วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา


ความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
กท 3:1-5
ลก 11:5-13
อุปมาเรื่องเพื่อนไม่รู้จักกาลเทศะสะท้อนความเป็นจริงเกี่ยวกับเพื่อนฝูง ที่เราแต่ละคนมีประสบการณ์เป็นอย่างดี อุปมาได้ชี้ให้เห็น ความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา ซึ่งต้องกระทำด้วยความเพียรทน สม่ำเสมอ และวางใจพระเจ้า  พระเยซูเจ้าทรงยืนยันอย่างหนักแน่นว่า พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาของเรา  ทรงมอบ “บทข้าแต่พระบิดา” ให้แก่บรรดาศิษย์ และทรงให้คำแนะนำพวกเขาเมื่อต้องอธิษฐานภาวนา
บรรดาศิษย์ต้องมีความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา ทำให้เป็นปกติวิสัยทุกวัน ซึ่งสะท้อนผ่านเรื่องราวของเพื่อนที่ไปขอขนมปังตอนเที่ยงคืน การไม่ละความพยายาม อดทน และรอคอย สะท้อนภาพชีวิตที่ขึ้นตรงต่อพระเจ้า เพราะเราอยู่ในฐานะพึ่งตนเองไม่ได้ ความพอเพียงของเรามาจากพระเจ้าเท่านั้น ดังนั้น การอธิษฐานภาวนาต้องเป็นเหมือนไฟไม่มีวันมอด ลุกโชนอยู่เสมอทุกวันจนกลายเป็นชีวิต และเป็นเชื้อเพลิงที่ทำให้ชีวิตวิญญาณของเราเติบโตและเกิดผล
คริสตชนต้องอธิษฐานภาวนาด้วยความวางใจพระเจ้า ผู้ทรงไว้ซึ่งความดีบริบูรณ์และความเมตตากรุณา พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้ใคร่ครวญถึงความรักของพ่อแม่ที่สรรหาและให้สิ่งดี ๆ แก่ลูกของตน “แล้วพระบิดาผู้สถิตในสวรรค์จะไม่ประทานพระจิตเจ้าแก่ผู้ที่ทูลขอพระองค์มากกว่านั้นหรือ” (ลก 11:13)  เรามักคุ้นเคยกับการวอนขอดังพระวรสารวันนี้ “จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิด แล้วท่านจะพบ จงเคาะประตูเถิด แล้วเขาจะเปิดประตูรับท่าน” (ลก 11:9)
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เราเห็นว่า พระบิดาเจ้าสวรรค์ทรงเป็นองค์ความดีบริบูรณ์และทรงความเมตตากรุณา ที่พร้อมประทานสิ่งดีและจำเป็นแก่บุตรของพระองค์ทุกคนเสมอ บางคนพูดว่า พระเจ้าประทานให้ช้า หรือไม่ฟังคำภาวนาของเราเลย เพราะพระองค์ทรงรักและทรงต้องการทดลองความเชื่อและความวางใจของเรา บางทีความต้องการของเรามิใช่ความจำเป็นแท้จริง และพระองค์ประทานให้มากกว่าที่เราคาดหวังเสียอีก ดังเช่นที่ทรงฟังคำภาวนาของนักบุญมอนิกา
ธรรมชาติมนุษย์พึ่งตนเองไม่ได้ ต้องขอเพื่อจะได้รับ ต้องแสวงหาเพื่อจะพบ ต้องเคาะประตูเพื่อจะมีคนเปิดให้ การอธิษฐานภาวนามิใช่การรบเร้าพระเจ้าให้ประทานตามที่เราต้องการ แต่เป็นลักษณะของบุตรที่วอนขอสิ่งที่พระบิดาทรงประสงค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องอธิษฐานภาวนาด้วยความเพียรทน สม่ำเสมอ และวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม อีกทั้ง วอนขอพระคุณของพระจิตเจ้า เพื่อนำทางและช่วยเราให้รับใช้พระเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
10 ตุลาคม 2018
ภาพ : สามเณรใหญ่ลาวอธิษฐานภาวนา, บ้านเณรนักบุญยอห์น เวียเนย์, ท่าแขก, คำม่วน, สปป. ลาว; 2017-02-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น