วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

ปราศจากพระเจ้าเราทำอะไรไม่ได้


ปราศจากพระเจ้าเราทำอะไรไม่ได้
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
ปี B
กจ 9: 26-31
1 ยน 3: 18-24
ยน 15: 1-8
บทนำ
หลายปีมาแล้วสำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวชิ้นหนึ่งว่า เกิดเพลิงไหม้อาคารหลังหนึ่งในย่านตะวันออกของเกาะแมนฮัตตัน มลรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นบอกให้รู้ว่าเกิดไฟไหม้ รถดับเพลิงและนักผจญเพลิงมาถึงที่เกิดเหตุไม่นานหลังเกิดเหตุ ประตูฉุกเฉินหนีไฟเปิดทำงาน ทำให้ผู้คนที่อาศัยในอาคารดังกล่าวสามารถหนีออกจากตัวอาคารอย่างปลอดภัย
แต่ไฟโหมไหม้อย่างรุนแรงเกินกว่าจะควบคุมได้และตัวอาคารกำลังจะพังลงมา สาเหตุที่นักผจญเพลิงไม่สามารถดับไฟได้ ทั้งๆ ที่มาถึงก่อนที่ไฟจะโหมลุกไหม้ เนื่องจากท่อส่งน้ำดับเพลิงที่ต่อมายังย่านนั้นยังไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบส่งน้ำของเมืองแมนฮัตตัน มีเพียงท่อเปล่า จึงไม่สามารถดับไฟได้ กว่าจะค้นพบปัญหาและแก้ไขได้ก็สายเกินไป
ชีวิตที่มิได้ติดต่อสัมพันธ์กับองค์พระเจ้าผู้ทรงชีวิต จะประสบชะตากรรมในลักษณะเดียวกัน พระเยซูเจ้าทรงกระทำมากกว่าการเจริญชีวิตท่ามกลางเรา พระองค์ทรงเป็นเถาองุ่นที่ให้ชีวิตและเราแต่ละคนเป็นกิ่งก้าน กิ่งก้านใดที่ไม่ติดอยู่กับลำต้นย่อมเหี่ยวเฉาและมิอาจเกิดผลได้ คำอุปมาเรื่องเถาองุ่นเตือนเราว่าการเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าสามารถทำได้ทุกสิ่ง ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย
1.        ปราศจากพระเจ้าเราทำอะไรไม่ได้
พระเยซูเจ้าทรงประกาศว่าทรงเป็นเถาองุ่นแท้ และศิษย์ของพระองค์เป็นกิ่งก้านที่ให้ผล โดยทรงอธิบายว่าพระบิดาเจ้าคือเจ้าของสวนผู้ปลูกองุ่น พระองค์ทรงเป็นเถาองุ่น และศิษย์ของพระองค์เป็นกิ่งองุ่น ใครที่ไม่อยู่ในพระองค์เป็นกิ่งก้านที่ไร้ประโยชน์ ต้องถูกตัดทิ้งในกองไฟ พระเยซูเจ้าทรงเป็นเถาองุ่นแท้ที่เราต้องติดอยู่กับเถาองุ่นนี้เพื่อเกิดผล ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย
ภาพพจน์ของเถาองุ่น ยังช่วยให้เราได้เข้าใจถึงความเป็นหนึ่งเดียวในพระศาสนจักร ที่มีพระคริสตเจ้าทรงเป็นศีรษะ (เทียบ 1 คร 3:9) นักบุญเปาโลได้อธิบายว่าพระศาสนจักรเป็นพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า ซึ่งอวัยวะทุกส่วนต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกับศีรษะและเป็นหนึ่งเดียวกับส่วนอื่น (1 คร 12:12-26; รม 12:4-5)
นอกนั้น การลิดกิ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญและทำให้กิ่งนั้นเติบโตและเกิดผล การทำสวนองุ่นในปาเลสไตน์ชาวสวนต้องลิดกิ่งให้เสร็จในฤดูใบไม้ร่วงหรือต้นฤดูหนาว เพราะการลิดกิ่งในฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้อนจะทำให้เถาองุ่นแคระแกนไม่เกิดผล การลิดกิ่งหรือตัดแต่งกิ่งเพื่อให้เถาองุ่นเกิดผลมากในฤดูต่อไป
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องถูกลิดกิ่งเพื่อเกิดผลอุดม การเป็นคริสตชนเรียกร้องให้เราตัดสละน้ำใจของเราจากค่านิยมของโลกทุกอย่าง ที่ตรงข้ามกับจิตตารมย์ของพระเยซูเจ้า อาทิ ความสะดวกสบายฟุ้งเฟ้อ ความเห็นแก่ตัว การคดโกง ฯลฯ นอกนั้นเราต้องรู้จักบังคับตนเองจากความโน้มเอียงไม่ดีต่างๆ ได้แก่การผิดประเวณี การพนัน ยาเสพติด เราต้องยอมให้พระเจ้าลิดกิ่งและชำระเรา ผ่านความเจ็บปวดและการทรมานในชีวิตบ้างเพื่อทำให้เราเข้มแข็ง
ประการที่สอง เราต้องเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า พระวรสารทั้งสี่ได้สอนเราในการเป็นศิษย์แท้จริงของพระเยซูเจ้า และได้ให้แนวปฏิบัติสำหรับเราในการอยู่กับพระองค์เหมือนกิ่งก้านที่ติดอยู่กับลำต้นเพื่อเกิดผล ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การไปรับพระองค์ในศีลมหาสนิทและรับศีลอภัยบาป การอ่านและรำพึงพระวาจาในแต่ละวัน การทำงานเมตตาจิตและให้อภัยความผิดของกันและกัน
ประการที่สาม ปราศจากพระเจ้าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระเยซูเจ้าในโลกนี้ ได้รับพลังและความช่วยเหลือจากพระเจ้า ลำพังตัวเราเองไม่สามารถทำอะไรได้เลย  เราต้องดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าในพระศาสนจักร และตระหนักว่า ความสำเร็จทั้งหลายในชีวิตของเราไม่ได้เกิดจากการกระทำของเรา แต่เป็นเครื่องหมายว่าพระคริสตเจ้าทรงกำลังทำงานในตัวเราและผ่านทางเรา
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงเป็นที่มาและแหล่งพลังของชีวิตคริสตชน “ถ้าไม่มีเรา ท่านก็ไม่สามารถทำอะไรไม่ได้เลย” (ยน 15:5) ชีวิตของเราต้องหยั่งรากลึกในพระเยซูเจ้า การสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ทำให้เราเกิดผลและนำพระสิริรุ่งโรจน์มาสู่พระเจ้า การเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนพี่น้องเป็นหลักการพื้นฐานของชีวิตคริสตชน หากปราศจากพระองค์ชีวิตของเราก็ว่างเปล่า ไม่สามารถทำอะไรได้เลย
พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ด้วยการนอบน้อมเชื่อฟังจนถึงความตายบนไม้บางเขน พระจิตเจ้าได้ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในพระเยซูเจ้าและกับเพื่อนพี่น้อง ขอพระจิตเจ้าได้นำทางชีวิตเราให้สามารถการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าในความจริง ความยุติธรรม และความรัก เพื่อเกิดผลอย่างอุดม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
Hotel Metropolitan, Tel Aviv, ISRAEL
28 เมษายน 2018
ภาพ: ศิษย์พระคริสต์, แสงธรรมรุ่น 15, Stella Maris Monastery, Haifa, ISRAEL; 2018-04-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น