วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เชื้อแป้งแห่งความหน้าซื่อใจคด


เชื้อแป้งแห่งความหน้าซื่อใจคด
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
อฟ 1:11-14
ลก 12:1-7
พระเยซูเจ้าทรงกล่าวกับบรรดาศิษย์ก่อนตรัสกับประชาชน พระองค์ทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้ระวังเชื้อแป้งของชาวฟาริสีคือความหน้าซื่อใจคด ที่ถือปฏิบัติศาสนาตามตัวอักษรอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่ขาดความจริงใจและความรักเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ พระองค์ทรงทราบดีว่า บรรดาศิษย์อาจตกในหลุมพรางนี้ได้ง่ายจึงเตือนให้เฝ้าระวัง เพื่อจะได้ไม่ถลำลึกและเป็นอย่างชาวฟาริสีที่คิดว่า ตนเองครบครันและดีกว่าคนอื่น
ความหน้าซื่อใจคด (Hypocrisy) หมายถึง การเสแสร้งแกล้งทำในสิ่งที่ตนเองไม่ได้เป็น เหมือนการสวมหน้ากากเพื่อปิดบังใบหน้าแท้จริง เช่น แสร้งทำเป็นมีงานมากเพื่อปิดบังความเกียจคร้านและความล้มเหลวของตน หรือแสร้งทำเป็นศรัทธาภาวนามากเพื่อปิดซ่อนความเชื่อน้อยของตน ชีวิตที่สวมหน้ากากย่อมวิตกกังวลว่าความจริงจะปรากฏ พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนว่า “ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้” (ลก 12:2)
พระเยซูเจ้าทรงเชิญชวนบรรดาศิษย์ และเราแต่ละคนให้เป็นคนซื่อบริสุทธิ์ ซึ่งตรงข้ามกับความหน้าซื่อใจคด ดำเนินชีวิตเปิดเผย ตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง ทั้งในคำพูดและการกระทำ ไม่พยายามทำสิ่งใดเพื่อรักษาภาพพจน์ หน้าตา หรือทำให้ตนเองดูดีในสายตาของคนอื่น กล้ายืนหยัดมั่นคงในความจริง และความถูกต้องชอบธรรมโดยไม่เกรงกลัวสิ่งใด “อย่าเกรงกลัวผู้ที่ฆ่าได้แต่กาย... จงเกรงกลัวผู้ที่ฆ่าแล้วยังมีอำนาจโยนท่านลงไปในนรกด้วย” (ลก 12:4-5)
ตอนท้ายพระวรสาร พระเยซูเจ้าตรัสถึงนกกระจอกซึ่งเป็นนกที่เล็กที่สุดและมีค่าน้อยมาก แต่นกกระจอกยังอยู่ในสายพระเนตรของพระเจ้า ไม่มีนกสักตัวเดียวที่พระเจ้าทรงลืม” (ลก 12:6) พระเจ้าทรงเอาพระทัยใส่แม้สิ่งเล็กน้อยและมีค่าน้อยที่สุดในธรรมชาติ และทรงให้บทเรียนแก่บรรดาศิษย์และเราแต่ละคน หากนกกระจอกซึ่งเล็กน้อยมากและไม่มีค่าอะไร พระเจ้าทรงรับรู้และเอาพระทัยใส่ เราซึ่งมีค่ามากกว่านกกระจอกพระองค์จะไม่ทรงดูแลหรือ
มนุษย์ทุกคนอยู่ในสายพระเนตรของพระเจ้า ที่ทรงเอาพระทัยใส่ดูแลยิ่งกว่าสิ่งสร้างใด ๆ “อย่าเกรงกลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก” (ลก 12:7) ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นคนซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา จริงใจ และกล้าหาญ ดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างตามคำสอนและบทบัญญัติของพระเจ้า สนใจและเอาใจใส่ดูแลชีวิตฝ่ายจิตของตน ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการรับศีลศักดิ์สิทธิ์อย่างสม่ำเสมอ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
18 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : http://masrimok.com/916

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น