วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การละเลยความยุติธรรมและความรัก


การละเลยความยุติธรรมและความรัก
พุธ
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
กท 5:18-15
ลก 11:42-46
พระเยซูเจ้าทรงประณามชาวฟาริสีและนักกฎหมายด้วยถ้อยคำรุนแรง “วิบัติจงเกิดแก่ท่าน” เพราะพวกเขาถือปฏิบัติศาสนาโดยปราศจากความรักต่อพระเจ้าและนำประชาชนอย่างผิด ๆ พวกเขาได้ขยายความบทบัญญัติสิบประการออกเป็นข้อปฏิบัติหยุมหยิมมากมาย พวกเขาใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อยที่ไม่สำคัญ โดยขยายกฎการถวายหนึ่งในสิบลงไปถึง “สะระแหน่ สมุนไพร และผักทุกชนิด” (ลก 11:42) แต่ละเลยสิ่งสำคัญกว่าคือความยุติธรรมและความรัก
บ่อยครั้งเราไม่ต่างจากชาวฟาริสีและนักกฎหมายที่สนใจเรื่องมโนสาเร่ไร้สาระ แต่ละเลยหน้าที่สำคัญต่อเพื่อนมนุษย์เรื่องความยุติธรรมและความรัก ความยุติธรรมต้องเป็นคุณธรรมพื้นฐานที่สุดในการปฏิบัติต่อกัน และความรักต่อพระเจ้าต้องเป็นแรงจูงใจสำคัญในการกระทำสิ่งต่าง ๆ และทำให้กิจการนั้นมีคุณค่าในสายพระเนตรของพระเจ้า การถวายหนึ่งในสิบของสิ่งเล็กน้อย ต้องเตือนเราให้ตระหนักถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ผู้ประทานสิ่งต่าง ๆ แก่เรา
เมื่อพระเยซูเจ้าทรงประณามชาวฟาริสีและนักกฎหมาย พระองค์ทรงชี้ไปที่แก่นสำคัญของบทบัญญัติคือ ความรักต่อพระเจ้าและความรักต่อเพื่อนมนุษย์ พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก และทุกสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำออกมาจากความรักของพระองค์ที่มีต่อเรา ทรงสร้างเรามาเพื่อให้เรารู้จัก รัก และรับใช้พระองค์ในโลก เราได้ขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งสร้างและความรักของพระองค์ไหม เราได้ใช้สิ่งสร้างเพื่อช่วยเราให้รู้จัก รัก และรับใช้พระองค์ดีขึ้นหรือเปล่า
ชาวฟาริสีและนักกฎหมายพึงพอใจในการถือปฏิบัติตามกฎการถวายหนึ่งในสิบ  พวกเขาให้ความสำคัญและให้คุณค่าที่จำนวนสิ่งของ แต่ละเลยความยุติธรรมและหน้าที่แห่งความรักต่อเพื่อนมนุษย์ เราต้องใส่ใจต่อเพื่อนมนุษย์ที่แวดล้อมเรา โดยเฉพาะคนที่จำเป็นและต้องการความช่วยเหลือ เราต้องพร้อมยื่นมือช่วยเหลือโดยไม่ลังเล “สิ่งที่โลกต้องการเวลานี้คือการเป็นพยาน” (นักบุญเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปา)
คริสตชนต้องตอบสนองการเรียกของพระเจ้าด้วยหัวใจทั้งครบและเปิดกว้าง โดยมีความยุติธรรมเป็นฐาน และความรักต่อพระเจ้าเป็นแรงบันดาลใจ ศิษย์พระคริสต์ต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าด้วยความซื่อสัตย์ ในความรักต่อพระเจ้าและความรักต่อเพื่อนมนุษย์โดยไม่แบ่งแยก ดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงความรักของพระองค์ในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดเแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
16 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/Salvation.In.JesusChrist/photos/a.2103180719912800/2446362158927986/?type=3&theater 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น