วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562

หน้าที่ประกาศข่าวดีเป็นของทุกคน


หน้าที่ประกาศข่าวดีเป็นของทุกคน
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
นหม 8:1-4ก, 5-6, 7ข-12
ลก 10:1-12
พระเยซูเจ้ากำลังมุ่งหน้าสู่กรุงเยรูซาเล็มเพื่อรับทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับคืนพระชนมชีพ ทรงต้องการให้คนจำนวนมากได้ทราบข่าวดีของพระองค์ ทรงให้ความมั่นใจกับบรรดาศิษย์ว่าวิญญาณมากมายกำลังรอคอยการมาของพวกเขา มีเพียงนักบุญลูกาคนเดียวที่พูดถึงการส่งศิษย์ 72 คนออกไปประกาศข่าวดี เพื่อเน้นให้เห็นว่า พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีมิได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะในหมู่อัครสาวกสิบสองคนเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน
การประกาศข่าวดีเป็นเหมือนฤดูเก็บเกี่ยวซึ่งต้องการคนงานมาก “ข้าวที่จะเกี่ยวมีมาก แต่คนงานมีน้อย” (ลก 10:2) เพื่อให้ได้งานมีประสิทธิผลบรรดาศิษย์ต้องทุ่มเท เสียสละ และอุทิศตน ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ เป็นหน้าที่ของคริสตชนทุกคนที่ต้องอธิษฐานภาวนา เพื่อการประกาศข่าวดีและกระแสเรียกธรรมทูต “จงวอนขอเจ้าของนาให้ส่งคนงานมาเก็บเกี่ยวข้าวของพระองค์เถิด” (ลก 10:2)
พระเยซูเจ้าทรงบอกบรรดาศิษย์ล่วงหน้าถึงการเบียดเบียน ความผิดหวัง แม้กระทั่งความตาย “เราส่งท่านทั้งหลายไปดุจลูกแกะในฝูงสุนัขป่า” (ลก 10:3) ลูกแกะเป็นสัญลักษณ์หมายถึงความใจดี ความสุภาพถ่อมตน และสันติสุขซึ่งบรรดาศิษย์ต้องตระหนัก การประกาศข่าวดีมีทั้งความชื่นชมยินดีและความทุกข์ทรมาน ความสำเร็จและความล้มเหลว ซึ่งเกิดขึ้นตลอดมาในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร
พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์และเราแต่ละคนไปประกาศข่าวดีอย่างเร่งด่วน เราต้องไม่เสียเวลาในการทักทายผู้คนตามทาง แต่มุ่งทำงานของพระเจ้าและต้องทำในแบบพระองค์ ไม่แสวงหาทรัพย์สินหรือวางใจในสิ่งของภายนอก เพราะทรัพย์สินและสิ่งวัตถุทำให้เราถอยห่างจากพระเจ้าและไม่ขึ้นกับพระองค์ แต่เราต้องเชื่อในแผนการและวางใจในพระญาณเอื้ออาทรของพระองค์ “จงรู้ไว้เถิดว่า พระอาณาจักรของพระเจ้าใกล้เข้ามาแล้ว” (ลก 10:11)
คริสตชนได้รับข่าวดีแห่งพระวรสารจากบรรดาธรรมทูต ที่เข้ามาประกาศข่าวดีอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เราต้องเป็นเครื่องมือที่ดีในพระหัตถ์ของพระเจ้าเช่นกัน เพื่อนำข่าวดีแห่งสันติสุขไปสู่ทุกคน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นผู้ประกาศข่าวดีผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงาม ในความยากจน สมถะเรียบง่าย ไม่ติดยึดอยู่กับค่านิยมของโลก อีกทั้ง เป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและสันติสุขสำหรับทุกคนในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
2 ตุลาคม 2019
ภาพ: เด็กชาวดอนม่วย, สวดสายประคำตามบ้าน, โนนค้อ, สกลนคร; 2019-10-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น