วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ต้องไม่ปฏิเสธพระเจ้า


ต้องไม่ปฏิเสธพระเจ้า
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
อฟ 6:10-20
ลก 13:31-35
พระวรสารวันนี้ ชาวฟาริสีบางคนได้เตือนพระเยซูเจ้าให้หนีไกลจากกษัตริย์เฮโรดผู้ประสงค์เอาชีวิตพระองค์ แต่พระเยซูเจ้าไม่ทรงเปลี่ยนพระทัย ยังคงกระทำพันธกิจที่พระบิดาเจ้าทรงมอบหมายและส่งพระองค์มา ทรงเตือนพวกเขาถึงหายนะฝ่ายจิตจากความดื้อดึงปฏิเสธพระองค์ ทรงเรียกกษัตริย์เฮโรดว่า “สุนัขจิ้งจอก” เพราะความเป็นสัตว์เจ้าเล่ห์และขี้ขลาด สุนัขจิ้งจอกยังเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งไร้ค่าและชีวิตที่ไม่มีความหมาย
ทุกวันเราแต่ละคนมีงานมากมายที่ต้องทำ งานบางอย่างเกี่ยวข้องกับชีวิตฝ่ายจิต และบางอย่างเกี่ยวข้องกับสิ่งภายนอก เราได้ทำหน้าที่ทั้งสองอย่างเพื่อพระเจ้าไหม เราต้องพยายามทำให้งานหน้าที่ประจำวันของเราศักดิ์สิทธิ์ ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ ทำทุกอย่างเพื่อเห็นแก่ความรักต่อพระเจ้า และดำเนินชีวิตเพื่อพระองค์ตลอดวัน
พระเยซูเจ้าทรงบอกชาวฟาริสีที่เตือนพระองค์ เกี่ยวกับพระประสงค์ที่ทรงต้องการช่วยชาวเยรูซาเล็ม พระองค์ทรงเสนอความรอด การปกปักรักษาและความเอื้ออาทรแก่พวกเขา  แต่พวกเขาปฏิเสธพระองค์อย่างไม่มีเยื่อใย “เยรูซาเล็มเอ๋ย เยรูซาเล็ม เจ้าฆ่าประกาศก เอาหินทุ่มผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาหาเจ้า กี่ครั้งกี่หนแล้วที่เราต้องการรวบรวมบุตรของเจ้าเหมือนแม่ไก่รวบรวมลูกไว้ใต้ปีก แต่เจ้าไม่ต้องการ” (ลก 13:34)
บ่อยครั้งคริสตชนไม่ต่างจากชาวเยรูซาเล็ม ปฏิเสธพระเจ้าและความช่วยเหลือจากพระองค์ เราปล่อยให้ตัวเองถูกครอบงำจากศัตรูร้ายกาจที่สุด ได้แก่ ความเกียจคร้าน ความยิ่งยโส การกลัวความลำบากฯลฯ พระเยซูเจ้าทรงแนะนำเราให้ตื่นเฝ้าด้วยการอธิษฐานภาวนาเพื่อต่อสู้กับการประจญ หากเราเดินในแสงสว่างของพระคริสตเจ้า และดำรงตนในความรักของพระองค์ เราจะปลอดภัยจากความชั่วร้าย และไม่มีสิ่งใดต้องหวาดกลัว
เพื่อเอาชนะปีศาจ คริสตชนแต่ละคนต้องให้พระจิตเจ้าทรงนำทาง เราต้องอาศัยพระคุณของพระจิตเจ้าในการต่อสู้กับความชั่วร้ายของปีศาจ ไม่เจ้าเล่ห์อย่างกษัตริย์เฮโรด และไม่ปฏิเสธพระเจ้าอย่างชาวเยรูซาเล็ม ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ปฏิเสธพระเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานและรับใช้ซึ่งกันและกัน ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย และการอธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พระองค์เสริมกำลังเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
31 ตุลาคม 2018
ภาพ: ปิดเดือนแม่พระแห่งสายประคำ, สุสานวัดดอนม่วย-โนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-10-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น