วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การฟังพระวาจาของพระเจ้า


การฟังพระวาจาของพระเจ้า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
กท 1:13-24
ลก 10:38-42
พระเยซูเจ้ากำลังเดินทางสู่กรุงเยรูซาเล็มและทรงหยุดพักที่บ้านของมารธาและมารีย์ ซึ่งพระองค์และบรรดาศิษย์ทรงแวะพักที่บ้านนี้เป็นประจำ เนื่องจากเป็นทางผ่านก่อนถึงเยรูซาเล็ม ห่างจากตัวเมืองประมาณ 3 กิโลเมตร พระองค์ทรงต้องการการพักผ่อนและกำลังใจ เรื่องราวของมารธาและมารีย์ในพระวรสารวันนี้แสดงให้เห็นชีวิตสองแบบ มารธาสลวนอยู่กับการเตรียมอาหารต้อนรับแขกและมารีย์เอาใจใส่ดูแลแขก งานสองอย่างนี้จำเป็นและเกื้อกูลกัน
เราเห็นภาพความร้อนรนของมารธาในการต้อนรับแขก สลวนอยู่กับการเตรียมสำรับกับข้าว จัดโต๊ะ และเตรียมถ้วยชามเพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน ขณะที่มารีย์นั่งแทบพระบาทพระเยซูเจ้า ฟังพระองค์ตรัสสอน นี่เป็นสองรูปแบบของการมอบชีวิตแด่พระเจ้า ชีวิตแห่งการรำพึงภาวนาและชีวิตของการปฏิบัติภายนอก เราสามารถเห็นอย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ชีวิตแห่งการรำพึงภาวนาเป็นการเตรียมที่ดียิ่งสำหรับกิจการภายนอก
พระเยซูเจ้าทรงถือว่า สิ่งที่มารีย์ทำเป็นสิ่งสำคัญในการต้อนรับผู้มาเยือน พระองค์มิได้ตำหนิการต้อนรับของมารธา แต่การต้อนรับที่ดีกว่าซึ่งมารีย์ทำคือการฟังพระวาจาของพระองค์ ไม่เพียงเปิดบ้านต้อนรับพระองค์ แต่เราต้องเปิดใจต้อนรับพระองค์ด้วย “การนั่งแทบพระบาท” สำหรับนักบุญลูกาเป็นท่าทีที่ถูกต้องของการเป็นศิษย์ และตามธรรมเนียมยิวมีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่สามารถนั่งแทบเท้าอาจารย์ เป็นไปได้ว่า มารธาตำหนิน้องสาวถึงการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องนี้
เราส่วนใหญ่มักทำอย่างมารธา ชีวิตของเราในแต่ละวันเร่งรีบและหมดไปกับการทำงาน จนไม่มีเวลาให้พระเจ้า แรงจูงใจของเราอยู่ที่การหาเงินให้ได้มาก ๆ เพื่อมีรถยนต์หรู บ้านใหญ่โตพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก พระวรสารวันนี้ได้แสดงให้เห็นว่า มิใช่มารธาที่เชิญพระเยซูเจ้า แต่เป็นพระองค์ที่ทรงเชื้อเชิญมารธาได้ให้เวลากับพระองค์ ด้วยการนั่งแทบพระบาทและฟังพระวาจาของพระองค์เช่นเดียวกับมารีย์ เพราะนี่คือท่าทีที่ถูกต้องของการเป็นศิษย์
พระพรพิเศษที่มีเป็นของประทานมิใช่สำหรับตัวเราเท่านั้น แต่สำหรับหมู่คณะและผู้อื่น การรับใช้เป็นงานสำคัญในชีวิตคริสตชน แต่พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการอยู่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้ามากกว่า ทรงอธิษฐานภาวนาเสมอก่อนเริ่มพันธกิจในแต่ละวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตสมดุลระหว่างการรำพึงภาวนาและกิจการภายนอก เราต้องฟังพระวาจาของพระองค์และนำมาปฏิบัติในชีวิต เพื่อแสดงถึงความรักของพระเจ้าในภาคปฏิบัติ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
8 ตุลาคม 2018
ภาพ : การรำพึงภาวนา, วัดน้อย, บ้านเพชรสำราญ, หัวหิน, ประจวบคีรีขันธ์: 2015-04-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น