วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ถ้าท่านไม่กลับใจ... จะพินาศ


ถ้าท่านไม่กลับใจ... จะพินาศ
เสาร์
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
รม 8:1-11
ลก 13:1-9
คำถามที่ผู้คนแสวงหาคำตอบเสมอมาตลอดประวัติศาสตร์คือ “ทำไมบางคนถึงเสียชีวิตในเหตุการณ์หรือในภัยพิบัติต่าง ๆ ทางธรรมชาติ เพราะบาปที่เขาทำหรือเปล่าทำให้ได้รับโทษเช่นนั้น” พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงหยิบยกเหตุการณ์ชาวกาลิลีถูกกษัตริย์เฮโรดฆ่าตายขณะกำลังถวายเครื่องบูชา และคนสิบแปดคนซึ่งถูกหอสิโลอัมล้มทับเสียชีวิต เพื่อชี้ให้เห็นว่าไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนบาปมากกว่าทุกคน
พระเยซูเจ้าทรงตรัสพระวาจาน่าสะพรึงกลัว “ถ้าท่านไม่กลับใจเปลี่ยนชีวิต ทุกท่านจะพินาศไปเช่นกัน” (ลก 13:3) การสำนึกผิดในพันธสัญญาเดิมหมายถึง การหันหลังให้ความชั่วร้ายและกลับมาหาพระเจ้าผู้เป็นองค์ความดี พระเจ้าทรงเรียกประชากรอิสราเอลให้สำนึกผิด หันหลังให้รูปเคารพและเลิกความประพฤติไม่ดีต่าง ๆ ซึ่งเป็นวิถีทางแห่งความชั่วร้าย และทรงเรียกเราแต่ละคนให้กลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต
ความรักของพระเจ้าไม่ได้เป็นผลมาจากการสำนึกผิด พระเจ้าทรงรักเรามิใช่เพราะว่าเราสำนึกในบาปที่ได้กระทำ แต่เป็นเพราะพระองค์ทรงรักเรา การสำนึกผิดเป็นผลมาจากประสบการณ์การได้สัมผัสความรักของพระเจ้า ผู้ทรงรักเราอย่างหาที่สุดมิได้ เรามีประสบการณ์ความรักของพระเจ้าเป็นลำดับแรก ตระหนักในความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ ทำให้เราไม่อาจอยู่นิ่งเฉย เกิดความละอายและสำนึกในบาปที่ได้ทำ
พระเจ้าไม่ทรงลงโทษเพราะบาปที่เราทำ แต่เราได้รับโทษเพราะบาปของเรา เมื่อเราทำสิ่งใดผิดบาปจะกลับมาหาเรา ทำให้เราเกิดความรู้สึกผิดในใจ วุ่นวายใจและอยู่ไม่เป็นสุข พระเจ้าไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เป็นเช่นนั้น ดังนี้พระเยซูเจ้าทรงตรัสกับเราวันนี้  ถ้าท่านไม่กลับใจเปลี่ยนชีวิต ทุกท่านจะพินาศไปเช่นเดียวกัน” (ลก 13:5) เราจะพินาศไม่ใช่เพราะพระองค์ แต่เป็นเพราะเราทำตัวเอง
ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นมิได้มีสาเหตุมาจากบาป แต่บาปเป็นความชั่วร้าย การปฏิเสธพระเจ้า เครื่องหมายแห่งความอ่อนแอและความเชื่อน้อย ทำให้เราหลงไปตามสิ่งวัตถุและกระแสความพึงพอใจของโลกปัจจุบัน ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้กลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต หันหลังให้บาปและความประพฤติไม่ดีต่าง ๆ เพื่อหันกลับมาหาพระเจ้าและดำเนินชีวิตในความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง มิฉะนั้นเราจะพินาศ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
25 ตุลาคม 2019
ภาพ: การสวดสายประคำ, บ้านลุงต้อย-ป้าแดง, ดอนม่วย, สกลนคร; 2019-10-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น