วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

ความรักพระเจ้ายิ่งใหญ่และให้อภัยเสมอ


ความรักพระเจ้ายิ่งใหญ่และให้อภัยเสมอ
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
ปี C
อพย 32:7-11, 13-14
1 ทธ 1:12-17
ลก 15:1-10
บทนำ
ในบรรดาอุปมาของพระเยซูเจ้ามีอยู่ 3 เรื่องเกี่ยวกับ ความรักและการให้อภัยของพระเจ้า ซึ่งพบในพระวรสารของนักบุญลูกา บทที่ 15 ได้แก่ อุปมาเรื่อง “แกะที่พลัดหลง” “เงินเหรียญที่หายไป” และ “ลูกล้างผลาญ” หรือบิดาผู้ใจดี บางคนถึงกับกล่าวว่า อุปมาสามเรื่องนี้ได้เปิดเผยให้เห็นถึงความคิดใหม่เกี่ยวกับพระเจ้า ผู้ทรงความรักยิ่งใหญ่และเสาะหาคนบาปให้ได้รับความรอด
อุปมาทั้งสามเรื่องเกิดขึ้นจากสถานการณ์ที่พระเยซูเจ้าถูกวิจารณ์ว่า เป็นมิตรกับคนเก็บภาษีและคนบาปซึ่งสังคมรังเกียจ พระเยซูเจ้าทรงร่วมชีวิตกับคนเหล่านี้อย่างไม่รังเกียจเดียดฉันท์เหมือนคนอื่น แต่ได้แสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงรักพวกเขา การกระทำเช่นนี้ บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีรับไม่ได้ และมุ่งหมายทำลายเกียรติภูมิของพระองค์ บางคนจึงพูดว่า “คนนี้ต้อนรับคนบาปและกินอาหารร่วมกับเขา” (ลก 15:2)
อุปมาทั้งสามมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่า การกระทำของพระเยซูเจ้าถูกต้อง และเปิดเผยความรักและการให้อภัยของพระบิดาเจ้าให้ปรากฏ อุปมาสองเรื่องแรก เน้นการสูญเสียและความกระตือรือร้นในการค้นหาสิ่งที่หายไป และความชื่นชมยินดีเมื่อพบมันอีกครั้ง อุปมาเรื่องสุดท้าย แสดงให้เห็นความสุขใจอย่างล้นเหลือของบิดาเมื่อบุตรคนเล็กกลับมา โดยเน้นที่การกลับใจของบุตรคนเล็กและท่าทีที่ไม่พอใจของบุตรชายคนโต
1.       ความรักพระเจ้ายิ่งใหญ่และให้อภัยเสมอ
ความคล้ายคลึงกันของอุปมาทั้งสามคือมีบางสิ่งบางอย่างหายไป อุปมาเรื่องแรกสิ่งที่หายไปคือ “แกะ” เรื่องที่สอง “เงินเหรียญ” และเรื่องที่สาม “บุตรคนเล็ก” การสูญหายแสดงให้เห็นความทุกข์ยากของเราเมื่ออยู่ในสภาพบาปและแยกจากพระเจ้า ในแต่ละอุปมาสะท้อนให้เห็นความจริงว่า สิ่งที่หายไปยังคงมีคุณค่าในใจของผู้เป็นเจ้าของ ทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นได้หายไปแล้ว
เจ้าของแกะคนหนึ่งอาจคิดว่า คงไม่ได้แกะตัวที่หายไปแล้ว แต่เขายังมีแกะอีก 99 ตัว ความสูญเสียที่เกิดขึ้นคิดเป็น 1% เท่านั้น ทำนองเดียวกัน หญิงที่ทำเงินเหรียญหายไม่จำเป็นต้องค้นหาให้เหนื่อยเปล่า เพราะเพียงแค่เหรียญเดียว ยังมีเหลืออีกเก้าเหรียญ แต่เจ้าของทั้งสองกรณียังคงขะมักเขม้นค้นหาสิ่งที่หายไปจนพบ ยิ่งคนเป็นบิดาที่สูญเสียบุตรคนเล็ก เฝ้าคอยการกลับมาของบุตรชายอย่างใจจดใจจ่อ
