วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

การสำนึกพระคุณพระเจ้า


การสำนึกพระคุณพระเจ้า
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
ปี C
พกษ 5:14-17
ทธ 2:8-13
ลก 17:11-19
บทนำ
อาจารย์ชาวยิว (Rabbi) คนหนึ่งถามประกาศกว่า ฉันจะพบพระเมสสิยาห์ได้ที่ไหน ประกาศกตอบว่า ที่ประตูเมืองท่ามกลางคนโรคเรื้อน อาจารย์ชาวยิวถามต่อว่า พระองค์ไปทำอะไรที่นั่น ประกาศกตอบว่า พระองค์ทรงเปลี่ยนผ้าพันแผลให้พวกเขา นี่คือมุมมองเกี่ยวกับพันธกิจของพระผู้ไถ่ในทัศนะของ ลอเรนซ์ คุสชเนอร์ (Laurence Kushner) นักเขียนและอาจารย์ชาวยิวในอเมริกา เราเห็นภาพพจน์นี้อย่างเด่นชัดในตัวพระเยซูเจ้าผู้เสด็จมาตามหาคนบาป เป็นเพื่อนกับคนถูกทอดทิ้งและถูกตัดขาดจากสังคม
สมัยก่อนโรคเรื้อนถือเป็นโรคติดต่อร้ายแรงมาก เป็นโรคที่สังคมรังเกียจ คนเป็นโรคเรื้อนเป็นบุคคลน่าสงสารเหมือนตายทั้งเป็น เพราะต้องตัดขาดจากครอบครัว เพื่อนฝูง และสังคม ต้องแยกตัวออกไปอยู่ในที่เฉพาะ กฎหมายของโมเสสกำหนดว่า ให้บุคคลที่เป็นโรคเรื้อนสวมเสื้อผ้าที่ขาด และให้ปล่อยผม... แล้วร้องว่า มีมลทิน มีมลทิน (ลนต 13:45) เพื่อให้คนอื่นรู้ และ ต้องแยกไปอยู่นอกค่าย (ลนต 13:46; กดว 5:3) เพื่อป้องกันคนอื่นติดเชื้อ
คำว่า โรคเรื้อน ในพระคัมภีร์หมายถึงโรคผิวหนังทุกชนิดที่มีอาการพุพอง ในบรรดาคนโรคเรื้อนสิบคนที่มาหาพระเยซูเจ้า มีอย่างน้อยหนึ่งคนเป็นชาวสะมาเรีย (ลก 17:16) โดยทั่วไปชาวยิวไม่คบค้ากับชาวสะมาเรียเพราะถือว่า ชาวสะมาเรียเป็นยิวไม่บริสุทธิ์เนื่องจากแต่งงานกับคนต่างศาสนา นอกนั้น คำว่า ชาวสะมาเรีย ยังเป็นคำแสดงความเกลียดชังและเหยียดหยามคนละเมิดบทบัญญัติ ใครไม่รักษาธรรมบัญญัติมักถูกตราหน้าว่าเป็น ชาวสะมาเรีย แต่เมื่อเป็นโรคเรื้อนไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ สิ่งเดียวที่ทุกคนต้องการคือการรักษาให้หาย
1.         การสำนึกพระคุณพระเจ้า
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ พูดถึงคนโรคเรื้อน 11 คนที่ได้รับการรักษาให้หาย คนหนึ่งคือนาอามานชาวซีเรียในหนังสือพงษ์กษัตริย์ และอีกสิบคนในพระวรสาร แต่มีเพียง นาอามาน และ ชาวสะมาเรีย ที่กลับมาขอบพระคุณพระเจ้า ทั้งสองเป็นชาวต่างชาติที่ชาวยิวถือว่าเป็นคนบาป บ่อยครั้งคนที่เรามองว่าเป็นคนไม่ดี กลับสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้ามากกว่าคนชอบธรรม
นักบุญเปาโลได้แนะนำทิโมธีให้สำนึกพระคุณพระเจ้า แม้ในห้วงเวลาแห่งความทรมานด้านร่างกาย และท่ามกลางความยากลำบากต่าง ๆ อันเนื่องมาจากการประกาศข่าวดี พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกยินดีที่ได้ยินชาวสะมาเรียสรรเสริญพระเจ้า สำหรับสิ่งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเขา พระองค์ทรงคาดหวังอีกเก้าคนทำเช่นเดียวกัน แต่พวกเขาไม่สำนึกพระคุณพระองค์ สิ่งที่พวกเขาต้องการคือใบรับรองจากพระสงฆ์ว่าหายจากโรคเรื้อนแล้ว
