วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

นิสัยจับผิดผู้อื่น


นิสัยจับผิดผู้อื่น
พุธ
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1ธส 3:14-16
ลก 7:31-35
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงประณามคนร่วมสมัยกับพระองค์ โดยเฉพาะผู้นำศาสนา ธรรมาจารย์ และชาวฟาริสีที่ได้เห็นอัศจรรย์และกิจการดีมากมายของพระองค์ แต่พวกเขาไม่เชื่อและไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ ตรงข้าม พวกเขาคอยจ้องจับผิด วิพาษวิจารณ์คำสอนและกิจการที่ทรงกระทำ นิสัยจับผิดผู้อื่นเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์ เข้าทำนอง “ผู้คนถามเราเพื่อวิพาษวิจารณ์ แต่ตนเองต้องการเพียงคำสรรเสริญเท่านั้น”
พระเยซูเจ้าตรัสอย่างตรงไปตรงมากับผู้นำศาสนา ธรรมาจารย์ และชาวฟาริสี รวมถึงเราในปัจจุบัน ทรงเปรียบเหมือนกับเด็กดื้อ หัวรั้น และเอาแต่ใจ “เราเป่าขลุ่ย เจ้าก็ไม่เต้นรำ เราร้องเพลงโศก เจ้าก็ไม่ร้องไห้” (ลก 7:32) ผู้นำศาสนา ธรรมาจารย์ และชาวฟาริสีสมัยพระเยซูเจ้ากับเราในปัจจุบันไม่ต่างกัน ปฏิเสธพระวาจาของพระองค์ในทุกรูปแบบ เมื่อไหร่นิสัยหัวดื้อนี้จะหมดไป
พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมาเพื่อเตรียมทางสำหรับพระองค์ ดำเนินชีวิตอย่างเคร่งครัด ไม่กินไม่ดื่ม เทศน์สอนให้กลับใจใช้โทษบาป แต่พวกเขากลับปฏิเสธและกล่าวหาว่า “คนนี้มีปีศาจสิง” (ลก 7:33) เมื่อพระองค์เสด็จมาทั้งกินและดื่ม พวกเขาไม่ยอมรับเช่นกัน “ดูสิ นักกินนักดื่ม เป็นเพื่อนกับคนเก็บภาษีและคนบาป” (ลก 7:34) ไม่ว่าพระองค์กระทำสิ่งใดล้วนเป็นความผิดและไม่ดีทั้งสิ้นในสายตาของพวกเขา
การเป็นเพื่อนกับคนเก็บภาษีและคนบาป บ่งบอกถึงพันธกิจของพระเยซูเจ้าในการเสด็จมาในโลก ทรงเป็นเพื่อนกับทุกคน โดยเฉพาะคนบาป คนเก็บภาษี เด็กเล็ก และคนต่ำต้อย ซึ่งเป็นคนไม่ดีในสายตาของผู้นำศาสนา ธรรมจารย์ และฟาริสี แต่พระองค์กลับมองว่าเป็นคนฉลาด “ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (มธ 11:25) เพราะคนเหล่านี้เปิดใจและยอมรับคำสอนของพระองค์
คริสตชนต้องเป็นเพื่อนของคนบาป อยู่ข้างคนจน และคนต่ำต้อย ปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้าและแสวงหาพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตประจำวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่เป็นคนหัวดื้อ หัวรั้น และเอาแต่ใจ คิดว่าตนเองคือความถูกต้องจนไม่ฟังใคร ไม่วิพาษวิจารณ์หรือจับผิดใคร แต่มีความซื่อสัตย์และจริงใจในการเป็นเพื่อนกับทุกคน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
18 กันยายน 2018
ที่มาภาพ: https://wol.jw.org/en/wol/d/r1/lp-e/1102014642

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น