วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2562

ทำดีไม่มีท้อ


ทำดีไม่มีท้อ
จันทร์
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
คส 1:24-2:3
ลก 6:6-11
พระวรสารวันนี้ ได้ให้บทเรียนแก่เราคริสตชนในการรักษาจิตตารมย์แห่งบทบัญญัติของพระเจ้า บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเป็นไม้เบื่อไม้เมากับพระเยซูเจ้า เพราะความดีงามที่พระองค์ทรงกระทำ ทำให้พวกเขาเกิดความอิจฉาริษยาและคอยจ้องจับผิดพระองค์ อย่างในกรณีชายมือลีบที่ศาลาธรรม เป็นไปได้ว่า “ชายมือมือลีบ” คือเหยื่อที่พวกเขาเตรียมไว้เพื่อจับผิดและกล่าวโทษพระองค์ ในความผิดฐานละเมิดกฎวันสับบาโต
พระเยซูเจ้าทรงทราบความคิดของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ทรงเรียกชายมือลีบออกมายืนต่อหน้าทุกคนและตรัสถามว่า “ในวันสับบาโต ควรทำความดีหรือทำความชั่ว ควรช่วยชีวิตหรือทำลายชีวิต” (ลก 6:10) ไม่มีใครกล้าตอบเพราะหากบอกว่า “ไม่ควรทำ” ย่อมแสดงถึงการขาดความเมตตาต่อชายมือลีบ หากบอกว่า “ทำได้” แสดงว่าเห็นด้วยกับการละเมิดกฎวันสับบาโต บทบัญญัติของพระเจ้าไม่ห้ามการทำความดี
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีรู้สึกภูมิใจในตนเอง และถือว่าตนเองดีกว่าคนอื่นในการรักษาบทบัญญัติอย่างเคร่งครัด พวกเขาพยายามรักษาพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าก่อนสิ่งอื่นใด แต่ขาดความรักต่อเพื่อนพี่น้อง เป็นต้นคนทุกข์ร้อนอย่างชายมือขวาลีบในพระวรสาร เพราะเหตุนี้พระเยซูเจ้าทรงตำหนิพวกเขาอย่างรุนแรง “ประชาชนเหล่านี้ให้เกียรติเราแต่ปาก แต่ใจของเขาอยู่ห่างไกลจากเรา” (มธ 15:8)
นักบุญลูกาเป็นแพทย์ได้เน้น “มือขวาลีบ” ซึ่งเป็นมือข้างสำคัญในการทำงานและหาเลี้ยงชีพ พระเยซูเจ้าทรงบอกให้ชายมือลีบเหยียดมือออก เขาทำตามและได้รับการรักษา พระองค์ไม่เพียงรักษาเขาให้หาย แต่ได้ให้ศักยภาพในการทำงานเลี้ยงชีพเพื่อดูแลอีกหลายชีวิต ทรงทำให้พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าปรากฏชัดในการทำความดี การสงเคราะห์คนทุกข์ร้อน และการช่วยชีวิตคนเดือดร้อน ซึ่งเราต้องไม่เพิกเฉยและไม่ท้อถอยในการทำความดี
บัญญัติเอกที่พระเยซูเจ้าทรงสอนคือบัญญัติแห่งความรัก “เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร ท่านก็จงรักกันอย่างนั้นเถิด” (ยน 13:34) ดังนั้น ความรักต้องเป็นแรงผลักดันแรกในการรักษาบทบัญญัติของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามบัญญัติรัก ทำให้ความรักปรากฏผลในภาคปฏิบัติ ในการทำความดีและช่วยชีวิต ทำดีไม่มีท้อ” ไม่เกรงกลัวผู้มีอำนาจและไม่หวั่นไหวในการช่วยคนทุกข์ร้อน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
9 กันยายน 2018
ภาพ: การตกแต่งบุษบกแม่พระ, วัดดอนม่วย, สกลนคร; 2019-09-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น