ไมสเตอร์ เอ็คคาร์ต (Meister Eckhart) นักเทววิทยาชาวเยอรมัน เขียนว่า คำภาวนาที่สำคัญที่สุดในโลกยาวเพียงสองพยางค์คือคำว่า ‘ขอบคุณ’ แต่ดูเหมือนในสังคมที่เราอยู่จะใช้คำนี้น้อยมาก ไม่ใช่แต่กับพระเจ้าเท่านั้นแต่กับคนอื่นด้วย บรรดาปิตาจารย์สอนว่า พระเจ้ามีที่ประทับอยู่สองแห่งคือ ในสวรรค์และในใจคนสำนึกพระคุณ คริสตชนควรขอบพระคุณพระเจ้า เราอธิษฐานภาวนาถึงพระองค์ทุกวันเพราะตระหนักว่า เราได้รับพระพรจากพระองค์
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องสำนึกพระคุณพระเจ้า ทุกสิ่งที่เรามีและทุกอย่างที่เราเป็นล้วนแล้วแต่เป็นของประทานจากพระเจ้า ดังนั้น เราต้องขอบคุณพระองค์สำหรับความรักยิ่งใหญ่ เราไม่สามารถทำอะไรได้โดยลำพัง เพราะถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย (ยน 15:5) อีกทั้ง ต้องสำนึกพระคุณพระเจ้าด้วยการให้อภัยผู้อื่น แสดงให้เห็นความรักและความเมตตากรุณาของพระองค์ต่อผู้อื่น ในความกตัญญูต่อบิดามารดา ครูบาอาจารย์ และผู้มีพระคุณต่อเรา
ประการที่สอง เราต้องมั่นมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ เพื่อเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทซึ่งหมายถึง การขอบพระคุณ เป็นการขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับความรักยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า ผู้มอบพระองค์เป็นอาหารเลี้ยงวิญญาณของเรา ทำให้เรากลายเป็นประชากรของพระเจ้า อีกทั้ง ขอบพระคุณพระจิตเจ้าที่นำพระพรแห่งการประทับอยู่ของพระองค์ไปสู่ผู้อื่น ด้วยการแบ่งปันเวลาและความรู้ความสามารถต่าง ๆ กับทุกคนในวัดและหมู่คณะของเรา
ประการที่สาม เราต้องรักษาโรคเรื้อนฝ่ายจิตใจ เราอาจไม่ได้ป่วยเป็นโรคเรื้อนด้านร่างกาย แต่บางทีเราอาจกำลังทนทุกข์เพราะโรคเรื้อนฝ่ายจิตใจซึ่งเป็นผลของบาป ทำให้เราเป็นมลทินกลายเป็นผู้ไม่บริสุทธิ์ พระเยซูเจ้าทรงต้องการรักษาเราให้หายจากโรคเรื้อนแห่งบาปนี้ เราต้องมาหาพระองค์ผ่านทางศีลแห่งการคืนดี เพื่อขอให้พระองค์เยียวยารักษาเราให้หายจากโรคเรื้อนแห่งบาป ความอยุติธรรม ความเกลียดชัง และอคติในใจเรา
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เรื่องคนโรคเรื้อนและการได้รับการรักษาให้หายอย่างอัศจรรย์ สอนเราให้สำนึกพระคุณ ซึ่งมีเพียงชาวต่างชาติสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและกลับมาขอบพระคุณพระเจ้า นั่นคือ นาอามาน าวซีเรียที่สำนึกว่า พระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอลคือพระเจ้าแท้ และ ชาวสะมาเรีย ที่สำนึกพระคุณพระเยซูเจ้า ขณะที่คนโรคเรื้อนอีกเก้าคนไม่ได้มาขอบพระคุณพระองค์
พระเจ้าทรงรักและดูแลเอาใจใส่เราตลอดนิรันดร์ สิ่งเดียวที่เราสามารถตอบสนองความรักหาขอบเขตมิได้ของพระองค์คือ การสำนึกพระคุณ เช่นเดียวกับนาอามานชาวซีเรียและชาวสะมาเรีย ศิษย์พระคริสต์ต้องขอบพระคุณพระเจ้าอยู่เสมอ สำหรับความช่วยเหลือและการประทับอยู่ของพระองค์ในชีวิตของเรา ประกาศถึงการให้อภัยไม่สิ้นสุดและความรักหาที่สุดมิได้ของพระองค์ ท่ามกลางพี่น้องที่อยู่รอบข้าง ในครอบครัว ที่ทำงาน หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
12 ตุลาคม 2019
ภาพ : การสวดสายประคำตามบ้าน, ชุมชนวัดโนนค้อ, สกลนคร; 2019-10-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น