วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เลือกส่วนที่ดีที่สุด


เลือกส่วนที่ดีที่สุด
อังคาร
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
ยนา 3:1-10
ลก 10:38-42
พระเยซูเจ้ากำลังเดินทางสู่กรุงเยรูซาเล็มและทรงหยุดพักที่บ้านของมารธาและมารีย์ ซึ่งพระองค์และบรรดาศิษย์ทรงแวะพักที่นี่เป็นประจำ เพื่อการพักผ่อนและรับประทานอาหาร เนื่องจากเป็นทางผ่านก่อนถึงกรุงเยรูซาเล็ม ห่างจากตัวเมืองประมาณ 3 กิโลเมตร เรื่องราวของมารธาและมารีย์ในพระวรสารวันนี้แสดงให้เห็นชีวิตสองแบบ มารธาสลวนอยู่กับการเตรียมอาหารต้อนรับแขกและมารีย์เอาใจใส่ดูแลแขก งานสองอย่างนี้จำเป็นและเกื้อกูลกัน
เราเห็นภาพความร้อนรนของมารธาในการต้อนรับแขก สลวนอยู่กับการเตรียมสำรับกับข้าว จัดโต๊ะ และเตรียมถ้วยชามเพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน ขณะที่มารีย์นั่งแทบพระบาทพระเยซูเจ้า ฟังพระองค์ตรัสสอน นี่เป็นสองรูปแบบของการมอบชีวิตแด่พระเจ้า ชีวิตแห่งการรำพึงภาวนาและชีวิตของการปฏิบัติภายนอก เราสามารถเห็นอย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ชีวิตแห่งการรำพึงภาวนาเป็นการเตรียมที่ดียิ่งสำหรับกิจการภายนอก
พระเยซูเจ้าทรงถือว่าสิ่งที่มารีย์ทำเป็นสิ่งสำคัญในการต้อนรับผู้มาเยือน พระองค์มิได้ตำหนิการต้อนรับของมารธา แต่สิ่งที่ดีกว่าซึ่งมารีย์ได้เลือกคือการฟังพระวาจาของพระองค์ ไม่เพียงเปิดบ้านต้อนรับพระองค์ แต่เราต้องเปิดใจต้อนรับพระองค์ด้วย “การนั่งแทบพระบาท” สำหรับนักบุญลูกาเป็นท่าทีที่ถูกต้องของการเป็นศิษย์ และตามธรรมเนียมยิวมีแต่ผู้ชายเท่านั้นสามารถนั่งแทบเท้าอาจารย์ เป็นไปได้ว่ามารธาตำหนิน้องสาวถึงการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องนี้
คริสตชนส่วนใหญ่มักทำอย่างมารธา ชีวิตแต่ละวันเร่งรีบและหมดไปกับการทำงาน จนไม่มีเวลาให้พระเจ้า แรงจูงใจอยู่ที่การหาเงินให้ได้มาก ๆ เพื่อมีรถยนต์หรู บ้านใหญ่โตพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เห็นชัดว่ามิใช่มารธาเชิญพระเยซูเจ้า แต่เป็นพระองค์ทรงเชื้อเชิญมารธาได้ให้เวลากับพระองค์ นั่งแทบพระบาทและฟังพระวาจาของพระองค์เช่นเดียวกับมารีย์ เพราะนี่คือการเลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดและเป็นท่าทีที่ถูกต้องของการเป็นศิษย์
พระพรพิเศษมิใช่ของประทานสำหรับตัวเราเท่านั้น แต่สำหรับหมู่คณะและผู้อื่น การรับใช้เป็นงานสำคัญในชีวิตคริสตชน แต่พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการอยู่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้ามากกว่า ทรงอธิษฐานภาวนาเสมอก่อนเริ่มพันธกิจในแต่ละวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตสมดุลระหว่างการรำพึงภาวนาและกิจการภายนอก เราต้องเลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดคือ การฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำมาปฏิบัติ ในความรักต่อเพื่อนพี่น้องในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
7 ตุลาคม 2019
ภาพ: การถวายช่อดอกไม้, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2019-09-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น