วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความสะอาดจากภายใน


ความสะอาดจากภายใน
อังคาร
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
กท 5:1-6
ลก 11:37-41
เรามักพบความไม่ลงรอยระหว่างพระเยซูเจ้ากับชาวฟาริสีอยู่เสมอ พระวรสารวันนี้ พระองค์ได้รับเชิญจากฟาริสีคนหนึ่งให้ไปรับประทานอาหารที่บ้าน มิใช่เพราะเขาเลื่อมใสศรัทธาพระองค์ แต่มุ่งจับผิดพระองค์ที่รับประทานอาหารโดยไม่ล้างมือตามธรรมเนียม การล้างมือสำหรับฟาริสีมิใช่เพื่อความสะอาด หรือสุขอนามัย แต่เป็นการรักษาธรรมเนียมปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดถึงได้ชื่อว่าเป็นคนดีและศรัทธาในศาสนา
พระเยซูเจ้าไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมเนียมการล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ทรงจงใจทำเช่นนั้นเพื่อชี้ให้เห็นว่า อะไรคือสิ่งที่สะอาดบริสุทธิ์ต่อหน้าพระเจ้า สำหรับชาวฟาริสี ผู้ที่ถือปฏิบัติตามธรรมเนียมอย่างครบถ้วนย่อมได้ชื่อว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่พระเยซูเจ้าเน้นที่ความสะอาดจากภายในซึ่งออกมาจากใจที่บริสุทธิ์ “ท่านล้างถ้วยชามด้านนอก แต่ใจของท่านเต็มไปด้วยของที่ขโมยมาและความชั่วร้าย” (ลก 11:39)
พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับความสะอาดจากภายใน ซึ่งเป็นความสะอาดแท้จริงที่ไม่ได้มาจากข้างนอก แต่ออกมาจากหัวใจซึ่งเรียกว่า “ความบริสุทธิ์ฝ่ายจิต” พระองค์ทรงกระตุ้นเตือนเราให้แสดงความใจกว้างต่อคนที่จำเป็นและเดือดร้อน ด้วยความรัก ความเห็นอกเห็นใจ ความใจดี และความเมตตากรุณา หากหัวใจของเราเต็มไปด้วยความรักและความเห็นอกเห็นใจ คงไม่มีที่สำหรับความอิจฉาริษยา ความเกลียดชัง และความแค้นเคือง
 พระเยซูเจ้าทรงตำหนิการปฏิบัติศาสนกิจแต่ภายนอกอย่างผิวเผินของชาวฟาริสี ทรงสนับสนุนการถือศาสนาจากใจจริง สิ่งที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญคือความสะอาดจากภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใจที่บริสุทธิ์และเต็มเปี่ยมด้วยความรัก สิ่งนี้เองที่ทำให้เราเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้าในการรับใช้ซึ่งกันและกัน ความตั้งใจจริงและความสะอาดจากภายใน ทำให้กิจการภายนอกที่เราทำมีความหมายและมีประสิทธิภาพ
คริสตชนต้องทำทุกอย่างเพื่อเห็นแก่พระเจ้า บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย และการรับใช้ที่พระเยซูเจ้าทรงสอน ซึ่งออกมาจากใจที่บริสุทธิ์และจริงใจไม่เสแสร้ง หรือหวังให้ใครเห็นเพื่อได้รับคำชม ศิษย์พระคริสต์ต้องให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดจากภายในมากกว่าภายนอก รักษาจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ ดำเนินชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดเแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
15 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : https://irevjulius.com/2017/07/09/look-a-friend-of-tax-collectors-and-sinners/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น