วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เป้าหมายแท้จริงแห่งชีวิต


เป้าหมายแท้จริงแห่งชีวิต
จันทร์
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
อฟ 2: 1-10
ลก 12: 13-21
พระวรสารวันนี้เล่าเรื่องชายคนหนึ่งมาพบพระเยซูเจ้าในฐานะผู้นำศาสนา (Rubbi) เพื่อขอพระองค์ช่วยบอกพี่ชายให้แบ่งมรดกแก่เขา สะท้อนธรรมชาติมนุษย์ที่ปรารถนาความมั่งคั่งร่ำรวย และความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต เราใช้เวลาทั้งชีวิตในการทำงานหาเงินสำหรับตนเองและครอบครัว เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต สามารถใช้ชีวิตในบั้นปลายอย่างมีความสุข
พระเยซูเจ้ามิได้สนใจสิทธิ์ในกองมรดก หรือความต้องการแบ่งมรดกอย่างเท่าเทียม เพราะพันธกิจของพระองค์ในโลกมิใช่เรื่องธุรกิจทางโลก แต่เกี่ยวข้องกับความรอดของวิญญาณ พระองค์ได้ใช้โอกาสนั้นตรัสกับประชาชนให้หลีกหนีความโลภ ซึ่งนำไปสู่การผูกติดกับทรัพย์สมบัติในโลกนี้ “จงระวังและรักษาตัวให้พ้นจากความโลภทุกชนิด เพราะชีวิตของคนเราไม่ขึ้นกับทรัพย์สมบัติของเขา แม้ว่าเขาจะมั่งมีมากเพียงใดก็ตาม” (ลก 12:15)
พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนว่า ชีวิตของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับทรัพย์สมบัติในโลกนี้ ความมั่งคั่งร่ำรวยมิใช่หลักประกันแห่งความรอดนิรันดร เงินอาจซื้อหลายอย่างได้ แต่มิอาจซื้อความรัก และความรอดนิรันดรได้ อุปมาเรื่องเศรษฐีผู้โง่เขลา ที่วางแผนสะสมทรัพย์สำหรับอนาคต และการพักผ่อนอย่างเป็นสุขยามชรา สะท้อนความเป็นจริงในสังคมปัจจุบันที่ไม่ต่างกัน บ่อยครั้งเรามุ่งทำงานหาเงินและสะสมทรัพย์สมบัติในโลกนี้ จนลืมนึกถึงเป้าหมายแท้จริงแห่งชีวิต
ชีวิตมนุษย์ในโลกเป็นชีวิตที่สั้นและไม่จีรังยั่งยืน เกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นสัจธรรมที่ไม่มีใครหลีกพ้น เราไม่ควรคิดถึงแต่ชีวิตในโลกนี้ ที่มุ่งพักผ่อน กินดื่มสนุกสนาน และหาความสุขในชีวิตไปวัน ๆ หากชีวิตของเรามีเพียงในโลกนี้ การใช้ชีวิตอย่างนั้นต้องถือว่าคุ้มค่า แต่ยังมีอีกชีวิตหนึ่งที่ถาวรนิรันดรคือ การอยู่กับพระเจ้าในพระอาณาจักรสวรรค์ อันเป็นบ้านแท้นิรันดรที่ทรงเตรียมไว้สำหรับเราทุกคน
คริสตชนต้องไม่ลืมเป้าหมายแท้จริงแห่งชีวิตคือการอยู่กับพระเจ้า มิฉะนั้นเราจะเป็น “คนโง่” ที่พระเยซูเจ้าตรัสถึง เพราะลืมคิดถึงชีวิตของตนในโลกหน้า บ่อยครั้งเราคิดว่า “ยังมีเวลาอีกเยอะ” ไว้อายุมากก่อนถึงเข้าวัด หรือไว้ร่ำรวยก่อนค่อยทำบุญ ศิษย์พระคริสต์ต้องคำนึงถึงเป้าหมายแท้จริงแห่งชีวิต หมั่นทำบุญสร้างกุศลตั้งแต่เวลานี้ วางใจในพระเจ้า ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท และเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เพราะหากรอถึงพรุ่งนี้อาจสายเกินไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
21 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ: https://god.net/articles/your-ultimate-purpose-1-to-be-one-with-god/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น