วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561

การรักศัตรู แบบแผนความรักของคริสตชน


การรักศัตรู แบบแผนความรักของคริสตชน
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
คส 3:12-17
ลก 6:27-38
มีผู้ถามอับราฮัม ลินคอล์นถึงทัศนคติต่อศัตรู “ทำไมท่านปฏิบัติต่อศัตรูดังมิตร ท่านควรทำลายล้างศัตรูของท่าน” ลินคอล์นตอบอย่างสุภาพว่า “การที่ข้าพเจ้าเปลี่ยนศัตรูให้เป็นมิตร นี่มิใช่การทำลายศัตรูหรือ” พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงวางกรอบสำหรับผู้เป็นศิษย์ เพื่อการดำเนินชีวิตในความรักครบครันต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเข้าใจได้ใน 2 ลักษณะคือ การทำดีต่อทุกคนโดยไม่แบ่งแยก และ การรักศัตรู แบบแผนความรักของคริสตชน ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ในแบบอย่างแห่งความรักบนไม้กางเขน
 พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนว่า “จงรักศัตรู จงทำดีต่อผู้ที่เกลียดชังท่าน จงอวยพรผู้ที่สาปแช่งท่าน จงอธิษฐานให้ผู้ที่ทำร้ายท่าน” (ลก 6:27-28) นี่คือสิ่งที่ทรงท้าทายและเรียกร้องจากศิษย์ของพระองค์ ซึ่งทุกสิ่งเป็นไปได้เสมอสำหรับพระเจ้า อาศัยพระหรรษทานและความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า เราต้องรักทุกคนแม้คนทำไม่ดีต่อเรา “ถ้าท่านทำดีเฉพาะต่อผู้ที่ทำดีต่อท่าน ท่านจะเป็นที่พอพระทัยพระเจ้าได้อย่างไร คนบาปก็ยังทำเช่นนั้นด้วย” (ลก 6:33)
การรักศัตรูเป็นมาตรฐานของความรักแบบคริสตชน เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าที่ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด แต่ธรรมชาติและความอ่อนแอตามประสามนุษย์ ทำให้เรารักศัตรูได้ยาก เรามักเลือกรักเฉพาะผู้ที่รักเราและทำดีต่อเรา พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจและรู้ถึงความยากลำบากนี้ พระองค์ทรงท้าทายเราให้ออกจากตัวเอง “จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด” (ลก 6:36)
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้รักผู้ที่ไม่สามารถรักตอบ หรือรักศัตรู นี่คือความรักแบบพิเศษที่แตกต่างจากความรักทั่วไป เป็นความรักแบบคริสตชนที่ทำให้เราแตกต่างจากผู้อื่น ธรรมชาติมนุษย์ถือการแก้แค้นผู้ทำไม่ดีต่อเราเป็นเรื่องปกติ แต่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าถูกเรียกร้องให้ออกจากตัวเอง สวมใส่หัวใจของพระเยซูเจ้าที่ทรงรักทุกคน และยกโทษศัตรูที่ประหารพระองค์ขณะถูกตรึงบนไม้กางเขน
ความรักเป็นพื้นฐานนำไปสู่ความครบครันเหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ เราถูกเรียกร้องให้เป็นคนดีและปฏิบัติต่อกันเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ ทัศนคติและกิจการทุกอย่างที่เราทำต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในความใจดีมีเมตตาและความรักหาที่สุดมิได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องพยายามดำเนินชีวิตเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ที่ทรงรักทุกคน ในความรักไม่มีเงื่อนไข ในการให้อภัยไม่สิ้นสุด และในกิจการดีทุกอย่างที่เราทำ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
12 กันยายน 2018
ที่มาภาพ : https://slideplayer.com/slide/14376756/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น