วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2562

การอธิษฐานภาวนาและประกาศข่าวดี


การอธิษฐานภาวนาและประกาศข่าวดี
อังคาร
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
คส 2:6-15
ลก 6:12-19
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนสั้น ๆ จากพระวรสารโดยนักบุญลูกา แต่เป็นเหมือนกับบทสรุปของพระวรสารทั้งหมด ซึ่งบอกให้เราได้ทราบถึง ความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา การเลือกอัครสาวกเพื่อสานต่องานของพระเยซูเจ้า และ พันธกิจของพระองค์ในการประกาศข่าวดีแก่ทุกคน ทรงรักษาคนเจ็บป่วยให้หายและขับไล่ปีศาจให้ออกไป อันแสดงถึงพลังอำนาจของพระองค์เหนือปีศาจ
พระเยซูเจ้าทรงใช้เวลาทั้งคืนอธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้า นักบุญลูกาเน้นเรื่องนี้ทุกครั้งก่อนเหตุการณ์สำคัญในพระชนม์ชีพของพระองค์ อันแสดงถึงชีวิตสนิทสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาเจ้า พระองค์ไม่ได้กระทำสิ่งใดโดยลำพัง แต่ได้รับพลังอำนาจจากพระบิดาเจ้า หลังจากได้อธิษฐานภาวนาทั้งคืนพระองค์ได้เลือกอัครสาวก 12 องค์จากบรรดาศิษย์ เพื่อเป็นผู้ร่วมงานของพระองค์ในการนำความรอดพ้นมาสู่โลก
พระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์ได้ลงจากภูเขาสู่ความเป็นจริงแห่งชีวิต เพื่อประกาศข่าวดีแก่มนุษย์ทุกคน ซึ่งเป็นพันธกิจสำคัญที่พระองค์ได้รับจากพระบิดาเจ้า เราพบมีประชาชนจากที่ต่าง ๆ มาฟังพระองค์สั่งสอน และรับการรักษาจากพระองค์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บและการถูกปีศาจสิง พระองค์เสด็จมาในฐานะพระผู้ไถ่โลกและผู้เยียวยารักษา มีผู้คนจำนวนมากมาสัมผัสพระองค์และได้รับการรักษาให้หาย
การอธิษฐานภาวนาเป็นเวลาสำคัญและจำเป็นสำหรับคริสตชน ก่อนเริ่มกิจการใดเราได้รับการพร่ำสอนให้อธิษฐานภาวนาเสมอ เพื่อวอนขอพระพรและความช่วยเหลือจากพระเจ้า ให้ทำสิ่งถูกต้องและเป็นไปตามพระประสงค์ ไม่เช่นนั้นเราอาจถูกผจญด้วยกระแสและค่านิยมของโลกที่ชักนำไปในทางผิด การอธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอทุกวันทำให้เราเข้มแข็งสามารถเอาชนะการผจญเหล่านี้ ดังนั้น เราต้องหมั่นอธิษฐานภาวนาวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงเรียกและเลือกบรรดาอัครสาวกเพื่อส่งไปประกาศข่าวดีแก่โลก พันธกิจและข่าวดีนี้ได้รับการส่งต่อสู่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ทุกคน ทรงเรียกเราให้เป็นคริสตชนผ่านทางศีลล้างบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องติดตามพระเยซูเจ้าทุกวันและนำข่าวดีไปบอกแก่ทุกคน ก่อนอื่นหมดเราต้องเชื่อข่าวดีและเจริญชีวิตเป็นข่าวดีสำหรับผู้อื่น มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ผ่านการอธิษฐานภาวนา ศีลศักดิ์สิทธิ์ และการเจริญชีวิตตามพระวาจาของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
9 กันยายน 2019
ภาพ: การอธิษฐานภาวนาต่อพระเมตตา, วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, สกลนคร; 2019-09-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น