วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ชีวิตที่เติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง


ชีวิตที่เติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง
อังคาร
สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
รม 8:18-25
ลก 13:18-21
อุปมาเรื่องเมล็ดมัสตาร์ดและเชื้อแป้ง เป็นภาพเปรียบเทียบการเจริญเติบโตของพระอาณาจักรของพระเจ้าและชีวิตคริสตชน ซึ่งเป็นชีวิตที่เติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง สะท้อนพลังที่ไม่อาจต้านทานได้ แม้มองไม่เห็นแต่มีชีวิตและค่อย ๆ เจริญเติบโตขึ้น พระเยซูเจ้าทรงมั่นพระทัยในการเจริญเติบโตของพระอาณาจักรที่ไม่อาจหยุดยั้งได้ จากเมล็ดมัสตาร์ดเล็ก ๆ กลายเป็นต้นไม้ใหญ่ จากเชื้อแป้งเพียงเล็กน้อยได้ทำให้แป้งทั้งหมดฟูขึ้น
ไม่มีใครมองเห็นการเจริญเติบโตของต้นไม้ เราเดินผ่านต้นไม้ทุกวันโดยไม่ได้สังเกต การเติบโตเป็นไปอย่างช้า ๆ เช่นเดียวกับเชื้อแป้งทำให้แป้งทั้งหมดฟูขึ้น การเริ่มต้นเป็นไปอย่างเงียบ ๆ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ผลสุดท้ายน่าพิศวง พระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นเช่นนั้น พระศาสนจักรเริ่มจากกลุ่มคนเพียงหยิบมือ และเป็นกลุ่มคนซึ่งเป็นชาวประมงธรรมดาไม่ได้มีความรู้มาก แต่เป็นกลุ่มคนซึ่งมีชีวิตและได้รับพลังพิเศษจากเบื้องบน
ในพระอาณาจักรของพระเจ้า สิ่งเล็กน้อยที่สุดสามารถกลายเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ได้ ตัวอย่างกิจเมตตาที่เรากระทำซึ่งเล็กน้อยที่สุด แต่สามารถก่อให้เกิดผลในแบบที่เราคาดไม่ถึง เรามักเข้าใจผิดคิดว่ามีแต่สิ่งใหญ่โตตามแบบโลกเท่านั้น ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมหรือพระศาสนจักร อุปมาเรื่องเมล็ดมัสตาร์ดและเชื้อแป้งได้สะท้อนว่ากิจการเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งไม่มีใครสังเกตเห็น แต่กลายเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ในพระอาณาจักรของพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงหว่านเมล็ดพันธุ์ ทรงตั้งพระศาสนจักรและมอบทุกอย่างไว้ในมือของบรรดาศิษย์ ทรงปล่อยให้การเจริญเติบโตเป็นงานของพระจิตเจ้า อุปมาเรื่องเมล็ดมัสตาร์ดและเชื้อแป้ง เป็นรูปหมายถึงพระศาสนจักรซึ่งทรงตั้งขึ้นให้เป็นบ้านของคนทุกเชื้อชาติ ทุกคนได้เข้ามาในพระศาสนจักรเหมือนเข้ามาอยู่บ้าน ซึ่งเราสามารถพบสันติสุขและความรักแห่งการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า ทรงคอยเราอยู่ในศีลมหาสนิทและศีลศักดิ์สิทธิ์
ความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องต้องเติบโตและเข้มแข็งขึ้นทุกวัน และแสดงออกให้เห็นในภาคปฏิบัติ ดังเชื้อแป้งคุกเคล้าจากภายนอก แต่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายในและเติบโตอย่างมั่นคง ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นพระอาณาจักรมีชีวิตและเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง ในความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ในการตอบรับต่อแผนการและพระประสงค์ของพระองค์ และร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ภายใต้การนำของพระจิตเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
28 ตุลาคม 2019
ภาพ: มิสซาคุ้มสันติสุข, บ้านลุงอารมณ์-ป้าอำพันธ์ วงศ์ษาศรี, ดอนม่วย, สกลนคร; 2019-10-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น