วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562

สตรีผู้ติดตามพระเยซูเจ้า


สตรีผู้ติดตามพระเยซูเจ้า
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1 คร 15:12-20
ลก 8:1-3
พระวรสารนักบุญลูกาได้ให้ความสำคัญแก่สตรีเป็นพิเศษ ทำให้เราทราบเรื่องราวของพระนางมารีย์ มาร์ธา และมารีย์ หญิงม่ายที่เมืองนาอิม หญิงคนบาปที่บ้านของของซีโมน หญิงหลายคนที่ทรงช่วยให้พ้นจากปีศาจและโรคภัยไข้เจ็บ ฯลฯ ลูกาเป็นคนเดียวที่พูดถึง “สตรีผู้ติดตามพระเยซูเจ้า” ทำให้เห็นว่าพระองค์แตกต่างจากอาจารย์ชาวยิวสมัยนั้น นอกจากอัครสาวก 12 คนที่ทรงเลือกเป็นผู้ร่วมงานแล้ว ยังมีบรรดาสตรีเป็นศิษย์ติดตามพระองค์
สังคมยิวโดยเฉพาะในพันธสัญญาเดิม ผู้หญิงถือเป็นบุคคลต้องห้าม เป็นส่วนเกินของสังคม ไม่มีบทบาทใด ๆ ในพิธีกรรม การนมัสการพระเจ้าในศาลาธรรมเริ่มเมื่อมีคนมาประชุม 10 คนโดยไม่นับผู้หญิง แต่ลูกาพูดถึงบรรดาสตรีที่ติดตามพระองค์ตั้งแต่การเริ่มต้นพันธกิจเปิดเผย พวกเธอได้สละเงินช่วยเหลือพระองค์และบรรดาศิษย์ รู้สึกสงสารและร้องไห้เมื่อเห็นพระองค์แบกไม้กางเขน (ลก 23:27) ได้อยู่กับพระนางมารีย์ ณ เชิงกางเขนและมีส่วนในการฝังพระศพ
สตรีคนแรกที่อ้างถึงได้แก่ มารีย์ชาวมักดาลา ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจเจ็ดตนให้ออกไปจากนาง นางโยฮันนา ภรรยาของคูซาข้าราชบริพารของกษัตริย์เฮโรด ซึ่งเป็นผู้มีฐานะและมีอิทธิพลทีเดียว นางสุสันนา ผู้มีความกระตือรือร้นในการรับใช้ “และคนอื่นอีกหลายคน หญิงเหล่านี้สละทรัพย์ของตนมาช่วยเหลือพระองค์และบรรดาอัครสาวก” (ลก 8:3) พวกเธอเป็นหนึ่งเดียวกันและทำงานด้วยความเสียสละอยู่เบื้องหลังการประกาศข่าวดี
ในการเริ่มต้นพันธกิจเปิดเผยของพระเยซูเจ้าทรงพบผู้คนมากมายทั้งชายและหญิง ซึ่งพระวรสารไม่ได้อ้างชื่อ พระวรสารวันนี้เราพบชื่อผู้หญิง 3 คน ก่อนหน้านี้เราทราบชื่อของอัครสาวกทั้งสิบสอง แต่ที่ไม่ทราบชื่อมีอีกหลายคน อาทิ หญิงสัมผัสชายฉลองพระองค์ รวมถึงชื่อของนายร้อยซึ่งคำพูดของเขานำมากล่าวซ้ำก่อนรับศีลมหาสนิท แม้เราไม่ทราบชื่อแต่ตระหนักในความเชื่อของพวกเขา อะไรสำคัญสำหรับเรา ชื่อ หรือแบบอย่างแห่งความเชื่อ
สตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้าไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ได้ให้ความช่วยเหลือพระองค์และบรรดาศิษย์ด้วยใจกว้าง พวกเธอสละสิ่งที่ตนเองมีเพื่อสนับสนุนงานประกาศข่าวดี ด้วยการให้เวลา ความสามารถ และทรัพย์สมบัติของตน เพื่อช่วยประชาชนให้ได้ฟังข่าวดี อีกทั้ง ได้ร่วมส่วนในพระมหาทรมานของพระองค์ ที่สุด ได้มีส่วนแบ่งปันพระสิริรุ่งโรจน์แห่งการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์เป็นกลุ่มแรก
นักบุญเปาโลบอกเราในบทอ่านแรกว่า “ความรักเงินตราเป็นรากเหง้าของความชั่วร้ายทุกประการ” (1ทธ 6:10) คริสตชนต้องรู้จักสละทรัพย์สินที่มีเพื่อสนับสนุนงานประกาศข่าวดีและงานเมตตาจิต ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้สละเวลา ความสามารถ และทุกอย่างที่มีเพื่อนำพระเยซูเจ้าไปสู่โลก ช่วยผู้อื่นให้รู้จักพระองค์และข่าวดีแห่งพระวรสารผ่านทางแบบอย่างชีวิตของตน ไม่ติดใจอยู่กับสิ่งวัตถุและเงินทองจนลืมนึกถึงความรอดนิรันดร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 กันยายน 2019
ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/DisacUBON/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น