วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

แสงสว่างแห่งความจริงและความรัก


แสงสว่างแห่งความจริงและความรัก
จันทร์
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา
สภษ 3:27-35
ลก 8:16-18
อุปมาเรื่องตะเกียงในพระวรสารวันนี้ นักบุญลูกาอ้างถึงตะเกียงที่จุดบริเวณประตูทางเข้าบ้านในยุคเฮลเลนิสติก (Hellenistic 323 BC -31 BC) เพื่อส่องสว่างแก่คนที่เข้าไปข้างในบ้าน ต่อมาได้มีการประยุกต์เรื่องตะเกียงส่องสว่างแก่คนต่างศาสนาที่เข้ามาในพระอาณาจักร ชาวยิวต้องไม่เก็บรักษาตะเกียงของตนไว้ หรือปิดบังแสงสว่างแห่งความเชื่อไว้สำหรับตนเอง แต่ต้องตั้งไว้บนเชิงตะเกียงเพื่อให้คนอื่นได้เห็นและรับรู้
ธรรมล้ำลึกเรื่องพระอาณาจักรได้รับการส่งมอบแก่บรรดาศิษย์ เพื่อเปิดเผยแก่มนุษย์ในโลก บรรดาอัครสาวกได้ดำเนินชีวิตเป็นตะเกียง ข่าวดีแห่งพระวรสารต้องได้รับการเผยแพร่ดังแสงสว่าง ซึ่งส่องสว่างไปทุกซอกทุกมุมโดยไม่ปิดบัง คริสตชนแต่ละคนมีบทบาทในโลก แสงว่างแห่งความเชื่อที่เราได้รับเมื่อรับศีลล้างบาปต้องส่องสว่างแก่ทุกคน ด้วยการเจริญชีวิตในความจริงและความรัก ไม่เพียงการเป็นคนดีเท่านั้น แต่ต้องทำสิ่งดีด้วย
พระหรรษทานของพระเจ้าได้ขับไล่ความมืดให้ออกไปจากชีวิตเรา แต่ยังทำให้เราเต็มเปี่ยมไปด้วยแสงสว่างภายใน พระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพพจน์ของตะเกียง เพื่อแสดงให้บรรดาศิษย์ได้ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างแห่งความจริงและความรัก เช่นเดียวกับแสงสว่างที่ขับไล่ความมืดและทำให้เรามองเห็น ดังนั้น แสงสว่างของพระคริสตเจ้าต้องฉายแสงในใจของผู้มีความเชื่อ และช่วยเราให้มองเห็นพระอาณาจักรสวรรค์ของพระเจ้า
คริสตชนแต่ละคนต้องเป็นผู้นำแสงสว่างของพระเยซูเจ้า ช่วยให้ผู้อื่นได้เห็นความจริงแห่งพระวรสาร เป็นอิสระจากความบอดมืดแห่งบาปและความหลอกลวง “ไม่มีใครจุดตะเกียงแล้วเอาถังครอบไว้ หรือวางไว้ใต้เตียง แต่เขาย่อมตั้งไว้บนเชิงตะเกียง เพื่อคนที่เข้ามาจะเห็นแสงสว่างได้” (ลก 8:16) ในอดีตตะเกียงเป็นสิ่งมีประโยชน์และจำเป็นมากเพื่อส่องสว่าง เราต้องเป็นตะเกียงที่ส่องสว่างสำหรับตัวเอง อีกทั้ง ช่วยผู้อื่นให้รู้จักรักและรับใช้พระเจ้าในโลก
เราแต่ละคนเข้าใจดีว่า กิจการดังกว่าคำพูด คำตักเตือน หรือการเทศน์สอนไม่มีประโยชน์อะไร หากเรามิได้ดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานให้คนอื่นได้เห็น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นแสงสว่างแห่งความจริงและความรัก เป็นดังตะเกียงที่ส่องสว่างแก่ทุกคน ชีวิตของเราต้องส่องสว่างให้ทุกคนได้เห็นถึงความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระเจ้า ผ่านทางคำพูดและกิจการดีต่าง ๆ ที่เราทำในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 กันยายน 2018
ภาพ : แสงสว่างแรกของวันที่ทะเลสาบกาลิลี, ทิเบริอัส, แค้วนการลิลี, อิสราเอล; 2018-04-023

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น