วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

เวลาแห่งความชื่นชมยินดี


เวลาแห่งความชื่นชมยินดี
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
คส 1:21-23
ลก 5:33-39
พระวรสารวันนี้ มีผู้ทูลพระเยซูเจ้าเรื่องศิษย์ของพระองค์ไม่จำศีลอดอาหารเหมือนชาวยิวกลุ่มอื่น การจำศีลอดอาหารเป็นหนึ่งในสามหน้าที่สำคัญทางศาสนา ควบคู่ไปกับการอธิษฐานภาวนา และการให้ทาน เราจำศีลอดอาหารเพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์และทำให้เข้มแข็ง เรียนรู้จักบังคับความต้องการของตนเอง อีกทั้งเป็นโอกาสได้สละน้ำใจของตนและคิดถึงผู้อื่นที่อดอยากและเดือนร้อน แต่การจำศีลอดอาหารไม่มีประโยชน์อะไรหากเราไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง
พระเยซูเจ้าทรงให้คำอธิบายง่าย ๆ ถึงการที่ศิษย์ของพระองค์ไม่จำศีลอดอาหาร โดยเชื่อมโยงพันธกิจของพระองค์ในโลกกับงานเลี้ยงในงานแต่งงาน ทรงเปรียบเทียบศิษย์ของพระองค์กับแขกที่ไปร่วมงานแต่งงาน ซึ่งไม่ใช่เวลาของการจำศีลอดอาหาร แต่จะถึงเวลาของการจำศีลอดอาหารเมื่อพระองค์ผู้เป็นเจ้าบ่าวไม่อยู่แล้ว พวกเขาต้องแบกไม้กางเขนแห่งความยากลำบากและการเบียดเบียนร่วมสามร้อยปี
พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหาร ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความทุกข์โศกเศร้าและการสำนึกผิด ขณะที่การมาของพระองค์เป็นดังเจ้าบ่าวในงานแต่งงาน ซึ่งเป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดี ความรัก และสันติสุข พระศาสนจักรและเราแต่ละคนเป็นดังเจ้าสาวของพระองค์ เมื่อพระองค์ทรงรักเราอย่างหาที่สุดมิได้ เราได้ตอบสนองความรักของพระองค์อย่างไร เราได้พบปะสนทนาและฟังเสียงคนที่เรารักมากน้อยแค่ไหนในชีวิตประจำวัน
การจำศีลอดอาหารเป็นสิ่งดี แต่ต้องสอดคล้องกับห้วงเวลา สถานที่ และกรณีแวดล้อม อีกทั้ง การจำศีลอดอาหารมิใช่เป้าหมายของทุกสิ่ง พระเยซูเจ้าได้พูดถึงวิถีชีวิตใหม่และแนวทางใหม่ซึ่งเข้ากันไม่ได้กับกฎเก่า เปรียบดังเสื้อใหม่และเหล้าองุ่นใหม่ เอาไปปะเสื้อเก่า หรือใส่ในถุงหนังเก่าไม่ได้ สิ่งที่พระองค์นำมาเป็นข่าวดีใหม่และวิธีการใหม่ ในการสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้าบนพื้นฐานของความเป็นพี่น้องและความรัก มิใช่ความกลัว
คริสตชนได้รับการเรียกให้มามีชีวิตใหม่ในพระเยซูเจ้า ในความรักไม่มีเงื่อนไขของพระองค์ เราต้องไม่ย้อนกลับไปหากฎเก่าและวิธีปฏิบัติแบบเดิม ซึ่งเป็นความเห็นแก่ตัวและเต็มไปด้วยบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องตายต่อบาปซึ่งเป็นมนุษย์เก่าในตัวเรา สวมใส่จิตใจใหม่ขององค์พระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเหล้าองุ่นใหม่สำหรับสังคมและหมู่คณะ ทำให้ทุกที่ที่เราอยู่เต็มเปี่ยมด้วยความรัก มีชีวิตชีวาและความชื่นชมยินดี
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
5 กันยายน 2019
ภาพ : พิธีสมรส, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2019-07-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น