วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

หากไม่ได้ไปสวรรค์... โทษใครไม่ได้


หากไม่ได้ไปสวรรค์... โทษใครไม่ได้
บทเทศน์ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณหน้าศพซีมอน ถนอม  ถิ่นวัลย์
โดยคุณพ่อนรินทร์  ศิริวิริยานันท์
พระคุณเจ้าที่เคารพ พี่น้องสงฆ์ พี่น้องนักบวช พี่น้องสัตบุรุษ ที่รักทุกๆ คน
            ยังไม่ทันจะหายช็อค จากการจากไปของคุณพ่อตรรกวิทย์  (เวียรชัย) เราก็มาเจอการจากไปของคุณพ่อถนอม  (ถิ่นวัลย์) ที่จริงแล้วเราทุกๆ คนรู้ว่า เราทุกคนจะต้องมาถึงจุดๆ นี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเราจะไปอ่านดูหนังสือคำสอนเล่มครบของเราข้อแรกๆ เลย เราก็จะทราบว่าพระเป็นเจ้าทรงสร้างเรามาไม่ใช่เพื่อโลกนี้ แต่สร้างเรามาเพื่อโลกหน้า
            พระเป็นเจ้าในความรักอันเหลือคนาของพระองค์ได้สร้างสรรพสิ่งมา เพื่อแบ่งปันความดีความงามของพระองค์ให้แก่สรรพสิ่ง และในบรรดาสรรพสิ่งนี้ มนุษย์เราประเสริฐกว่าทุกๆ คน เพราะเรามีภาพลักษณ์ของพระเป็นเจ้าที่ดวงวิญญาณของเรา ความรักที่พระเป็นเจ้าทรงมีต่อเรามนุษย์นั้นพิสูจน์ได้ นอกจากสร้างเรามาแล้ว เมื่อเราผิดพลาดไป พระองค์ยังได้เสด็จมาบนโลกนี้ เพื่อจะได้ให้โอกาสแก่เราอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเราจะได้ไปอยู่กับพระองค์           

               พี่น้องคงเคยได้ยินเรื่องของซาตานไปสนทนากับพระเป็นเจ้า ในเรื่องของมหาบุรุษโยบ พ่อก็ได้ยินเรื่องแปลกๆ เหมือนกัน ที่ซาตานคุยกับพระเป็นเจ้าและกล่าวหาพระเป็นเจ้าอย่างรุนแรงเลยทีเดียว บอกว่า เรารับไม่ได้ เพราะพระองค์ไปคล้ายๆ กับว่าสร้างธนาคารฟอก ในโลกที่เราอยู่มีที่ฟอกเงินที่ทำให้เงินไม่ดีกลายเป็นเงินดีได้ ซาตานไปฟ้องพระเป็นเจ้าว่าไม่ยุติธรรม เพราะไปสร้างธนาคารฟอกวิญญาณขึ้น  พระเป็นเจ้าบอกว่า ฉันเปล่านะ ฉันไม่ได้สร้างมันขึ้นมาหรอก แต่เพราะความใจดีของฉันต่างหากที่ทำให้มันเกิดขึ้น และถามปีศาจว่า ถ้าไม่ได้สร้างขึ้นมาแล้วจะให้เราทำยังไง ปีศาจบอกว่า ใครดีใครได้ จึงเกิดมีการแย่งชิงกันขึ้นมา นี่แหละพระทัยดีของพระเป็นเจ้า
            ความแตกต่างระหว่างศาสนาคริสตังค์ หรือว่าความเป็นคริสตังค์จากคนอื่นๆ อยู่ที่ตรงนี้ พระศาสดาศาสนาอื่น เขาเพียงแต่จะชี้ให้เห็นว่า ถ้าจะไปสวรรค์ให้ไปทางนี้ แต่พระเยซูเจ้าไม่เพียงแต่บอกว่าให้ไปทางนี้เท่านั้น แต่ว่าจูงมือเรา มา....เราจะพาไป และเมื่อเราเดินไปสักพักหนึ่งและเมื่อยล้าขึ้นมา พระองค์ทรงอุ้มเราก็ยังได้ พาเราไปจนถึงจุดหมายของเรา

เรามีพระสงฆ์ เรามีพระหรรษทาน เรามีศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงตั้งขึ้นมา เพื่อจะให้เราได้ไปถึงจุดหมาย เพราะฉะนั้นปัญหามันอยู่ที่ว่าถ้าเราไม่ได้ไปสวรรค์และจะไปโทษใครไม่ได้ ต้องโทษตัวของเราเองต่างหาก หมอจะดี จะเก่งสักแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าคนไข้ไม่ยอมรับประทานยา คนไข้ก็ไม่มีทางที่จะหายจากโรคได้ พระเป็นเจ้าจะเมตตากับเราสักแค่ไหนก็ตามทีเถอะ แต่ถ้าหากเราไม่ยอมไป พระเป็นเจ้าก็จะช่วยอะไรเรามากกว่านี้ไม่ได้ พระเป็นเจ้าทรงไถ่บาปเราได้โดยที่เราไม่ต้องให้ความร่วมมือกับพระองค์ แต่พระองค์จะให้เราไปสวรรค์ไม่ได้ ถ้าหากว่าเราไม่ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์
นี่แหละคือความสวยงามของชีวิตคริสตังค์ ความสวยงามของการเป็นลูกของพระเป็นเจ้า เราสมควรมากๆ ที่จะขอบพระคุณพระเป็นเจ้าของเรา สำหรับพระพรอันประเสริฐ และให้เราวอนขอพระพรจากพระองค์เช่นกัน ให้เราสามารถที่จะใช้พระคุณของพระเป็นเจ้าประการนี้ให้เกิดประโยชน์แก่วิญญาณของเราให้จงได้ มันจะยากแค่ไหนเราก็ไม่ต้องย่อท้อ เพราะพระเยซูเจ้าอยู่ต่อหน้าเราพร้อมที่จูงมือจูงแขนของเรา มันจะลำบากสักแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องหวาดหวั่น เพราะพระเยซูเจ้าทรงพร้อมที่จะอุ้มเราไปจนถึงจุดหมายปลายทางของเรา

ขอพระเยซูเจ้าทรงอุ้มซีมอนถนอม  (ถิ่นวัลย์)  ซึ่งตลอดชีวิตได้พยายามประพฤติปฏิบัติตนเป็นคริตชนที่ดีเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งพึงปฏิบัติได้ ขอพระองค์ทรงอุ้มเข้าไปในเมืองสวรรค์ แต่ถ้าเผอิญที่ต้องไปอยู่ที่ธนาคารฟอกที่พูดไปเมื่อกี้ ก็ขอให้ฟอกเร็วๆ หน่อย
ขอแม่พระได้รับ ซีมอน ถนอม  (ถิ่นวัลย์)  ไปด้วย และขอแม่พระทรงอวยพรพี่น้องทุกๆ คนให้อยู่เย็นเป็นสุขและให้เดินในหนทางที่พระเป็นเจ้าทรงกำหนดให้เราทุกๆ คนไปถึงจุดหมายปลายทางของเราให้จงได้
เลขที่ 72 หมู่ 11  ต.นาโพธิ์ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร
ศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน  2006

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น