พฤติกรรมของผู้เป็นเจ้าของและบิดาในเรื่อง สะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่หายไปมีคุณค่า ผู้เป็นเจ้าของมุ่งมั่นหามันจนพบ ในอุปมาพระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า เราแต่ละคนมีคุณค่าต่อพระเจ้าแม้เดินหลงทางไป พระเจ้าทรงมีความทุกข์และความพยายามมากเพียงใด เพื่อทำให้สิ่งที่หายไปกลับมาเป็นของพระองค์อีก พระเจ้าไม่ทรงทอดทิ้งใครและไม่ปล่อยให้ใครสูญหาย แต่ทรงตามหาจนพบ
2.       บทเรียนสำหรับเรา
อุปมาทั้งสามเรื่องได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก พระเจ้าทรงรักและให้อภัยมนุษย์ นั่นหมายความว่า พระเจ้าทรงประสงค์ให้มนุษย์ทุกคนได้รอด ทรงเป็นองค์ความดีบริบูรณ์ที่เสด็จมาหามนุษย์แม้คนบาปที่สุด ด้วยความรักยิ่งใหญ่และพร้อมให้อภัย ดังนั้น เราแต่ละคนควรตระหนักว่า พระเจ้าทรงความรักยิ่งใหญ่และให้อภัยคนบาป อีกทั้ง ทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รักและให้อภัยซึ่งกันและกัน
ประการที่สอง พระเจ้าทรงต้องการคนบาป มนุษย์มีคุณค่าในตัวเอง แม้เราเป็นคนบาปกระทำเคืองพระทัยพระเจ้า แต่พระเจ้าไม่เคยทอดทิ้ง ทรงต้องการคนบาป แม้มนุษย์กระทำความชั่ว แต่เขามีคุณค่าสำหรับพระองค์และยังทรงต้องการเขาอยู่ ด้วยเหตุนี้พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาในโลก เพื่อช่วยพวกเขาให้เดินในหนทางแห่งความรอดนิรันดร
ประการทีสาม พระเจ้าทรงเสาะหาคนบาป ทรงประสงค์ให้ทุกคนได้กลับมาหาพระองค์ อุปมาทั้งสามได้แสดงให้เห็นว่า พระเจ้าทรงเสาะหาคนผิดหลง เพื่อนำกลับไปหาพระองค์ “บุตรแห่งมนุษย์มาเพื่อแสวงหาและเพื่อช่วยผู้ที่เสียไปให้รอดพ้น” (ลก 19:10) ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงกระทำเช่นนี้ตลอดพระชนมชีพของพระองค์ จนถึงกับยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อเรา
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เราพบว่า “แกะหลงฝูง” เพราะความโง่เขลาไม่รู้จักคิด หากคนเรารู้จักคิดก่อนลงมือทำคงผิดหลงน้อยลง เช่นเดียวกับ “เหรียญเงินที่หายไป” ไม่ใช่ความผิดของตัวมันเองแต่มีคนทำให้หาย ด้วยการล่อลวง หรือบีบบังคับ ขณะที่ “ลูกล้างผลาญ” เขาตั้งใจและเต็มใจหันหลังให้บิดา แต่ ความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่และพร้อมให้อภัยทุกคน ไม่ว่าความผิดนั้นเกิดจากความโง่เขลา ถูกผู้อื่นล่อลวง หรือเกิดจากความตั้งใจของเขาเอง
พระเจ้าทรงความรักยิ่งใหญ่และให้อภัยเสมอ ทรงรักมนุษย์อย่างหาที่สุดมิได้ ไม่ทรงจดจำความผิด แต่เพียรทนแสวงหาและรอคอยวันที่เขากลับใจมาหาพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า สำนึกผิดและกลับใจ เปลี่ยนแปลงตนเองหันกลับมาหาพระองค์ ตอบสนองความรักของพระองค์ในชีวิตประจำวัน ในความรักต่อกันและให้อภัยความผิดของกันและกันด้วยใจกว้าง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@mail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
14 กันยายน 2019
ภาพ : สมโภชปัสกา, วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, สกลนคร; 2019-04-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น