วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

การเรียกและพันธกิจของเปโตร


การเรียกและพันธกิจของเปโตร
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
1 คร 3:18-23
ลก 5:1-11
พระวรสารวันนี้ บอกให้เราทราบถึงการเรียกและเลือกพิเศษของพระเยซูเจ้า ทรงแสดงให้เห็นถึงความสนใจส่วนบุคคลและความสามารถในการชนะใจคน เพื่อเตรียมการก่อตั้งพระศาสนจักรของพระองค์ คำเทศน์สอนและอัศจรรย์ที่ทรงกระทำล้วนมีเป้าหมายเพื่อสิ่งนี้ โดยที่ซีโมนเปโตรไม่รู้ตัว ก่อนหน้านี้ที่บ้านของเปโตรพระองค์ทรงรักษาแม่ยายของเปโตร และทรงรักษาผู้เจ็บป่วยและคนถูกผีสิงจำนวนมาก
พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนประชาชนจากเรือของเปโตร เพื่อให้เปโตรได้ตระหนักและเรียกร้องการตอบสนองด้วยความเชื่อ เนื่องจากเปโตรมีท่าทีลังเลเมื่อพระองค์บอกให้แล่นเรือออกไปในที่ลึกและลงอวน เปโตรเป็นชาวประมงที่ชำนาญการจับปลา รู้เวลาและจุดที่ปลาชุม ได้บอกพระองค์ว่า พวกเขาจับปลาทั้งคืนไม่ได้ปลาสักตัว เปโตรได้แสดงภูมิรู้ของตนว่า ปลาออกหากินเวลากลางคืนเท่านั้น แต่พระเยซูเจ้าลูกช่างไม้กลับบอกให้ลงอวนตอนกลางวัน
เปโตรเชื่อฟังและยอมปฏิบัติตาม ทำให้จับปลาได้จำนวนมากจนต้องเรียกเรืออีกลำมาช่วยลากอวนเข้าฝั่ง ได้ปลาเต็มสองลำเรือจนเรือแทบจม เปโตรเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า สำนึกในความบาป และความไม่เหมาะสมของตน เปโตรกราบลงและขอให้พระเยซูเจ้าถอยห่างตนเพราะเป็นคนบาป นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญของเปโตร เมื่ออยู่ต่อหน้าและมีประสบการณ์โดยตรงกับองค์พระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงเรียกและมอบพันธกิจของพระองค์แก่เปโตร ยากอบ และยอห์น “อย่ากลัวเลย ตั้งแต่นี้ไปท่านจะเป็นชาวประมงหามนุษย์” (ลก 5:10) พวกเขาได้ละทิ้งทุกสิ่งติดตามพระองค์ ไม่สนใจนำปลาไปขายหารายได้ ยอมทิ้งเรือและอุปกรณ์จับปลาซึ่งเป็นเครื่องมือหาเลี้ยงชีพ เราแต่ละคนต้องตอบสนองการเรียกของพระเจ้าที่ทรงเรียกเราในแบบต่างกัน แต่มีพันธกิจเดียวกันในการประกาศข่าวดีของพระองค์
เปโตรและบรรดาศิษย์ตอบสนองการเรียกของพระเยซูเจ้า มีประสบการณ์และเชื่อฟังพระองค์ สำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบสนองการเรียกของพระเจ้า เป็นเครื่องมือในการประกาศข่าวดีของพระองค์ ข่าวดีแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระองค์ ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในบุคคลต่าง ๆ และแผนการของพระองค์สำหรับเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
5 กันยายน 2018
ภาพ : รูปปั้นนักบุญเปโตร, บนฝั่งทะเลสาบกาลิลี, คาเปอรนาอุม, อิสราเอล; 2018-04-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น