วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

เป็นเพื่อนกับทุกคน


เป็นเพื่อนกับทุกคน
พุธ
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1ทธ 3:14-16
ลก 7:31-35
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงประณามคนร่วมสมัยกับพระองค์ โดยเฉพาะบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ได้เห็นอัศจรรย์และกิจการดีมากมายของพระองค์ แต่พวกเขาไม่เชื่อและไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ ตรงข้ามพวกเขาคอยจ้องจับผิด วิพากษ์วิจารณ์คำสอนและกิจการที่ทรงกระทำ นิสัยจับผิดผู้อื่นและเอาแต่ใจเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์ ซึ่งไม่ชอบให้คนอื่นวิพากษ์วิจารณ์ แต่ชอบคำสรรเสริญเยินยอ
พระเยซูเจ้าทรงตรัสอย่างตรงไปตรงมากับผู้นำศาสนา อย่างบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี รวมถึงเราแต่ละคนในปัจจุบัน ทรงเปรียบเหมือนกับเด็กดื้อ หัวรั้น และเอาแต่ใจ “เราเป่าขลุ่ย เจ้าก็ไม่เต้นรำ เราร้องเพลงโศก เจ้าก็ไม่ร้องไห้” (ลก 7:32) บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีสมัยพระเยซูเจ้ากับเราในปัจจุบันไม่ต่างกัน หากเราปฎิเสธสิ่งดีงามทั้งหลายที่คนอื่นทำ คอยจ้องจับผิดและเอาแต่ใจตนเอง
พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมาเพื่อเตรียมทางสำหรับพระองค์ ดำเนินชีวิตอย่างเคร่งครัด ไม่กินไม่ดื่ม สั่งสอนให้ชาวยิวกลับใจใช้โทษบาป แต่พวกเขากลับปฏิเสธและกล่าวหาว่า “คนนี้มีปีศาจสิง” (ลก 7:33) เมื่อพระองค์เสด็จมาทั้งกินและดื่ม พวกเขาไม่ยอมรับเช่นกัน “ดูสิ นักกินนักดื่ม เป็นเพื่อนกับคนเก็บภาษีและคนบาป” (ลก 7:34) ไม่ว่าพระองค์ทำสิ่งใดล้วนเป็นความผิดและไม่ดีทั้งสิ้นในสายตาของพวกเขา
การเป็นเพื่อนกับคนเก็บภาษีและคนบาป บอกถึงพันธกิจของพระเยซูเจ้าในการเสด็จมาในโลก ทรงเป็นเพื่อนกับทุกคน โดยเฉพาะคนบาป คนเก็บภาษี เด็กเล็ก และคนต่ำต้อย ซึ่งเป็นคนไม่ดีในสายตาของบรรดาธรรมจารย์และชาวฟาริสี แต่พระองค์กลับมองว่าเป็นคนฉลาด “ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (มธ 11:25) เพราะคนเหล่านี้เปิดใจและยอมรับคำสอนของพระองค์
คริสตชนต้องเป็นเพื่อนกับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก อยู่ข้างคนยากจนและคนต่ำต้อย ปฏิบัติตามพระวาจาและแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิตประจำวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่เป็นคนดื้อรั้นและเอาแต่ใจ คิดว่าตนเองคือความถูกต้องจนไม่ฟังใคร อีกทั้งไม่จับผิดใคร แต่มีความซื่อสัตย์และจริงใจในการเป็นเพื่อนกับทุกคน และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือซับน้ำตาทุกคนที่เดือดร้อน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
17 กันยายน 2019
ที่มาภาพ: คณะภคินีรักกางเขนแห่งอุบลฯ, การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม, อุบลราชธานี; 2015-09-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น