วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ผู้รับใช้ที่เตรียมพร้อม


ผู้รับใช้ที่เตรียมพร้อม
อังคาร
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
รม 5:12, 15ข, 17-19, 20ข-21
ลก 12:35-38
เวลาในชีวิตมนุษย์นั้นสั้นและผ่านไปเร็วมาก เวลาสำคัญที่สุดคือ เดี๋ยวนี้ เวลานี้ และวันนี้ ซึ่งเป็นสิ่งแน่นอนที่สุด ส่วนพรุ่งนี้ยังมาไม่ถึงและไม่รู้จะมีชีวิตถึงพรุ่งนี้หรือเปล่า การรอถึงพรุ่งนี้บางทีอาจสายเกินไป โชคดีแค่ไหนที่ตื่นเช้ามาเรายังมีลมหายใจอยู่ ดังนั้น เราไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปในสภาพที่ยังอยู่ในบาปห่างไกลจากพระเจ้า พระวรสารวันนี้เตือนเราให้ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ
พระเยซูเจ้าตรัสว่า ท่านทั้งหลายจงคาดสะเอว และจุดตะเกียงเตรียมพร้อมไว้ (ลก 12:35) นี่คือลักษณะการเตรียมพร้อมทำงาน ชาวยิวแต่งกายแบบนี้ฉลองปัสกาเพื่อเตรียมเดินทาง การจุดตะเกียงคือการเตรียมพร้อมแม้เป็นเวลาค่ำคืนดึกดื่น เป็นลักษณะของคนตื่นตัวอยู่เสมอและพร้อมปฏิบัติงานทั้งกลางวันและกลางคืน เราพร้อมรับใช้พระเจ้าและต้อนรับพระองค์ทุกเวลานาทีไหม
พระเยซูเจ้าทรงบอกเราให้เป็นดังผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์และเตรียมพร้อม “จงเป็นเสมือนผู้รับใช้ที่รอคอยนายกลับจากงานมงคลสมรส เมื่อนายมาและเคาะประตูจะได้เปิดรับ” (ลก 12:36) งานเลี้ยงแต่งงานตามธรรมเนียมยิว เป็นเวลาไม่แน่นอนเพราะเจ้าบ่าวอาจมาล่าช้า ดังนั้น ผู้รับใช้ที่ดีต้องอยู่รอนายกลับมาเพื่อเปิดประตูรับ นั่นหมายความว่าต้องเสียสละ ไม่สามารถไปนอนได้จนกว่านายจะกลับมา สะท้อนการเสด็จมาของพระเจ้าในเวลาที่ไม่มีใครคาดคิด
คริสตชนต้องเตรียมพร้อมและซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าป็นต้นในการอธิษฐานภาวนา ซึ่งเป็นเวลาแห่งความรักและวางใจพระเจ้าผู้ทรงรักเรา ทั้งนี้เพื่อฟังเสียงพระองค์ตรัสกับเรา มีหลายวิธีที่เราสามารถทำได้เพื่อรอคอยการเสด็จมาของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำหน้าที่ของตนในแต่ละวันให้ดีที่สุด หน้าที่แห่งความรักต่อเพื่อนพี่น้อง ครอบครัว หมู่คณะ ผู้เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือซึ่งอยู่ต่อหน้าเรา
แต่ละคนต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในเพื่อนพี่น้องที่พบ จุดตะเกียงและเติมน้ำมันแห่งความรักต่อเพื่อนพี่น้อง เพื่อให้ตะเกียงแห่งความเชื่อนี้ลุกโชนอยู่เสมอ จนถึงวันที่เราได้พบและอยู่กับพระองค์ตลอดไป ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า รับใช้กันและกันด้วยความสุภาพ ขจัดความเกลียดชังและความแตกแยกรุนแรงให้หมดสิ้นไป ทำหน้าที่ของตนแต่ละวันให้ดีที่สุดดังผู้รับใช้ที่เตรียมพร้อมอยู่เสมอ  
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
21 ตุลาคม 2019
ภาพ: ศาลายวง สต๊อกแกร์, สุสานวัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, อากาศอำนวย, สกลนคร; 2019-10-21


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น