วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2562

บทภาวนาแห่งความเป็นพี่น้อง


บทภาวนาแห่งความเป็นพี่น้อง
พุธ
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
ยนา 4:1-11
ลก 11:1-4
ชาวยิวคุ้นเคยกับการอธิษฐานภาวนามาก อาจารย์ชาวยิวมีธรรมเนียมที่ต้องสอนบทภาวนาแบบง่าย ๆ ให้ศิษย์เพื่อใช้ในการอธิษฐานภาวนา พระวรสารนักบุญลูกาถือเป็นพระวรสารแห่งการอธิษฐานภาวนา ลูกาให้ความสนใจเรื่องการอธิษฐานภาวนาเป็นพิเศษ ดังเช่น เราพบพระเยซูเจ้าทรงใช้เวลาตลอดทั้งคืนในการอธิษฐานภาวนา (ลก 5:16) ในเหตุการณ์สำคัญของการเลือกอัครสาวกทั้งสิบสอง (ลก 6:12) ในอุปมาเรื่องการอธิษฐานภาวนาและการชำระพระวิหารให้เป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา (ลก 19:46)
การอธิษฐานภาวนาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคริสตชน สังคมปัจจุบันทำให้เราเป็นเหมือนมารธามีงานล้นมือ มีเรื่องรีบเร่ง และสับสนวุ่นวาย ไม่มีเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนา พระเยซูเจ้าทรงมีภารกิจมากมายในแต่ละวัน แต่ทรงมีเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนาเสมอ ทรงใช้เวลาตามลำพังในการสนทนากับพระบิดาเจ้า บรรดาศิษย์ได้เห็นแบบอย่างนี้และขอให้สอนพวกเขาอธิษฐานภาวนา และพระองค์ได้มอบบท “ข้าแต่พระบิดา” ให้เป็นบทภาวนาสำหรับทุกคน
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้เรียกพระเจ้าว่า “พระบิดา” นั่นหมายความว่าเราเป็นพี่น้องกัน มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันผู้ทรงรู้ถึงความต้องการของเราแต่ละคน และเราตอบรับการเผยแสดงนี้ด้วยความเชื่อ ความวางใจ ความรัก และการให้อภัย ซึ่งถือเป็นบทสรุปของพระวรสารทั้งหมด อีกทั้ง ทรงแสดงให้เห็นว่าพระเจ้าทรงบทบาทสำคัญในการทำให้ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้งานไถ่กู้และอาณาจักรสวรรค์ปรากฏเป็นจริงตั้งแต่ในโลกนี้ “พระอาณาจักรจงมาถึง” (ลก 11:2)
บทข้าแต่พระบิดาเป็นบทภาวนาแห่งการให้อภัย “โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย เหมือนข้าพเจ้าทั้งหลายให้อภัยแก่ผู้อื่น” (ลก 11:4) ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญและเครื่องหมายแสดงว่าเราเป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันผู้ทรงรักและให้อภัยความผิดของเราเสมอ “ผิดพลาดคือมนุษย์ อภัยไม่สิ้นสุดคือพระเจ้า” (อเล็กซานเดอร์ โป๊ป) การให้อภัยจึงเป็นเงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์พระคริสต์
พระศาสนจักรให้เราอธิษฐาน “บทข้าแต่พระบิดา” ในพิธีบูชาขอบพระคุณก่อนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท เพื่อเตือนใจเราว่าทุกคนเป็นพี่น้องกัน เป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน และได้ให้อภัยความผิดของกันและกันแล้ว ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการอธิษฐานภาวนา มีความวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ตระหนักในความเป็นพี่น้องซึ่งมีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน และได้ให้อภัยความผิดของกันและกันด้วยใจกว้าง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
8 ตุลาคม 2019
ภาพ: การสวดสายประคำ, บ้านลุงไพ-ป้าดา, วัดโนนค้อ, สกลนคร; 2019-10-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น