วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เครื่องหมายแห่งกาลเวลา


เครื่องหมายแห่งกาลเวลา
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
อฟ 4:1-6
ลก 12:54-59
ปัจจุบันเรามีเครื่องมือทันสมัย ในการพยากรณ์เหตุการณ์ในธรรมชาติได้อย่างแม่นยำ พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงตำหนิผู้คนร่วมสมัยกับพระองค์ ที่สามารถวินิจฉัยดินฟ้าอากาศได้ แต่ไม่รู้จักเครื่องหมายแห่งกาลเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเสด็จมาของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่มีคำทำนายและเครื่องบ่งชี้หลายอย่างในพระคัมภีร์เกี่ยวกับการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์ ทำให้พวกเขาพลาดโอกาสที่จะรู้จักและเข้าใจพระองค์
พระศาสนจักรคาทอลิกปัจจุบันปฏิบัติตามคำเชิญชวนของพระเยซูเจ้าอย่างซื่อสัตย์ โดยเฉพาะหลังสังคายนาวาติกัน ครั้งที่ 2 ในการค้นหาความหมายของกาลเวลา การตีความ และการอธิบายความหมายโดยอาศัยแสงสว่างแห่งพระวรสาร เพื่อตอบปัญหาของมนุษย์เกี่ยวกับความหมายของชีวิตอย่างเหมาะสมกับยุคสมัย เราต้องถือเป็นเรื่องสำคัญในการรับรู้ และเข้าใจโลกปัจจุบันที่เราอาศัยอยู่
ประชาชนสมัยนั้นไม่รู้จักพระเยซูเจ้าตามที่พระคัมภีร์พูดถึง ทั้ง ๆ ที่พระองค์เสด็จมาประทับท่ามกลางพวกเขา ทรงสั่งสอน และทรงกระทำอัศจรรย์มากมาย พวกเขาอาจไม่รู้จักพระคัมภีร์ดีพอ ทำให้พวกเขาปฏิเสธคนพิการ ทุพลภาพ และเอารัดเอาเปรียบคนยากจน อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำในการช่วยคนเหล่านี้ ทรงสั่งสอน ทรงปกป้องคนจน และทรงเรียกพวกเขาเป็นพี่น้อง (มธ 25:40)
พระเยซูเจ้าทรงคาดหวังให้ศิษย์ของพระองค์รู้จักอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา เห็นถึงความงดงาม และฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าในสิ่งสร้างรอบตัวเรา ที่ทรงสร้างอย่างน่าทึ่งเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ เพื่อให้เราได้ถวายเกียรติแด่พระองค์และนำไปถึงความรอด เราต้องขอบคุณพระองค์สำหรับสิ่งสร้างสวยงาม เครื่องหมายแห่งความรักมากล้น และพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระองค์
คริสตชนต้องไม่รอจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เพื่อเข้าใจเครื่องหมายแห่งความรัก และพระเมตตาของพระเจ้า ทรงให้โอกาสและขอให้เราใช้เหตุการณ์และสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระยุติธรรม และความรักมากล้นของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้จักสังเกตเครื่องหมายแห่งกาลเวลา มองเห็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่และแผนการของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในคนต่ำต้อยด้อยค่าและถูกเอารัดเอาเปรียบในสังคม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
25 ตุลาคม 2018
ภาพ : นาฬิกา, บ้านแมรี่แอน, เขาใหญ่, นครราชสีมา; 2017-06-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น