วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

การนำพระวาจาไปปฏิบัติ


การนำพระวาจาไปปฏิบัติ
อังคาร
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา
สภษ 21:1-6, 10-13
ลก 8:19-21
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ให้บทเรียนสำคัญแก่บรรดาศิษย์ นั่นคือการออกจากครอบครัวเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและพระอาณาจักรของพระองค์ ในดินแดนที่ให้ความสำคัญกับระบบเครือญาติ ย่อมเป็นเรื่องยากในการปฏิบัติ พระองค์มิได้ปฏิเสธครอบครัวของพระองค์ แต่ทรงทำให้ความสนิทสนมแบบครอบครัวเป็นต้นแบบของการรู้จักพระเจ้าอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์อย่างสมบูรณ์ และทำงานเพื่อพระองค์อย่างร้อนรน
ในชีวิตคริสตชนถัดจากพระเยซูเจ้าคือความศรัทธาภักดีต่อพระนางมารีย์ มารดาของพระองค์ นักบุญลูกาเล่าว่า พระนางมารีย์และญาติพี่น้องมาเยี่ยมพระเยซูเจ้า แต่ไม่อาจเข้าใกล้ได้เพราะประชาชนมากมายห้อมล้อมพระองค์ มีผู้เห็นเหตุการณ์และทูนพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องของท่านกำลังยืนอยู่ข้างนอกต้องการพบท่าน” (ลก 8:20) และพระองค์ทรงตอบว่า “มารดาและพี่น้องของเราคือคนเหล่านี้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไปปฏิบัติ” (ลก 8:21)
คำตอบของพระเยซูเจ้าได้ให้ความกระจ่างว่า “ไม่ใช่ความสัมพันธ์ทางสายเลือดที่สำคัญ แต่เป็นความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าในสายสัมพันธ์แห่งความรัก” ลูกาเลือกเล่าเรื่องนี้หลังจากได้เล่าอุปมาเรื่องผู้หว่านและเรื่องตะเกียง เพื่อเสนอเทววิทยาเรื่องพระวาจา : ใครฟังพระวาจาของพระเจ้าเป็นดินดีที่เกิดผลมาก เขาเป็นดังตะเกียงที่วางบนเชิงตะเกียงเพื่อส่องสว่างแก่ทุกคนในบ้าน และเขาเป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเยซูเจ้า
พระเยซูเจ้าไม่ทรงประสงค์ให้เราถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์ ในฐานะมารดาของพระองค์ แต่ในฐานะ “ผู้มีความรักต่อพระเจ้าและนำพระวาจาไปปฏิบัติ” เพราะพระนางได้เปิดหัวใจทั้งครบต่อพระประสงค์ของพระเจ้า เพราะพระนางเป็นผู้เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า เพราะพระนางมีความเชื่อและความวางใจในพระเจ้าอย่างแท้จริง พระองค์ได้ทรงขยายความของครอบครัวให้กว้างขึ้น ที่ผูกพันคนจำนวนมาด้วยพระวาจาของพระองค์และการนำไปปฏิบัติ
 คริสตชนต้องเลียนแบบอย่างพระนางมารีย์มารดาของพระเยซูเจ้า ผู้เป็นต้นแบบของการปฏิบัติตามพระวาจาและพระประสงค์ของพระเจ้า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้เจริญชีวิตตามพระวาจา และนำพระวาจาไปปฏิบัติในชีวิตเช่นเดียวกับพระนางมารีย์ ทำให้เราเป็นเหมือนพระเยซูเจ้าทั้งวิธีคิดและการปฏิบัติ และทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่นดุจพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
24 กันยายน 2018
ที่มาภาพ : https://deskgram.net/p/1612019930864492535_5491997650

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น