วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

แบบอย่างชีวิตยอแซฟ เกิด บุตรดีด้วง


แบบอย่างชีวิตยอแซฟ เกิด บุตรดีด้วง
       ข่าวการจากไปของ “ยอแซฟ เกิด บุตรดีด้วง” หรือที่เรียกกันว่า “ตาเกิด” เมื่อ 30 สิงหาคม 2018 ด้วยวัย 90 ปีเศษ ยังความเศร้าเสียใจแก่ลูกหลาน ญาติพี่น้อง และคนรู้จักมักคุ้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะคุณตาเกิดเป็นที่รักของทุกคนและมีชีวิตงดงามเป็นแบบอย่างแก่อนุชนรุ่นหลัง ในการพบ คุณพ่อโรแบร์ โกสเต (MEP) ครั้งล่าสุด ท่านได้ขอให้พ่อให้เขียนประวัติฆราวาสที่มีชีวิตเยี่ยงนักบุญ เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับบรรดาคริสตชน คุณตาเกิดเป็นคนแรกที่พ่อคิดถึง 
พ่อคุ้นเคยกับชื่อ “เกิด บุตรดีด้วง” ตั้งแต่ครั้งทำหนังสือ “อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ประวัติ ข้อมูล และการดำเนินงาน” เมื่อปี 2000 เพราะคุณตาเกิดเกี่ยวข้องโดยตรงกับการถือกำเนิดขึ้นของชุมชนวัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์ หรือ “วัดสวนป่าพนาวัลย์” เนื่องจากเป็นผู้ไปพบพระคุณเจ้าเกี้ยน เสมอพิทักษ์ ขอให้มาสร้างวัดในที่ดินของตน โดยถวายที่ดินเพื่อสร้างวัดเบื้องต้นจำนวน 4 ไร่ และได้ขายให้อีก 6 ไร่ในราคาถูกเป็นเงิน 18,000.- บาท

เมื่อพระคุณเจ้าเกี้ยน เสมอพิทักษ์ เริ่มลงมือก่อสร้างวัดตามโครงการ ได้ขอขยายที่ดินสำหรับสร้างอาศรมและพื้นที่สำหรับเป็นลานจดรถยนต์ คุณตาเกิดได้ให้โดยเต็มใจ อีกทั้งยังได้ขายที่ดินทางทิศตะวันออกเนื้อที่ 9 ไร่เศษสำหรับสร้าง “ศูนย์พระวิสุทธิวงศ์” เพื่อใช้เป็นศูนย์ฝึกอบรมและฟื้นฟูจิตใจ ความใจกว้างของคุณตาเกิดยังเผื่อแผ่ไปยังชาวท่าแร่ที่มองหาที่ดินสำหรับตั้งหลักปักฐาน ทำให้ชุมชนใหม่เพิ่มจำนวนมากขึ้น
นอกนั้น คุณตาเกิดยังได้สละที่ดินของตนทำถนนขนาดกว้าง 8 เมตรสำหรับชุมชนใหม่ อีกทั้งได้ลงมือตัดถนน หักร้างถางพง ขุดหิน และถมดินทำเป็นถนนสาธารณะประโยชน์ด้วยตนเอง ถึงขนาดเจ้าหน้าที่กล่าวชมว่า “ตัดถนนได้ตรงมาก ไม่น่าเชื่อว่าทำเองด้วยสองมือ” คุณตาเกิดเล่าให้ฟังว่ารวมพื้นที่ที่สละทำถนนประมาณ 7 ไร่เศษ ไม่รวมหยาดเหงื่อแรงกายที่ทุ่มเทเพื่อการสร้างชุมชนใหม่

เมื่อโครงการสร้างวัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์แล้วเสร็จ มีพิธีเสกเปิดเมื่อ 22 พฤศจิกายน 1986 คุณตาเกิดได้มีส่วนสำคัญในการดูแลวัดหลังนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยทำหน้าที่ตีระฆังพรหมถือสาร เช้า เที่ยง เย็น และเก็บกวาดใบไม้ทุกวันไม่เคยขาดเป็นเวลากว่า 30 ปี เรียกว่าทำจนสิ้นเรี่ยวแรงถึงได้หยุดเมื่อพฤษภาคม 2018 อีกทั้ง เป็นกำลังสำคัญของพระคุณเจ้าเกี้ยน เสมอพิทักษ์ ในการไปก่อตั้งกลุ่มคริสตชนตามที่ต่างๆ เพื่องานแพร่ธรรม Ad Gentes
คุณตาเกิดรู้สึกมีความสุขที่ได้เป็นผู้ให้ และรับใช้พระศาสนจักรตามกำลังความสามารถของตน รวมถึงโครงการทำสุสานศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีปัญหาเรื่องสถานที่มายาวนาน คุณตาเกิดเคยบอกกับพ่อว่า “หากยังถือครองที่ดินอยู่จะยกให้วัดทำเป็นสุสานศักดิ์สิทธิ์ แต่ไม่สามารถทำได้เพราะยกกรรมสิทธิ์ให้ลูกไปหมดแล้ว” ถึงกระนั้น เมื่อโครงการทำสุสานศักดิ์สิทธิ์เป็นจริง ได้ขอไปฝังที่สุสานใหม่และได้เป็นคนแรกที่ฝังร่างไว้ที่สุสานจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกก่อตั้งชุมชนวัดและสุสาน

ชีวิตของยอแซฟ เกิด บุตรดีด้วง เป็นชีวิตที่ชื่อและเรียบง่าย ไม่ได้ทำสิ่งใหญ่โตอะไร แต่มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ในการรักพระเจ้า รักพระศาสนจักร และรักชุมชนวัดที่ตนสังกัด ซึ่งมาจากความเชื่อศรัทธาลึกซึ้งในพระเจ้าซึ่งได้รับการปลูกฝังเวลาเป็นเด็ก และแสดงออกให้เห็นในชีวิตจริง ในการปฏิบัติศาสนา ความซื่อสัตย์ต่อครอบครัว ความใจกว้างต่อวัดและชุมชน และความวิริยะอุสาหะในการหาเลี้ยงชีพ ควรที่บุตรหลานและอนุชนรุ่นหลังได้สำนึกพระคุณและเลียนแบบอย่าง
ขอให้ดวงวิญญาณของ ยอแซฟ เกิด บุตรดีด้วง ได้รับการพักผ่อนนิรันดรกับพระเจ้า เทอญ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
2 กันยายน 2018

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น