วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ผลตอบแทนจากการเป็นศิษย์


ผลตอบแทนจากการเป็นศิษย์
เสาร์
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
รม 4:13, 16-18
ลก 12:8-12
พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนบรรดาศิษย์สั้น ๆ ก่อนตรัสกับประชาชน ทรงเตือนให้เข้มแข็งในการเผชิญกับการทดลอง ผลตอบแทนจากการเป็นศิษย์คือความทุกข์ทรมานและการเบียดเบียน แต่สุดท้ายจะได้รับชัยชนะ ทรงตรัสอย่างตรงไปตรงมา “ทุกคนที่ยอมรับเราต่อหน้ามนุษย์ บุตรแห่งมนุษย์จะยอมรับผู้นั้นต่อหน้าทูตสวรรค์ของพระเจ้า แต่ผู้ที่ปฏิเสธไม่ยอมรับเราต่อหน้ามนุษย์ จะถูกปฏิเสธไม่ยอมรับต่อหน้าทูตสวรรค์ของพระเจ้าด้วยเช่นเดียวกัน” (ลก 12:8-9)
บรรดามรณสักขีของพระศาสนจักรในระยะเริ่มแรกตระหนักในพระวาจานี้ ทุกคนเชื่อและเข้าใจเป็นอย่างดี เราได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า ทรงท้าทายคริสตชนด้วยพระวาจาเดียวกันนี้ เราอาจไม่ได้เป็นมรณสักขีเหมือนบรรดาคริสตชนในระยะเริ่มแรก แต่เราต้องเข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะค่านิยมของโลกและความชั่วร้ายต่าง ๆ ดำเนินชีวิตเป็นศิษย์แท้จริงในความรักและพระเมตตาของพระเจ้า ด้วยการยอมรับพระองค์ต่อหน้ามนุษย์
พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ถึงการเบียดเบียนที่จะได้รับ ทรงบอกพวกเขาล่วงหน้าถึงการถูกจับกุมตัวไปที่ศาล ต่อหน้าผู้ปกครองและผู้ทรงอำนาจเพราะความเชื่อในพระองค์ “ท่านทั้งหลายอย่าวิตกกังวลว่าจะหาเหตุผลป้องกันตัวอย่างไรหรือจะพูดอะไร เพราะพระจิตเจ้าจะทรงสอนท่านในเวลานั้นว่าจะต้องพูดอะไร” (ลก 12:11-12) พระองค์จะทรงปกป้องเรา ไม่มีเหตุผลที่เราต้องกลัวหากเราดำเนินชีวิตเพื่อพระองค์
ความมั่นคงปลอดภัยของคริสตชนอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ขณะทรงรับทรมาน พระเยซูเจ้ามิได้เผชิญความทุกข์ทรมานเพียงลำพัง พระบิดาเจ้าทรงประทับอยู่กับพระองค์ แม้ในห้วงเวลาที่ทรงรู้สึกว่ากำลังถูกทอดทิ้ง ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากที่ต้องเผชิญกับความชั่วในโลก เราต้องไม่รู้สึกลังเลเพราะพระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่กับเรา และพระจิตของพระองค์ทรงนำทางเราในการต่อสู้และเอาชนะความชั่ว
การกล่าวร้ายต่อพระจิตคือการปฏิเสธความรักและพระเมตตาของพระเจ้า ไม่ใช่พระเจ้าที่ต้องการทำลายเรา แต่เป็นเราที่ปฏิเสธพระองค์ ไม่ยอมกลับใจ ดื้อดึงในบาปและตัดตัวเองออกจากความรักและพระเมตตาของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความรักและพระเมตตาของพระเจ้า ซื่อสัตย์มั่นคงในการอุทิศตนรับใช้พระองค์และเพื่อนพี่น้องด้วยความเชื่อ เข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะการทดลองเยี่ยงบรรดามรณสักขี อาศัยการนำและความช่วยเหลือของพระจิตเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน
18 ตุลาคม 2019
ภาพ: เอกวาร, 30 ปีแห่งการสถาปนาบุญราศี, สักการสถานฯสองคอน, มุกดาหาร; 2019-10-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น