วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความยินดียิ่งใหญ่


ความยินดียิ่งใหญ่
เสาร์
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
โยบ 42:1-3, 5-6, 12-17
ลก 10:17-24
คนเรามักรู้สึกภูมิใจในงานที่ได้กระทำ หากเราได้กระทำงานนั้นอย่างดี พระวรสารวันนี้ บอกให้เราทราบถึงความสำเร็จแห่งการประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์ 72 คนที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไป พระองค์ทรงทราบดีว่าพวกเขาสามารถกระทำสิ่งดีมากมายสำหรับประชาชน พวกเขากลับมาด้วยความชื่นชมยินดีและทูลรายงานให้พระองค์ทรงทราบ “พระเจ้าข้า แม้แต่ปีศาจก็ยังอ่อนน้อมต่อเราเดชะพระนามพระองค์” (ลก 10:17)  
พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์มิให้ภูมิใจในความสำเร็จ ความภูมิใจมักทำให้มนุษย์รู้สึกว่าตนเองยิ่งใหญ่ และสำคัญผิดคิดว่าตนเองเป็นผู้ทำงานสำเร็จ ซึ่งนำไปสู่เกียรติสำหรับตนเองมากกว่าเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า ต้องไม่ลืมว่าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลยหากปราศจากความช่วยเหลือจากพระเจ้า เราเป็นเพียงเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ขณะที่บรรดาศิษย์ทำงานตามหมู่บ้านต่างๆ พระองค์ทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อพวกเขาและทำให้งานสำเร็จ
พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนความชื่นชมยินดีของบรรดาศิษย์ “อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์แล้ว” (ลก 10:20) พวกเขาไม่ควรยินดีที่ได้กระทำความดีและได้ต่อสู้กับความชั่วร้าย แต่ควรยินดีเพราะได้เป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้า ได้รับสิทธิพิเศษในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ และได้มีส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้ายและความสำเร็จสูงสุด
ความสัมพันธ์กับพระเจ้าควรเป็นแหล่งที่มาแห่งความยินดีของเรา อีกทั้งเป็นสิ่งที่ทำให้งานของเราเกิดผล ดังนี้พระเยซูเจ้าทรงตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “นัยน์ตาของท่านเป็นสุขที่มองเห็นสิ่งต่างๆ ที่ท่านเห็น” (ลก 10:23) บรรดาศิษย์ได้ยินและได้เห็นการประทับอยู่ของพระเจ้าในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า พวกเขาได้รับการเปิดเผยถึงความสัมพันธ์ของพระองค์กับพระบิดาเจ้า ทำให้พวกเขามีส่วนในความสัมพันธ์นี้ และนี่คือเหตุผลแห่งความยินดีของพวกเขา
พระเยซูเจ้าทรงแสดงความชื่นชมยินดีด้วยการขอบคุณพระบิดาเจ้า การประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์เป็นการมีส่วนในพันธกิจของพระบิดาเจ้า ทำให้เรามีส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์และเป็นความยินดียิ่งใหญ่ ศิษย์พระคริสต์ต้องประกาศข่าวดี ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้เห็นถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตและงานเมตตาจิตต่อคนจนและคนต่ำต้อย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
5 ตุลาคม 2018
ภาพ: เด็กคำสอนวัดโนนค้อ, สวดสายประคำบ้านกมล มงคลล้อม, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-10-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น