วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ทำดีโดยไม่ลังเล



ทำดีโดยไม่ลังเล
จันทร์
สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
อฟ 4:32-5:8
ลก 13:10-17
ชาวฟาริสีได้ออกกฎเกณฑ์หยุมหยิมมากมาย เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของวันสับบาโต ทำให้การกระทำดีเพื่อช่วยคนกลายเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับวันสับบาโต เพราะถือเป็นการทำงาน พวกเขาอนุญาตให้ดูแลสัตว์เลี้ยงได้ แต่ไม่อนุญาตให้ดูแลเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พระเยซูเจ้าทรงสังเกตเห็นหญิงหลังค่อม ยืดตัวตรงไม่ได้ และทรงสงสาร พระองค์สามารถรอคอยได้เพื่อหลีกเลี่ยงข้อขัดแย้ง แต่หญิงคนนั้นได้รับความทุกข์ทรมานมาสิบแปดปีแล้ว
พระเยซูเจ้าทรงแสดงความเมตตากรุณาด้วยการช่วยหญิงหลังค่อม เพื่อทำให้บทบัญญัติของพระเจ้าสมบูรณ์ มิใช่กฎเกณฑ์ที่ชาวฟาริสีขยายความและกำหนดขึ้น พระองค์ทรงทราบดีว่า เมื่อทรงกระทำเช่นนั้นในวันสับบาโตย่อมเกิดความขัดแย้งกับชาวฟาริสีอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่พระองค์ไม่ทรงลังเลในการทำความดี มีไหมที่เรารู้สึกลังเลในการทำความดีเพราะคำพูดของคน หรือเราได้ให้กำลังใจและช่วยคนที่พยายามทำความดีบ้างไหม
พระเยซูเจ้าทรงเห็นความต้องการของหญิงที่ถูกปีศาจสิงและเจ็บป่วยมาสิบแปดปี ทรงรักษาเธอในทันทีโดยไม่ลังเล “พระองค์ทรงปกพระหัตถ์เหนือนาง ทันใดนั้นนางก็ยืดตัวตรงและถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า” (ลก 13:13) ทรงต้องการแสดงให้เห็นว่า พระองค์เสด็จมาในโลกเพื่อช่วยมนุษย์ และปลดปล่อยมนุษย์ให้เป็นอิสระจากภาระของกฎหมาย ที่ให้คุณค่ากฎเกณฑ์มากกว่าความเป็นมนุษย์ด้วยกัน
การรักษาหญิงหลังค่อมแสดงถึงความเมตตากรุณาของพระเยซูเจ้าต่อคนเจ็บป่วย คนยากจน และคนที่อยู่ในสภาพน่าเวทนา ซึ่งเป็นภาพพจน์ของมนุษย์ที่ไร้อิสรภาพ อีกทั้ง ได้ให้ความหมายใหม่ของวันสับบาโตว่า เป็นวันของพระเจ้า วันแห่งการทำความดี วันแห่งการช่วยคน วันแห่งการสรรเสริญและโมทนาคุณพระเจ้า พระองค์ทรงทำให้เห็นว่า กฎหมายมีไว้สำหรับมนุษย์ ทรงเรียกร้องให้เราใช้หัวใจตัดสิน และคำนึงถึงความทุกขเวทนาของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
บ่อยครั้งเรามีข้ออ้างสารพัดเพื่อไม่ต้องทำดี ไม่ต้องช่วยคน หรือไม่ต้องมาวัด คริสตชนต้องจำนนต่อความรักและความเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระเจ้า อีกทั้ง ต้องให้กำลังใจและช่วยคนที่พยายามทำดี ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ลังเลในการทำความดีเพื่อเห็นแก่พระเจ้า  โดยเฉพาะการช่วยเหลือคนทุกข์จนและต้องการความช่วยเหลือ เราต้องไม่ท้อถอยในการทำความดี กล้ายืนหยัดในความดีและความถูกต้องชอบธรรม และเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการทำความดีโดยไม่ลังเล
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
28 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : https://digitalmissioners.com/2020/10/luke-1310-17/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น