วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

การเรียกให้ประกาศข่าวดี


การเรียกให้ประกาศข่าวดี
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
บรด 1:15-22
ลก 10:13-16
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสาปแช่งเมืองโคราซิน เบธไซดา และคาเปอรนาอุม ดินแดนสามเหลี่ยมทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลสาบทิเบริอัส พระองค์ทรงปฏิบัติภารกิจและทำอัศจรรย์มากมายในดินแดนเหล่านี้ เมืองโคราซินได้รับการอ้างถึงเพียงครั้งเดียว ส่วนเมืองเบธไซดาและคาเปอรนาอุมได้รับการอ้างถึงบ่อย โดยเฉพาะเมืองคาเปอรนาอุม ศูนย์กลางทางการค้าและการสั่งสอนของพระองค์ และเป็นบ้านของอัครสาวกหลายองค์
คำสาปแช่งเมืองทั้งสามสะท้อนความจริงว่า พระเยซูเจ้ามิได้ประสบความสำเร็จทุกแห่งที่ทรงสั่งสอน ถือเป็นภาพล่วงหน้าสำหรับบรรดาศิษย์ที่ต้องทำหน้าที่ประกาศข่าวดีตามที่ต่าง ๆ ในอนาคต ชาวเมืองโคราซินและเบธไซดามีจิตใจแข็งกระด้างและเมินเฉย ไม่ยอมรับฟังข่าวดีที่พระองค์ประกาศ ข่าวดีไปถึงพวกเขาแต่ไม่มีการตอบสนอง และอัศจรรย์มากมายได้ทรงกระทำแต่ไม่สามารถชนะใจพวกเขาได้
คำสาปแช่งของพระเยซูเจ้าสะท้อนคำพูดในลักษณะย้อนแย้ง (Paradox) ทรงเตือนคนบาปถึงผลของบาปเพื่อให้กลับใจใช้โทษบาป เตือนเราคนบาปที่คิดว่าตนเองเป็นผู้ชอบธรรมและไม่สำนึกผิด อีกทั้ง เตือนเราถึงพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าที่ทรงนำความดีออกจากความชั่ว ดังที่นักบุญเปาโลสอนว่า “ทุกถ้อยคำในพระคัมภีร์... มีประโยชน์เพื่อสั่งสอน ว่ากล่าวตักเตือนให้ปรับปรุงแก้ไขและอบรมให้ดำเนินชีวิตอย่างชอบธรรม” (2 ทธ 3:16)
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบรรดาศิษย์ “ผู้ใดฟังท่าน ผู้นั้นฟังเรา ผู้ใดสบประมาทท่าน ผู้นั้นสบประมาทเรา ผู้ที่สบประมาทเรา ก็สบประมาทผู้ที่ทรงส่งเรามา” (ลก 10:16) คริสตชนได้รับการเรียกให้ประกาศข่าวดี ดำเนินเป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า ฟังพระวาจาของพระองค์และนำไปปฏิบัติในชีวิต  นี่เป็นพันธกิจยิ่งใหญ่ของบรรดาธรรมทูตและเราแต่ละคนในการประกาศข่าวดี
มีคนจำนวนมากได้ฟังข่าวดีแล้วและปฏิเสธไม่ยอมรับ บางคนได้ยินแต่ไม่พยายามไตร่ตรองทำให้กลายเป็นความเมินเฉย แต่ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้ยินข่าวดี ศิษย์พระคริสต์ต้องทำหน้าที่ประกาศข่าวดี และเป็นเครื่องมือที่ดีในการประกาศข่าวดีของพระเจ้าผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา อีกทั้ง อธิษฐานภาวนาเพื่อผู้กำลังรอฟังข่าวดีและผู้กำลังทำหน้าที่ประกาศข่าวดีในทุกมุมโลก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
3 ตุลาคม 2019
ภาพ: การสวดสายประคำ,  บ้านกมล มงคลล้อม, โนนค้อ, สกลนคร; 2019-10-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น