วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ต้องเข้าใจเครื่องหมายแห่งกาลเวลา


ต้องเข้าใจเครื่องหมายแห่งกาลเวลา
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
รม 7:18-25
ลก 12:54-59
ปัจจุบันเรามีเครื่องมือทันสมัย ในการพยากรณ์เหตุการณ์ในธรรมชาติได้อย่างแม่นยำ พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงตำหนิผู้คนร่วมสมัยกับพระองค์ ที่สามารถวินิจฉัยดินฟ้าอากาศได้ แต่ไม่รู้จักเครื่องหมายแห่งกาลเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสด็จมาของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่มีคำทำนายและเครื่องบ่งชี้หลายอย่างในพระคัมภีร์เกี่ยวกับการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์ ทำให้พวกเขาพลาดโอกาสที่จะรู้จักและเข้าใจพระองค์
พระศาสนจักรคาทอลิกในปัจจุบัน ปฏิบัติตามคำเชิญชวนของพระเยซูเจ้าอย่างซื่อสัตย์ โดยเฉพาะหลังสังคายนาวาติกัน ครั้งที่ 2 ในการค้นหาความหมายของกาลเวลา การตีความและอธิบายความหมายโดยอาศัยแสงสว่างแห่งพระวรสาร เพื่อตอบปัญหาของมนุษย์เกี่ยวกับความหมายของชีวิตอย่างเหมาะสมกับยุคสมัย เราต้องถือเป็นเรื่องสำคัญในการรับรู้และเข้าใจโลกปัจจุบันที่เราอาศัยอยู่
ประชาชนสมัยนั้นไม่รู้จักพระเยซูเจ้าตามที่พระคัมภีร์พูดถึง ทั้ง ๆ ที่พระองค์เสด็จมาประทับท่ามกลางพวกเขา ทรงสั่งสอน และกระทำการอัศจรรย์มากมาย พวกเขาอาจไม่รู้จักพระคัมภีร์ดีพอ ทำให้พวกเขาปฏิเสธคนพิการ ทุพลภาพ และเอารัดเอาเปรียบคนยากจน อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำในการช่วยคนเหล่านี้ ทรงสั่งสอนและปกป้องคนยากจน และทรงเรียกพวกเขาเป็นพี่น้อง (มธ 25:40)
พระเยซูเจ้าทรงคาดหวังให้ศิษย์ของพระองค์รู้จักอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา เห็นถึงความงดงามและฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าในสิ่งสร้างรอบตัวเรา ที่ทรงสร้างอย่างน่าทึ่งเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ และเพื่อให้เราได้ถวายเกียรติแด่พระองค์และนำไปถึงความรอด เราต้องขอบคุณพระองค์สำหรับสิ่งสร้างสวยงาม เครื่องหมายแห่งความรักมากล้นและพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระองค์
คริสตชนต้องไม่รอจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เพื่อเข้าใจเครื่องหมายแห่งความรักและพระเมตตาของพระเจ้า ทรงให้โอกาสและขอให้เราใช้เหตุการณ์และสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระยุติธรรมและความรักมากล้นของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้จักสังเกตเครื่องหมายแห่งกาลเวลา มองเห็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่และแผนการของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพี่น้องที่ต่ำต้อยด้อยค่าและถูกเอารัดเอาเปรียบในสังคม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
24 ตุลาคม 2019
ภาพ: เสื้อที่ระลึกการเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส, เยาวชนวัดโนนค้อ, สกลนคร; 2019-10-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น