วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ทูตสวรรค์ผู้อารักขา


ทูตสวรรค์ผู้อารักขา
2 ตุลาคม
ระลึกถึงทูตสวรรค์ผู้อารักขา
อพย 23:20-23
มธ 18:1-5, 10
วันนี้พระศาสนจักรให้เราระลึกถึงทูตสวรรค์ผู้อารักขา หรือ “อารักขเทวดา” ซึ่งพระเจ้าทรงกำหนดให้ดูแลรักษาเราแต่ละคนขณะมีชีวิตอยู่ ข้อความเชื่อและธรรมประเพณีของพระศาสนจักรสอนว่า  อารักขเทดามีบทบาทในการชักนำเราให้คิดดีและทำดี อีกทั้งช่วยปกป้องเราจากความชั่วร้าย ทำให้นึกถึงคำสอนของคุณพ่อลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน “รู้ไหมว่าเวลาเราทำบาป อารักขเทวดาของเราต้องร้องไห้ เพราะไม่มีความดีไปรายงานพระเจ้า”
เดิมทีเดียวพิธีเคารพและให้เกียรติอารักขเทวดารวมอยู่กับวันฉลองอัครเทวดามีคาเอล กาเบรียล  และราฟาเอล ตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เป็นต้นมาพระศาสนจักรท้องถิ่นหลายแห่งได้ฉลองอารักขเทวดา และใช้ในปฏิทินโรมันปี 1615 บทอ่านแรกวันนี้ได้ให้ภาพชัดเจนเกี่ยวกับทูตสวรรค์ ที่พระเจ้าทรงส่งมาช่วยชาวยิวก่อนเข้าแผ่นดินคานาอัน “เราจะส่งทูตสวรรค์ไปข้างหน้าท่าน เพื่อป้องกันท่านตามทาง และนำท่านไปถึงสถานที่ที่เราจัดเตรียมไว้” (อพย 23:20)
พระสัญญานี้เป็นจริงสำหรับประชากรผู้ได้รับเลือกสรรและพระศาสนจักร มีนักบุญจำนวนมากมีความศรัทธาภักดีต่ออารักขเทวดาของตน ในพันธสัญญาเดิม ทูตสวรรค์เป็นดังผู้พิทักษ์รักษาชาวอิสราเอล (ปฐก 24:7; กดว 20:16) “ไม่มีอันตรายใดจะเกิดขึ้นกับท่าน ไม่มีภัยพิบัติใดจะเข้ามาใกล้กระโจมของท่าน เพราะพระองค์ทรงบัญชาทูตสวรรค์ไว้แล้ว ให้พิทักษ์รักษาท่าน ไม่ว่าท่านจะไปทางไหน” (สดด 91:10-11)
พระเจ้าทรงกำหนดให้ทูตสวรรค์ของพระองค์ ทำหน้าที่คุ้มครองเราแต่ละคน ซึ่งพระเยซูเจ้าได้ทรงย้ำในพระวรสารวันนี้ว่า “จงระวังให้ดี อย่าดูหมิ่นคนธรรมดา ๆ เหล่านี้คนใดเลย เราบอกท่านทั้งหลายว่า ตลอดเวลาในสวรรค์ทูตสวรรค์ของเขาเฝ้าชมพระพักตร์พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์” (มธ 18:10) ดังนั้น ไม่ว่าจะคิด หรือกระทำสิ่งใด เราต้องตระหนักและคำนึงถึงความห่วงใยของทูตสวรรค์ของพระเจ้าผู้ทำหน้าที่อารักขาเราแต่ละคน
เราอธิษฐานภาวนาทุกวันว่า “ทูตสวรรค์ของพระเจ้า พระองค์ทรงพระกรุณา มอบข้าพเจ้าไว้ในความอารักขาของท่าน โปรดส่องสว่าง พิทักษ์รักษา คุ้มครอง และนำทางชีวิตข้าพเจ้าในวันนี้ (คืนนี้) ด้วยเทอญ อาแมน” ศิษย์พระคริสต์ ต้องดำเนินชีวิตในความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ตามคำสอนของพระเยซูเจ้า และหลีกหนีโอกาสบาปในความพิทักษ์รักษาของทูตสวรรค์ 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : http://www.catholiclane.com/wp-content/uploads/guardian-angel.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น