วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561

นักบุญเทเรซา ผู้มีหัวใจธรรมทูต


นักบุญเทเรซา ผู้มีหัวใจธรรมทูต
1 ตุลาคม
ฉลอง น.เทเรซาแห่งพระกุมารเยซู 
พรหมจารีและนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร
อสย 66:10-14
มธ 18:1-4
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู องค์อุปถัมภ์ของงานแพร่ธรรม เทเรซา มาร์ตินเกิดที่ลีซีเออ แคว้นนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ในครอบครัวที่ศรัทธาในพระเจ้าและหล่อหลอมเด็กหญิงเทเรซาให้มีความเชื่อลึกซึ้ง กล้าติดตามพระเจ้าในชีวิตแบบนักพรตในอารามคาร์แมลที่ลีซีเออขณะอายุเพียง 15 ปี ตามอย่างพี่สาวอีกสองคน โดยได้รับอนุญาตจากพระสันตะปาปา เลโอ ที่ 13
ตลอดเวลา 9 ปีของชีวิตในอาราม เป็นห้วงเวลาของการเจริญชีวิตเข้มข้นเป็นพิเศษ ทำให้เทเรซากลายเป็นดอกไม้ช่อน้อยถวายแด่พระเจ้า ด้วยการเห็นคุณค่าของสิ่งเล็กน้อย และทำทุกอย่างเพื่อเพิ่มพระเกียรติและพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า เจริญชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้าในความสุภาพถ่อมตนเหมือนเด็กเล็ก ๆ “ผู้ใดที่ถ่อมตนลงเป็นเหมือนเด็กเล็ก ๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในพระอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:4) และคำสอนเรื่องความสุขแท้ 8 ประการ
ในห้วงเวลาทำหน้าที่เป็นนวกจารย์ เทเรซาได้เขียนประสบการณ์ชีวิตภายในลึกซึ้งของเธอ ซึ่งได้กลายเป็นหนังสือ “ประวัติชีวิตฝ่ายวิญญาณ” ที่เป็นหนทางเล็ก ๆ แห่งชีวิตฝ่ายจิตของเธอและเป็นต้นแบบของชีวิตผู้อุทิศตน เธอสิ้นใจเมื่อ 30 กันยายน 1897 ในวัยเพียง 24 ปี ต่อมาได้รับการประกาศเป็นนักบุญโดยพระสันตะปาปา ปีอุส ที่ 11 เมื่อ 17 พฤษภาคม 1925 และบิดามารดาของเธอได้รับการประกาศเป็นนักบุญเช่นกันเมื่อตุลาคม ปี 2015
นักบุญเทเรซามีความรู้สึกอยู่เสมอว่า เธอมีกระแสเรียกของการแพร่ธรรมและรักงานธรรมทูตเป็นพิเศษ แม้ไม่เคยเดินทางไปแพร่ธรรมยังดินแดนใดเลย แต่เธอได้อธิษฐานภาวนาและทำสิ่งเล็กน้อยสุดความสามารถในชีวิตประจำวัน เพื่องานแพร่ธรรมและการขยายพระอาณาจักรของพระเจ้า ได้รับการประกาศเป็นองค์อุปถัมภ์ของงานแพร่ธรรมในดินแดนมิสซังปี 1927 และได้รับการประกาศเป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักรปี 1997
คริสตชนทุกคนมีหน้าที่แพร่ธรรมผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงาม การอธิษฐานภาวนา การร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และการบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวันของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู ในความรักต่อพระเจ้าเปี่ยมล้นหัวใจ ในความสุภาพถ่อมตนเหมือนเด็กเล็ก ๆ ที่วางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม และในการทำสิ่งเล็กน้อยในชีวิตประจำวันด้วยความรักยิ่งใหญ่ 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
30 กันยายน 2018
ภาพ : รูปเหมือนนักบุญเทเรซา, มหาวิหารนักบุญเทเรซา, ลีซีเออ, ฝรั่งเศส; 2012-09-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น