วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

การอภัยทำให้โลกสวยงาม


การอภัยทำให้โลกสวยงาม
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1 ทธ 4:12-16
ลก 7:36-50
พระวรสารวันนี้ ชาวฟาริสีผู้หนึ่งได้เชิญพระเยซูเจ้าไปเสวยพระกายาหารที่บ้าน นักบุญลูกาเล่าว่า พระเยซูเจ้าได้รับเชิญจากชาวฟาริสีไปรับประทานอาหารที่บ้านสามครั้ง นั่นแสดงว่าพระองค์มิได้กีดกันชาวฟาริสีแต่แรกและชาวฟาริสีบางคนรู้ว่าพระองค์เป็นใคร แต่บางคนมองว่า ชาวฟาริสีเชิญพระองค์ไปรับประทานอาหารที่บ้าน เพื่อจับตาดูพระองค์อย่างใกล้ชิด จะได้จับผิดและตัดสินพระองค์
ดูเหมือนชาวฟาริสีกำลังจับผิดพระเยซูเจ้า เมื่อเห็นหญิงคนบาปผู้หนึ่งเข้ามาในบ้าน ร้องไห้แทบพระบาท ใช้มวยผมเช็ด จูบพระบาทและชโลมด้วยน้ำมันหอม “ถ้าผู้นี้เป็นประกาศกเขาคงจะรู้ว่าหญิงที่กำลังแตะต้องเขาอยู่นี้เป็นใครและเป็นคนประเภทไหน นางเป็นคนบาป” (ลก 7:39) นับเป็นเรื่องน่าขันที่องค์ผู้พิพากษาผู้เป็นและผู้ตายในวาระสุดท้าย กำลังถูกทดสอบและตัดสินจากชาวฟาริสี
ในความเป็นจริงมิใช่พระเยซูเจ้าถูกทดสอบและตัดสิน  แต่เป็นซีโมนฟาริสีที่กำลังถูกพระองค์ทดสอบ พระองค์ได้ทรงทำให้หญิงคนบาปผ่านการทดสอบอย่างสง่างาม เพราะองค์ผู้พิพากษานิรันดรได้ประกาศแก่หญิงคนนั้นว่า “บาปของเจ้าได้รับการอภัยแล้ว” (ลก 7:48) และตรัสกับนางอีกว่า “ความเชื่อของเจ้า ช่วยเจ้าให้รอดพ้นแล้ว จงไปเป็นสุขเถิด” (ลก 7:50)
หญิงคนบาปได้ให้บทเรียนสำคัญกับเราแต่ละคน เธอได้เสียใจอย่างสุดซึ้ง สำนึกผิดในบาปที่ได้ทำ และพร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่ ทำให้เธอได้รับการอภัยจากพระเยซูเจ้า “บาปมากมายของนางได้รับการอภัยแล้วเพราะนางมีความรักมาก ผู้ที่ได้รับการอภัยน้อยก็ย่อมมีความรักน้อย” (ลก 7:47) พระองค์ทรงอภัยบาปเธอเพราะเธอรักมาก “บาปเรียกร้องการอภัย และ “การอภัยเรียกร้องความรัก” ยิ่งคนหนึ่งได้รับการอภัยมากเขายิ่งรักมาก
การอภัยมิใช่ส่งผลดีต่อผู้ได้รับอภัยเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อผู้ให้อภัยโดยตรง เพราะเมื่อให้อภัย เราได้ขจัดความกลัว ความเกลียดชัง ความโกรธ และความผิดออกไปจากใจเรา เท่ากับว่าเราได้ทำให้จิตใจของเราเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ศิษย์พระคริสต์ต้องให้อภัยผู้อื่นเหมือนพระเยซูเจ้า เพราะการให้อภัยทำให้เราเป็นอิสระและทำให้โลกสวยงามน่าอยู่ เพื่อนำสันติสุขมาสู่บุคคล หมู่คณะและชุมชนวัดของเราได้อย่างแท้จริง เราต้องเป็นผู้ให้อภัย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 กันยายน 2018
ที่มาภาพ : http://dustoffthebible.com/Blog-archive/2017/10/06/daily-bible-reading-devotional-luke-736-50-october-6-2017/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น