วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

ความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา


ความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา
อังคาร
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
1 คร 6:1-11
ลก 6:12-19
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนสั้น ๆ จากพระวรสารนักบุญลูกา แต่เหมือนกับเป็นการสรุปพระวรสารทั้งหมด ที่บอกให้เราได้ทราบถึงความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา การเลือกอัครสาวกเพื่อสานต่องานของพระเยซูเจ้า และพันธกิจของพระองค์ในการประกาศข่าวดีแก่ทุกคน ทรงรักษาคนเจ็บป่วยให้หายและขับไล่ปีศาจให้ออกไป อันแสดงถึงพลังอำนาจของพระองค์เหนือปีศาจ
พระเยซูเจ้าทรงใช้เวลาทั้งคืนอธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้า นักบุญลูกาเน้นเรื่องนี้ทุกครั้งก่อนเหตุการณ์สำคัญในพระชนม์ชีพของพระองค์ อันแสดงถึงชีวิตสนิทสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาเจ้า พระองค์ไม่ได้กระทำสิ่งใดโดยลำพัง แต่ได้รับพลังอำนาจจากพระบิดาเจ้า หลังจากได้อธิษฐานภาวนาทั้งคืนพระองค์ได้ทรงเลือกอัครสาวก 12 องค์จากบรรดาศิษย์ เพื่อเป็นผู้ร่วมงานของพระองค์ในการนำความรอดพ้นมาสู่โลก
พระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์ได้ลงจากภูเขาสู่ความเป็นจริงแห่งชีวิต เพื่อประกาศข่าวดีแก่มนุษย์ทุกคน ซึ่งเป็นพันธกิจสำคัญที่พระองค์ได้รับจากพระเจ้า เราพบมีประชาชนจากที่ต่าง ๆ มาฟังพระองค์เทศน์สอน และรับการรักษาจากพระองค์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บและการถูกปีศาจสิง พระองค์เสด็จมาในฐานะพระผู้ไถ่โลกและผู้รักษา มีผู้คนมากมายมาสัมผัสพระองค์ และได้รับการรักษาให้หาย
การอธิษฐานภาวนาเป็นเวลาสำคัญและจำเป็นสำหรับคริสตชน ก่อนเริ่มกิจการใด ๆ เราได้รับการพร่ำสอนให้อธิษฐานภาวนาเสมอ เพื่อวอนขอพระพรและความช่วยเหลือจากพระเจ้า ให้ทำสิ่งถูกต้องและเป็นไปตามพระประสงค์ ไม่เช่นนั้นเราอาจถูกผจญด้วยกระแสและค่านิยมของโลกที่ชักนำไปในทางผิด การอธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอทุกวัน ทำให้เราเข้มแข็งสามารถเอาชนะการผจญเหล่านี้ เราได้อธิษฐานภาวนาวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า หรือวางใจในตัวเอง
พระเยซูเจ้าทรงเรียกและเลือกบรรดาอัครสาวกเพื่อส่งไปประกาศข่าวดีแก่โลก พันธกิจและข่าวดีนี้ได้รับการส่งต่อสู่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ทุกคน ทรงเรียกเราให้เป็นคริสตชนผ่านทางศีลล้างบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องติดตามพระเยซูเจ้าทุกวันและนำข่าวดีนี้ไปบอกแก่ทุกคนให้ทราบ ก่อนอื่นหมด เราต้องเชื่อข่าวดีและเจริญชีวิตเป็นข่าวดีสำหรับผู้อื่น มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ผ่านการอธิษฐานภาวนา ศีลศักดิ์สิทธิ์ การฟัง และเจริญชีวิตตามพระวาจาของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
10 กันยายน 2018
ที่มาภาพ : https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/121448

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น