วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

ดินดีที่เกิดผลร้อยเท่า


ดินดีที่เกิดผลร้อยเท่า
เสาร์
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1 คร 15:35-37, 42-49
ลก 8:4-15
ชาวยิวสมัยพระเยซูเจ้าหลายคนเป็นชาวนา พวกเขาเข้าใจเรื่องการหว่านและการเติบโตของเมล็ดพืชเป็นอย่างดี ตามสภาพของดินในปาเลสไตน์ที่มีหลายชนิด ได้แก่ ดินริมทางเดิน ดินบนหิน ดินกลางกอหนาม และดินดี อุปมาเรื่องผู้หว่านสะท้อนการหว่านพระวาจาของพระเจ้า ซึ่งต้องกระทำในเวลาเหมาะสม สถานที่เอื้ออำนวย วิธีการถูกต้อง และมีความพากเพียรเป็นส่วนสำคัญ
บางคนไม่ต้องการฟังพระวาจาของพระเจ้า หรือฟังแต่ไม่นำไปปฏิบัติ พระวาจาย่อมไม่ได้ช่วยอะไรและไม่ทำให้เกิดผล ตรงข้ามคนต้องการพระวาจาของพระเจ้า เขาเปิดใจรับฟัง มีความกล้าหาญในการนำไปไตร่ตรองและปฏิบัติด้วยความพากเพียร ทำให้ความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ปรากฏเป็นจริงในภาคปฏิบัติ นี่คือใจซึ่งเป็นดังดินดีที่ฟังพระวาจาและนำไปปฏิบัติจนเกิดผลร้อยเท่า
 พระวรสารโดยนักบุญมัทธิวและนักบุญมาระโก พูดถึงผลที่เกิดขึ้นตามสภาพของดิน ได้แก่ สามสิบเท่าบ้าง หกสิบเท่าบ้าง และร้อยเท่าบ้าง (มธ 13:3-9; มก 4:1-9) ส่วนนักบุญลูกาพูดถึงผลที่เกิดขึ้นระดับเดียวคือ “ร้อยเท่า” (ลก 8:8) ซึ่งเป็นความสำเร็จอย่างบริบูรณ์ อันเป็นผลมาจากความเพียรพยายาม “ส่วนเมล็ดที่ตกในที่ดินดีหมายถึงบุคคลที่ฟังพระวาจาด้วยใจดีเลิศ ยึดพระวาจาไว้ด้วยความพากเพียรจนเกิดผล” (ลก 8:15)
“ความพากเพียร” เป็นส่วนสำคัญทำให้เกิดผล คริสตชนต้องนำพระวาจาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันด้วยความพากเพียร พร้อมติดตามพระเยซูเจ้าแม้ในห้วงเวลายากลำบาก กล้าหันหลังให้บาปและความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติที่ครอบงำจิตใจ และกลับใจมาหาพระองค์ทางศีลศักดิ์สิทธิ์ ให้พระองค์พรวนดินรดน้ำใจแข็งกระด้างให้ร่วนซุย ขุดหินแห่งราคะตัณหา และตัดต้นหนามแห่งความเห็นแก่ตัวทิ้งไป เพื่อให้ใจเราเป็นเนื้อดินดีที่เกิดผลร้อยเท่า
คริสตชนต้องฟังพระวาจาด้วยความเชื่อ เพื่อให้พระวาจาหยั่งรากลึก เติบโตสู่ความเป็นผู้ใหญ่ และเกิดผลอย่างบริบูรณ์ ศิษย์พระคริสต์ต้องไตร่ตรองถึงพลังและความหมายของพระวาจาทุกวันด้วยหัวใจทั้งครบ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการอ่านพระคัมภีร์ด้วยความพากเพียร และนำพระวาจาสู่การปฏิบัติในงานเมตตาจิต เพื่อให้ชีวิตของเราเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความรักของพระเจ้าสำหรับผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
21 กันยายน 2018
ภาพ : ทุ่งนาข้าวสาลี, กาลิลี, อิสราเอล; 2018-04-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น