วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

เหล้าองุ่นใหม่


เหล้าองุ่นใหม่
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
1 คร 4:1-5
ลก 5:33-39
พระวรสารวันนี้ มีผู้ทูลพระเยซูเจ้าเรื่องศิษย์ของพระองค์ไม่จำศีลอดอาหารเหมือนชาวยิวกลุ่มอื่น การจำศีลอดอาหารเป็นหนึ่งในสามหน้าที่สำคัญทางศาสนา ควบคู่ไปกับการอธิษฐานภาวนา และการให้ทาน เราจำศีลอดอาหารเพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์และทำให้เข้มแข็ง เรียนรู้จักบังคับความต้องการของตนเอง อีกทั้งเป็นโอกาสให้ได้สละน้ำใจตนเองและคิดถึงผู้อื่นที่อดอยากไม่มีกิน แต่การจำศีลอดอาหารไม่มีประโยชน์อะไรหากเราไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง
พระเยซูเจ้าทรงให้คำอธิบายง่าย ๆ ถึงการที่ศิษย์ของพระองค์ไม่จำศีลอดอาหาร โดยเชื่อมโยงพันกิจของพระองค์ในโลกกับงานเลี้ยงแต่งงาน ทรงเปรียบเทียบศิษย์ของพระองค์กับแขกที่ไปร่วมงานแต่งงานซึ่งไม่ใช่เวลาของการจำศีลอดอาหาร แต่จะถึงเวลาของการจำศีลอดอาหารเมื่อพระองค์ซึ่งเป็นดังเจ้าบ่าวไม่อยู่แล้ว พวกเขาต้องแบกกางเขนแห่งความลำบากและการเบียดเบียน
พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหาร ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความทุกข์โศกเศร้าและการสำนึกผิด ขณะที่การมาของพระองค์เป็นดังเจ้าบ่าวในงานแต่งงาน ซึ่งเป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดี ความรักและอิสรภาพ พระศาสนจักรและเราแต่ละคนเป็นดังเจ้าสาวของพระองค์ เมื่อพระองค์ทรงรักเราอย่างหาที่สุดมิได้ เราได้ตอบสนองความรักของพระองค์อย่างไร เราได้พบปะสนทนาและฟังเสียงคนที่เรารักในพิธีบูชาขอบพระคุณหรือไม่
การจำศีลอดอาหารเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องสอดคล้องกับห้วงเวลา สถานที่ และกรณีแวดล้อ อีกทั้ง การจำศีลอดอาหารมิใช่เป้าหมายของทุกสิ่ง พระเยซูเจ้าได้พูดถึงวิถีชีวิตใหม่และแนวทางใหม่ซึ่งเข้ากันไม่ได้กับกฎเก่า เปรียบดังเสื้อใหม่และเหล้าองุ่นใหม่ เอาไปปะเสื้อเก่า หรือใส่ในถุงหนังเก่าไม่ได้ สิ่งที่พระองค์นำมาเป็นข่าวดีใหม่และวิธีการใหม่ ในการสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้าบนพื้นฐานของความเป็นพี่น้องและความรัก มิใช่ความกลัว
คริสตชนได้รับการเรียกให้มามีชีวิตใหม่ในพระเยซูเจ้า ผู้ประทานจิตใจใหม่แก่เราในสายสัมพันธ์แห่งความรักของพระองค์ เราไม่ควรย้อนกลับไปหากฎเก่าและวิธีปฏิบัติแบบเดิม ๆ ซึ่งเป็นความเห็นแก่ตัว เต็มไปด้วยบาปและค่านิยมแบบโลก ศิษย์พระคริสต์ต้องตายต่อบาปซึ่งเป็นมนุษย์เก่าในตัวเรา สวมใส่จิตใจใหม่ขององค์พระคริสตเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเหล้าองุ่นใหม่สำหรับสังคมและหมู่คณะ ทำให้ทุกที่ที่เราอยู่มีชีวิตชีวาและความชื่นชมยินดี
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
6 กันยายน 2018
ที่มาภาพ : https://achristianpilgrim.files.wordpress.com/2018/09/00-faq_new_wine_new_wineskins-678x381.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น