วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562

การประกาศข่าวดีแก่คนยากจน


การประกาศข่าวดีแก่คนยากจน
จันทร์
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
1ธส 4:13-18
ลก 4:16-30
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเริ่มต้นพันธกิจของพระองค์ที่นาซาเร็ธสถานที่ซึ่งพระองค์เคยเจริญวัย ทรงเสด็จไปที่ศาลาธรรมในวันสับบาโตเพื่อนมัสการและอ่านพระคัมภีร์ที่มีผู้ยื่นให้ ชาวนาซาเร็ธไม่ต้อนรับพระองค์และไม่ฟังพระองค์ เพราะอคติและจิตใจคับแคบของพวกเขา ที่คิดว่าพระองค์เป็นเพียงลูกช่างไม้ชื่อโยเซฟ และมีแม่ชื่อมารีย์หญิงชาวบ้านที่ไม่มีอะไร พวกเขาอยากให้พระองค์กระทำอัศจรรย์เหมือนที่เคยกระทำที่อื่น
พระเยซูเจ้าทรงอ่านข้อความจากหนังสือประกาศอิสยาห์ 61 เกี่ยวกับพันธกิจของพระเมสสิยาห์ ที่เสด็จมาเพื่อช่วยคนน่าสงสารทั้งด้านร่างกายและจิตใจ การประยุกต์ข้อความทั้งหมดเข้ากับพระองค์ ยิ่งเป็นสิ่งที่ชาวนาซาเร็ธรับไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและคนถูกกดขี่ (ลก 4:18) เพราะขัดแย้งกับธรรมประเพณีที่ถือว่าคนเหล่านี้ถูกลงโทษจากพระเจ้า พวกเขาคิดว่ามีแต่คนร่ำรวยเท่านั้นที่พระเจ้าทรงอวยพร
พระดำรัสที่ว่า “ไม่มีประกาศกคนใดได้รับการต้อนรับอย่างดีในบ้านเมืองของตน” (ลก 4:24) เป็นความจริงแทงใจดำชาวนาซาเร็ธ ยิ่งเมื่อพระองค์ทรงอ้างความอดอยากครั้งใหญ่สมัยประกาศกเอลียาห์ มีเพียงหญิงม่ายที่เมืองเศราฟัทได้รับการช่วยเหลือ สมัยประกาศกเอลีชามีคนโรคเรื้อนมากมาย แต่มีเพียงนาอามานชาวซีเรียได้รับการรักษา ถือเป็นการยกย่องคุณธรรมของคนต่างศาสนาเหนือชาวยิว ทำให้พวกเขาโกรธและหาช่องทางฆ่าพระองค์
คริสตชนอาจตกในบาปเดียวกันกับชาวนาซาเร็ธคือ บาปอคติและความใจแคบ จิตใจริษยาและคับแคบทำให้มองไม่เห็นด้านดีของผู้อื่น ทำให้เราดูหมิ่นคนซึ่งอยู่ในฐานะด้อยกว่าเรา เป็นต้นคนยากจนและคนชายขอบของสังคม เรามองข้ามและไม่เชื่อว่าพระหรรษทานของพระเจ้าทำงานในคนเหล่านี้ พระศาสนจักรในฐานะผู้สืบทอดอำนาจการสั่งสอนของพระเยซูเจ้าต้องอยู่ข้างคนจน ประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและคนถูกกดขี่เหมือนพระเยซูเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ปฏิบัติตนต่อผู้อื่นด้วยใจกว้างและปราศจากอคติ ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้องซึ่งทุกคนเป็นต่างลูกของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องมองเห็นคุณค่าของกันและกัน ไม่ตัดสินใครด้วยอคติ ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องมือแห่งการประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและผู้ถูกกดขี่ เลียนแบบอย่างพระเยซูเจ้าที่เสด็จมาเพื่อนำสันติสุข การเยียวยารักษา และความชื่นชมยินดีมาสู่ทุกคน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 กันยายน 2019
ภาพ: การเยี่ยมคริสตชนยากจน, วัดดอนม่วย, สกลนคร; 2010-02-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น