วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

การไม่ได้รับการต้อนรับ


การไม่ได้รับการต้อนรับ
จันทร์
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
1 ธส 4:13-18
ลก 4:16-30
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเริ่มต้นพันธกิจของพระองค์ที่นาซาเร็ธสถานที่ที่พระองค์เคยเจริญวัย พระองค์เสด็จไปที่ศาลาธรรมในวันสับบาโตเพื่อนมัสการและอ่านพระคัมภีร์ที่มีผู้ยื่นให้ ชาวนาซาเร็ธไม่ต้อนรับพระองค์และปฏิเสธที่จะฟังพระองค์ เพราะอคติและจิตใจคับแคบของพวกเขาที่คิดว่า พระองค์เป็นแค่ลูกช่างไม้ชื่อโยเซฟและมีแม่ชื่อมารีย์หญิงชาวบ้านที่ไม่มีอะไร พวกเขาอยากให้พระองค์ทำอัศจรรย์เหมือนที่เคยทำที่อื่น
พระเยซูเจ้าทรงอ่านข้อความจากหนังสือประกาศอิสยาห์ 61 เกี่ยวกับพันธกิจของพระเมสสิยาห์ ที่เสด็จมาเพื่อช่วยคนน่าสงสารทั้งด้านร่างกายและจิตใจ การประยุกต์ข้อความทั้งหมดเข้ากับพระองค์ ยิ่งเป็นสิ่งที่พวกเขารับไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและคนถูกกดขี่ (ลก 4:18) ขัดแย้งกับธรรมประเพณีของพวกเขาที่ถือว่าคนเหล่านี้ถูกลงโทษจากพระเจ้า พวกเขาคิดว่ามีแต่คนร่ำรวยเท่านั้นที่พระเจ้าทรงอวยพร
พระดำรัสที่ว่า “ไม่มีประกาศกคนใดได้รับการต้อนรับอย่างดีในบ้านเมืองของตน” (ลก 4:24) เป็นความจริงแทงใจดำพวกเขา ยิ่งเมื่อพระองค์ทรงอ้างความอดอยากครั้งใหญ่สมัยประกาศกเอลียาห์ มีเพียงหญิงม่ายที่เมืองเศราฟัทได้รับการช่วยเหลือ สมัยประกาศกเอลีชามีคนโรคเรื้อนมากมาย แต่มีเพียงนาอามานชาวซีเรียได้รับการรักษา ถือเป็นการยกย่องคุณธรรมของคนต่างศาสนาเหนือชาวยิว ทำให้พวกเขาโกรธและหาช่องทางฆ่าพระองค์
เราอาจตกในบาปเดียวกันกับชาวนาซาเร็ธคือ บาปอคติและความใจแคบ จิตใจที่ริษยาและคับแคบทำให้มองไม่เห็นด้านดีของผู้อื่น เราเคยดูหมิ่นคนที่อยู่ในฐานะด้อยกว่าเราไหม เราเชื่อไหมว่าพระหรรษทานของพระเจ้าทำงานในคนเหล่านี้ พระหรรษทานของพระเจ้าได้เกิดผลเพียงใดในชีวิตของเรา และเราเชื่อในคำสั่งสอนของพระศาสนจักร ผู้สืบทอดอำนาจการสั่งสอนของพระเยซูเจ้าหรือเปล่า
พระวาจาพระเจ้าวันนี้สอนเราให้ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยใจกว้างปราศจากอคติ ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้องที่เป็นลูกของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องมองเห็นคุณค่าของกันและกัน ไม่ตัดสินใครด้วยอคติ ประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและผู้ถูกกดขี่ เลียนแบบอย่างพระเยซูเจ้าที่เสด็จมาเพื่อนำสันติสุข การเยียวยารักษา และความชื่นชมยินดีมาสู่ทุกคน 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
2 กันยายน 2018
ที่มาภาพ : http://leohartshorn.blogspot.com/2016/01/the-spirit-of-lord-is-upon-us-isaiah_31.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น