วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่


เครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่
จันทร์
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
รม 1:1-7
ลก 11:29-32
เครื่องหมายหรืออัศจรรย์เป็นสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นและพูดถึงในวงกว้าง เป็นปรากฏการเหนือธรรมชาติที่ดึงดูดใจผู้คนได้มาก ตัวอย่างหนึ่งซึ่งทำให้เราเข้าใจเรื่องนี้อย่างเด่นชัด เมื่อเราได้ยินเรื่องพระรูปแม่พระร้องไห้เป็นเลือด เรารีบรุดไปยังสถานที่นั้นทันทีและอธิษฐานภาวนาขออัศจรรย์บ้าง ทั่วโลกมีสถานที่มากมายซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่มาของอัศจรรย์ ทำให้กลายเป็นเป้าหมายของการแสวงบุญของกลุ่มต่าง ๆ
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิประชาชนใจแข็งกระด้าง อยากเห็นเครื่องหมายไม่ยอมเชื่อฟังการสั่งสอนของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางพวกเขาคือ เครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่  เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอนมาก  ดังนั้น การไม่ยอมรับฟังคำสั่งสอนของพระองค์จึงเป็นการเสียโอกาสและพลาดพระพรของพระเจ้า
พระเยซูเจ้าไม่ทรงกระทำเครื่องหมายตามที่ประชาชนเรียกร้อง เพื่อพิสูจน์ความเป็นพระเจ้าของพระองค์ ความจริงพันธกิจที่ทรงกระทำและคำสั่งสอนของพระองค์เป็นข้อพิสูจน์เพียงพออยู่แล้ว พระองค์ทรงเป็นเครื่องหมายยิ่งใหญ่สำหรับคนยุคนี้ แต่พวกเขามองไม่เห็นและปฏิเสธการเรียกให้กลับใจของพระองค์ พระองค์ทรงเรียกให้กลับใจผ่านเสียงมโนธรรมย้ำเตือนให้ปรับปรุงตนเอง และผ่านทางพระวาจาวันนี้เร่งเร้าให้กลับใจอย่างชาวเมืองนินะเวห์
สิ่งที่คริสตชนต้องไตร่ตรองคือ พระคริสตเจ้ามีความหมายอย่างไรสำหรับเรา พระองค์ทรงเป็นพระผู้ไถ่ช่วยเราให้พ้นจากความชั่วไหม เราเชื่อในคำสั่งสอนและบทบัญญัติของพระองค์หรือเปล่า “เรายังต้องการเครื่องหมายหรืออัศจรรย์อะไรอีก” หากเราเชื่อในคำสั่งสอนและบทบัญญัติของพระองค์ ต้องพร้อมปฏิบัติตามและตอบสนองด้วยการกลับใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสำนึกผิดและคืนดีกับพระองค์และเพื่อนพี่น้องทางศีลอภัยบาป
การรับศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันว่าเราได้รับความรอดแล้ว แต่การกลับใจและดำเนินชีวิตในหนทางถูกต้องชอบธรรมต่างหาก คือหนทางนำเราไปพบพระเจ้าและความรอดนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจทุกวัน สำนึกผิดและคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง เชื่อในการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าผู้เป็นเครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่ อีกทั้ง ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและเป็นพยานถึงคำสั่งสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
13 ตุลาคม 2019
ภาพ: การสวดสายประคำ, บ้านสมพร โสรินทร์, สกลนคร; 2019-10-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น