วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2562

แผนการของพระเจ้า


แผนการของพระเจ้า
เสาร์
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา
ปญจ 11:9-12:8 
ลก 9:43-45
นักบุญลูกาจบพันธกิจของพระเยซูเจ้าในแคว้นกาลิลี ด้วยการพูดถึงการเสด็จไปกรุงเยรูซาเลมเพื่อรับทรมาน นับเป็นครั้งที่สองที่พระองค์ตรัสถึงเรื่องนี้ หลังจากทรงรักษาเด็กที่ถูกปีศาจสิงให้หายเป็นปกติ “ทุกคนประหลาดใจมากเมื่อเห็นความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า” (ลก 9:43) การประกาศข่าวดีของพระองค์ในระยะเริ่มแรกประสบความสำเร็จพอสมควร ประชาชนต่างชื่นชม และทึ่งในงานที่ทรงกระทำ
พระเยซูเจ้ามิได้เคลิบเคลิ้มไปกับคำชื่นชมของประชาชน แต่ทรงมุ่งไปที่พันธกิจซึ่งพระบิดาเจ้าทรงมอบหมาย อีกทั้งทรงเตรียมบรรดาศิษย์มิให้ถูกชักจูงไปในทางที่ผิด และละเป้าหมายจากแผนการของพระเจ้า พระองค์ทรงบอกพวกเขาล่วงหน้าถึงพระทรมาน “ท่านทั้งหลายจงฟังถ้อยคำเหล่านี้ไว้ให้ดีเถิด บุตรแห่งมนุษย์กำลังถูกมอบในมือของคนทั้งหลาย” (ลก 9:44) ทรงเลือกหนทางแห่งไม้กางเขน เพื่อร่วมส่วนในชีวิตและไถ่บาปเราทั้งหลาย
นักบุญลูกาแจ้งเรื่องพระทรมานเป็นครั้งที่สอง ขณะที่ประชาชนกำลังประหลาดใจในงานของพระองค์ พระทรมานและการสิ้นพระชนม์ถือเป็นการจบสิ้นการเดินทางของพระองค์ในโลกนี้ พระวรสารทั้งสี่พูดถึงเหตุการณ์นี้มิใช่แบบวาระสุดท้าย แต่เป็นศูนย์รวมของเหตุการณ์ที่ทำให้แผนการของพระเจ้าสำเร็จ แม้พระองค์พยายามเตรียมจิตใจบรรดาศิษย์ให้เข้าใจ แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะใจของพวกเขามุ่งไปที่ตำแหน่งและอำนาจทางการเมือง
บรรดาศิษย์ไม่เข้าใจพระดำรัสของพระเยซูเจ้า “บุตรแห่งมนุษย์จะถูกมอบในมือของคนทั้งหลาย” หมายถึงการตกเป็นเหยื่อและได้รับการปฏิบัติอย่างโหดร้ายป่าเถื่อน บรรดาศิษย์มิได้คาดหวังว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะต่างมุ่งหวังตำแหน่งและอำนาจ แต่นี่เป็นแผนการของพระบิดาเจ้า เพื่อช่วยมนุษย์ให้ได้รับความรอดนิรันดร ผ่านทางพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์
ในการทำงานเมตตาจิตและกิจการดีทุกอย่างที่เราทำ ต้องไม่มุ่งหวังคำชมของมนุษย์ แต่มุ่งทำให้แผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าสำเร็จ ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า เลียนแบบพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นมือที่ช่วยมนุษย์ให้หายจากความเจ็บป่วย ความทุกข์ทรมาน และความพิการทุพลภาพ พร้อมถูกเข้าใจผิดและยอมรับความลำบากเพื่อคนทั้งหลาย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดพระวิสุทธิวงศ์ โพนสูง, บ้านดุง, อุดรธานี
28 กันยายน 2019
ภาพ : พิธีปลงศพกาโรลา ฮ้อม ถิ่นวัลย์, บ้านถิ่นวัลย์, นาโพธิ์, สกลนคร; 2019-07-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น