วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ใจบริสุทธิ์และเต็มเปี่ยมด้วยรัก


ใจบริสุทธิ์และเต็มเปี่ยมด้วยรัก
อังคาร
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
รม 1:16-25
ลก 11:37-41
เรามักพบความไม่ลงรอยระหว่างพระเยซูเจ้ากับชาวฟาริสีอยู่เสมอ พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้รับเชิญจากชาวฟาริสีคนหนึ่งให้ไปรับประทานอาหารที่บ้าน มิใช่เพราะเขาเลื่อมใสศรัทธาพระองค์ แต่มุ่งจับผิดที่รับประทานอาหารโดยไม่ล้างมือตามธรรมเนียม การล้างมือสำหรับชาวฟาริสีมิใช่เพื่อความสะอาดหรือสุขอนามัย แต่เป็นการรักษาธรรมเนียมปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดถึงได้ชื่อว่าเป็นคนดีและศรัทธาในศาสนา
พระเยซูเจ้าไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมเนียมการล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ทรงจงใจทำเช่นนั้นเพื่อชี้ให้เห็นว่า อะไรคือสิ่งที่สะอาดบริสุทธิ์ต่อหน้าพระเจ้า สำหรับชาวฟาริสีผู้ถือปฏิบัติตามธรรมเนียมอย่างครบถ้วนย่อมได้ชื่อว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่พระเยซูเจ้าเน้นความสะอาดจากภายในซึ่งออกมาจากใจบริสุทธิ์ “ท่านล้างถ้วยชามด้านนอก แต่ใจของท่านเต็มไปด้วยของที่ขโมยมาและความชั่วร้าย” (ลก 11:39)
พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับความสะอาดจากภายใน ซึ่งเป็นความสะอาดแท้จริงไม่ได้มาจากข้างนอก แต่ออกมาจากหัวใจซึ่งเรียกว่า “ความบริสุทธิ์ฝ่ายจิต” พระองค์ทรงกระตุ้นเตือนเราให้แสดงความใจกว้างต่อคนจำเป็นและเดือดร้อน บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเห็นอกเห็นใจ ความใจดีและความเมตตากรุณา หากหัวใจของเราเต็มไปด้วยความรักและความเห็นอกเห็นใจ คงไม่มีที่สำหรับความอิจฉาริษยา ความเกลียดชัง และความแค้นเคือง
 พระเยซูเจ้าทรงตำหนิการปฏิบัติศาสนกิจภายนอกอย่างผิวเผินของชาวฟาริสี ทรงสนับสนุนการถือศาสนาจากใจจริง สิ่งที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญคือความสะอาดจากภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใจบริสุทธิ์และเต็มเปี่ยมด้วยความรัก สิ่งนี้เองทำให้เราเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้าในการรับใช้ซึ่งกันและกัน ความตั้งใจจริงและความสะอาดจากภายใน ทำให้กิจการภายนอกที่เราประทำมีความหมายและมีประสิทธิภาพ
คริสตชนต้องทำทุกอย่างเพื่อเห็นแก่ความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง และแสดงออกให้ปรากฏเป็นจริงในกิจการ ซึ่งออกมาจากใจบริสุทธิ์และจริงใจไม่เสแสร้งหรือหวังให้ใครเห็นเพื่อได้รับคำชม ศิษย์พระคริสต์ต้องให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดจากภายในมากกว่าภายนอก รักษาจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย และการรับใช้ที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดเแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
14 ตุลาคม 2019
ภาพ: การสวดสายประคำ, บ้านรัฐพงษ์ มงคลล้อม, โนนค้อ, สกลนคร; 2019-10-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น