วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561

พระเยซูเจ้าเป็นใคร


พระเยซูเจ้าเป็นใคร
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา
ปญจ 1:2-11
ลก 9:7-9
พระวรสารวันนี้เป็นตอนสั้น ๆ เพียงสามข้อ กษัตริย์เฮโรดได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า สะท้อนความจริงว่า “ข่าวเดินทางไกลและรวดเร็ว” แม้สมัยนั้นไม่มีเครื่องมือสื่อสารทันสมัยอย่างในปัจจุบัน พระเยซูเจ้าทรงเริ่มพันธกิจอย่างเปิดเผย ด้วยการเทศน์สอนอย่างทรงอำนาจและทำอัศจรรย์มากมาย อาทิ การรักษาคนเจ็บป่วยให้หาย การช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ทรมานให้ได้รับความบรรเทา พระองค์เสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่ความดี
พระเยซูเจ้าได้ทรงส่งอัครสาวกสิบสององค์ออกไปประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย ทำให้ข่าวดีของพระองค์กระจายไปทั่วและไปถึงหูของกษัตริย์เฮโรด ผู้ครองแคว้นกาลิลี เฮโรดไม่เคยเห็นพระเยซูเจ้ามาก่อน ได้ยินแต่สิ่งที่ประชาชนพูดถึงพระองค์ในลักษณะต่าง ๆ “บางคนพูดว่ายอห์นได้กลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย บางคนพูดว่าประกาศเอลียาห์ได้ปรากฏแล้ว บางคนว่าประกาศกในอดีตคนหนึ่งได้กลับคืนชีพ” (ลก 9:8)
เฮโรดทรงรู้สึกสับสน สิ่งหนึ่งที่เฮโรดแน่ใจคือ “ยอห์นนั้นเราได้ตัดศีรษะแล้ว” (ลก 9:9) แต่พระเยซูเจ้าเป็นใคร เฮโรดแปลกใจมาก อยากรู้อยากเห็นและต้องการพบพระองค์ เฮโรดเป็นคนอ่อนแอ ตื้นเขิน และไม่ได้ลึกซึ้งจริงจังอะไร นักบุญลูกาบอกให้เราทราบว่า เฮโรดต้องการพบพระองค์เพราะความอยากรู้อยากเห็น ไม่ใช่เพราะเห็นว่า พระองค์เป็นประกาศก หรือพระเมสสิยาห์ เมื่อปีลาตส่งพระองค์มาให้เฮโรดไต่สวนก็ไม่ได้ใช้โอกาสนั้นเพื่อรู้จักพระองค์
มีคนจำนวนมากเป็นอย่างเฮโรด ต้องการพบพระเยซูเจ้าเพราะความอยากรู้อยากเห็น หรือเพราะทำตามอย่างคนอื่น ไม่ได้เกิดจากความเชื่อศรัทธาแต่อย่างใด พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับเรา เราได้แสวงหาเพื่อรู้จักพระองค์ในฐานะพระผู้ไถ่ องค์พระเจ้า และบุตรพระเจ้าหรือเปล่า พระองค์มีความหมายอย่างไรสำหรับชีวิตของเราในปัจจุบัน พระองค์ทรงพระชนม์อยู่อย่างแท้จริงสำหรับเราในพิธีกรรม ในพระศาสนจักร และในคนที่เราพบหรือเปล่า
คริสตชนต้องเลียนแบบพระพระเยซูเจ้าในการทำแต่ความดี พร้อมช่วยเหลือทุกคนที่เดือดร้อน และบอกเล่าเรื่องราวของพระองค์ให้ผู้อื่นได้รับรู้ นี่คือการทำให้พระองค์ทรงพระชนม์อยู่ในปัจจุบัน ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้จักพระเยซูเจ้าเป็นการส่วนตัว พบพระองค์ทุกวันในการอธิษฐานภาวนา การรำพึงพระวาจา การร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และนำพระองค์ไปสู่บุคคลต่าง ๆ ที่เราพบ เพื่อให้พวกเขาได้รู้จักและพบสันติสุขในพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
26 กันยายน 2018
ภาพ : พระเยซูเจ้าถูกตัดสินประหารชีวิต, วัดพระเยซูเจ้าทรงถูกตัดสิน, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น