วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ต้องละทิ้งปีศาจและความชั่วร้าย


ต้องละทิ้งปีศาจและความชั่วร้าย
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
ยอล 1:13-15, 2:1-2
ลก 11:14-26
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจออกไปทำให้ประชาชนประหลาดใจ บางคนบอกว่าพระองค์ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเบเอลเซบูล เจ้าแห่งปีศาจ (ลก 11:15) ซึ่งเป็นข้อกล่าวหารุนแรง เพราะคำว่า “เบเอลเซบูล” แปลว่า ศูนย์รวมแห่งความชั่วร้าย สะท้อนความเป็นจริงในหมู่ธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ไม่ยอมรับพระองค์ เนื่องจากทรงสั่งสอนและปฏิบัติตรงข้ามกับพวกเขา และไม่ทรงสนับสนุนแนวคิดทางการเมืองของบางกลุ่มที่มุ่งปลดแอกจากชาวโรมัน
พระเยซูเจ้าทรงตอบโต้ข้อกล่าวหาด้วยการตรัสถึงความแตกแยก “อาณาจักรใดที่แตกแยกภายใน อาณาจักรนั้นย่อมพินาศ” (ลก 11:17) เพื่อแสดงให้เห็นว่าพระองค์มิได้ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจ แต่ด้วยอำนาจของพระเจ้าและทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน การขับไล่ปีศาจแสดงว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงอำนาจเหนือปีศาจ นักบุญลูกาใช้คำว่า “ผู้เข้มแข็งกว่า” เพื่อชี้ให้เห็นว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงท่านแล้ว” (ลก 11:20)
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “ผู้ใดไม่อยู่กับเรา ย่อมเป็นปฏิปักษ์กับเรา ใครไม่รวบรวมสิ่งต่าง ๆ ไว้กับเรา ย่อมทำให้สิ่งเหล่านั้นกระจัดกระจายไป” (ลก 11:23) แม้พระองค์ไม่ได้ให้คำอธิบายแต่ความหมายชัดเจน ผู้ไม่ช่วยพระองค์แบกไม้กางเขนแต่ทำให้หนักมากขึ้น ไม่เดินไปกับพระองค์ ไม่สนทนากับพระองค์ ไม่ร่วมงานและเจริญชีวิตกับพระองค์ ย่อมเป็นปฏิปักษ์และทำให้กระจัดกระจาย อีกทั้งยังเป็นข้อพิสูจน์ว่าเราเป็นผู้ติดตามพระองค์แท้จริง
คริสตชนต้องถามตนเองว่าเราได้ช่วยพระเยซูเจ้าแบกไม้กางเขนไหม เราได้ปฏิเสธน้ำใจตนเองเพื่อช่วยผู้ที่กำลังต้องการความช่วยเหลือหรือเปล่า เราได้เสียสละเวลา กำลังกาย และกำลังทรัพย์เพื่อช่วยคนยากจน คนไร้ที่พึ่งและถูกทอดทิ้งให้มีชีวิตดีขึ้นและมีความสุขบ้างไหม เราได้อยู่กับพระองค์ในคำพูด การกระทำ และคำภาวนาหรือเปล่า หากเราถือว่าพระเยซูเจ้าเป็นเพื่อนและเป็นผู้ที่เรารักมากที่สุด เราต้องช่วยพระองค์และพระศาสนจักร เพื่อนต้องช่วยเพื่อนและไม่ทิ้งกัน
คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นเพื่อนกับพระเยซูเจ้า อยู่ข้างพระองค์ และไม่เป็นเครื่องหมายแห่งความเกลียดชังและการแตกแยกที่ปีศาจนำมา ศิษย์พระคริสต์ต้องละทิ้งปีศาจและความชั่วร้ายของปีศาจ ซื่อสัตย์มั่นคงต่อพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ หาเวลาอยู่กับพระองค์ในการอธิษฐานภาวนา และเจริญชีวิตเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งความรัก การให้อภัย และความเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัวและหมู่คณะ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
10 ตุลาคม 2019
ภาพ: พิธีฝังศพยอแซฟ วรชาติ สมจันทร์, สุสานวัดดอนม่วย, สกลนคร; 2019-10-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น