วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

แบบอย่างของการเป็นศิษย์


แบบอย่างของการเป็นศิษย์
เสาร์
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
กท 3:22-29
ลก 11:27-28
พระวรสารนักบุญลูกาได้ให้ความสำคัญกับสตรีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพระนางมารีย์พระมารดาของพระเยซูเจ้า ขณะที่บางกลุ่มซึ่งทรงอิทธิพลอย่างพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเรียกพระเยซูเจ้าว่า “เบเอลเซบูล” เจ้าแห่งปีศาจ หรือศูนย์รวมแห่งความชั่วร้าย แต่สตรีที่ไม่ทราบชื่อร้องประกาศความน่าพิศวงของนางต่อพระองค์ “หญิงที่ให้กำเนิดและให้นมเลี้ยงท่านช่างเป็นสุขจริง” (ลก 11:27) มีเพียงลูกาที่กล่าวถึงเรื่องนี้
สตรีผู้นี้ยกย่องพระมารดาของพระเยซูเจ้า และชมเชยบุตรของพระนางในเวลาเดียวกัน เธอไม่สนใจคำกล่าวที่คนอื่นพูดถึงพระองค์ แต่เธอยอมรับความยิ่งใหญ่ของพระองค์ และรู้สึกอิจฉาพระมารดาของพระองค์แบบซื่อ ๆ สิ่งที่พระองค์ตรัสกับเธอสะท้อนสิ่งที่พระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ 72 คนหลังกลับจากการประกาศข่าวดี ชีวิตทั้งหมดของพระองค์เป็นการสรรเสริญพระเจ้า และทรงชักนำทุกคนให้ไปถึงเป้าหมายนี้
เมื่อสตรีคนนั้นสรรเสริญพระเยซูเจ้าและพระมารดา ผู้ให้กำเนิดประกาศกผู้ยิ่งใหญ่อย่างพระองค์ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทรงบอกให้สรรเสริญพระเจ้า “คนทั้งหลายที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและปฏิบัติตามย่อมเป็นสุขกว่านั้นอีก” (ลก 11:28) พระองค์ทรงเข้าพระทัยความคิดของสตรีคนนั้น และทรงแนะนำให้ตระหนักว่า เราสามารถอยู่ใกล้ชิดพระเจ้าเมื่อเราฟังพระวาจาของพระองค์และนำไปปฏิบัติ สิ่งนี้เองที่ทำให้พระนางมารีย์พระมารดาของพระองค์กลายเป็นสตรีผู้ยิ่งใหญ่
ความสำเร็จของลูกถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของผู้เป็นแม่เสมอ แต่พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับความเชื่อมากกว่า ในเวลาเดียวกันยังเป็นการยกย่องพระมารดาของพระองค์ด้วย ในฐานะที่เป็นผู้ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำมาปฏิบัติจริงในชีวิต “ทรงเก็บเรื่องทั้งหมดเหล่านี้ไว้ในพระทัยและยังทรงคำนึงถึงอยู่” (ลก 2:19) การฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำมาปฏิบัติ เท่ากับเป็นการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าในทุกสถานการณ์แห่งชีวิต
คริสตชนต้องเลียนแบบสิ่งที่พระมารดาของพระเยซูเจ้าทรงกระทำ ผู้เป็นต้นแบบของการฟังพระวาจาของพระเจ้าด้วยความเชื่อและเป็นต้นแบบของการเป็นศิษย์ ที่ทำให้พระประสงค์ของพระเจ้าปรากฏเป็นจริงอยู่เสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระนางมารีย์แบบอย่างแห่งการเป็นศิษย์ ในการฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำมาปฏิบัติ เราจะเป็นสุขยิ่งกว่าเมื่อเปิดหูฟังพระวาจา เปิดใจตอบรับพระวาจาด้วยการนำมาปฏิบัติ และซื่อสัตย์มั่นคงต่อพระวาจาในชีวิตจริงของเรา 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
12 ตุลาคม 2018
ที่มาภาพ : https://raduga-krasok.satu.kz/p4361900-kartina-strazami-kormyaschaya.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น