วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ไฟแห่งความรักร้อนรน


ไฟแห่งความรักร้อนรน
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
อฟ  3:14-21
ลก 12:49-53
ภาพพจน์เรื่องไฟพบบ่อยมากในพระคัมภีร์ ในพันธสัญญาเดิม “ไฟ” เป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ ความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า และการชำระให้บริสุทธิ์ เช่น โมเสสเห็นพุ่มไม้ลุกเป็นไฟที่ภูเขาโฮเรบ (อพย 3:2) หรือไฟที่เผาเครื่องบูชาเพื่อถวายแด่พระเจ้า ในพันธสัญญาใหม่ พระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือบรรดาอัครสาวกเป็นรูปเปลวไฟ (กจ 2:3) เป็นไพที่บันดาลให้เกิดร้อนรน เช่น ศิษย์สองคนแห่งเอมมาอูสเมื่อได้ฟังพระองค์อธิบายพระคัมภีร์ (ลก 24:32)
พระวรสารวันนี้หลายคนบอกว่าฟังยาก พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์อย่างร้อนแรงว่า “เรามาเพื่อจุดไฟในโลก เราปรารถนาอย่างยิ่งที่จะให้โลกนี้ลุกเป็นไฟ” (ลก 12:39) พระองค์ปรารถนาจะฟื้นฟูโลกด้วยไฟของพระเจ้า เพื่อชำระโลกให้บริสุทธิ์และกอบกู้มนุษยชาติให้ได้รับความรอด ด้วยพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์บนไม้กางเขน พระองค์เสด็จมาในโลกเพื่อจุดไฟของพระเจ้าในตัวเรา ให้เจริญชีวิตด้วยความรักร้อนรนเพื่อพระเจ้า
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อจุดไฟแห่งความรักแบบคริสตชนในตัวเรา ทำให้เรากล้าเป็นประจักษ์พยานถึงพระองค์ มีความปรารถนาที่จะตายต่อตัวเองเพื่อผู้อื่น เราต้องทำให้ไฟของพระเจ้าลุกร้อนในจิตใจ และชำระจิตใจของเราให้บริสุทธิ์ ทำให้ความเชื่อที่กำลังมอดดับลุกโชนอยู่เสมอ และทำให้เรากลายเป็นศิษย์และผู้ติดตามแท้จริงของพระเยซูเจ้า ที่พร้อมปฏิบัติตามแผนการและพระประสงค์ของพระองค์
คริสตชนต้องเลือกเดินตามเส้นทางของพระเยซูเจ้า เลียนแบบ และพร้อมติดตามพระองค์ไปทุกหนทุกแห่งภายใต้การนำของพระจิตเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตด้วยไฟแห่งความรักร้อนรนต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ในการตายต่อตัวเองและชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ในการเลือกพระเจ้าเป็นลำดับแรกเพื่อสามารถแยกแยะได้ระหว่างความดีกับความชั่ว ความจริงกับความเท็จ และสิ่งสำคัญกับสิ่งไม่สำคัญ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
24 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : https://cnsblog.wordpress.com/2016/08/12/word-to-life-sunday-scripture-readings-aug-14-2016/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น