วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2561

ความเชื่อในพระเยซูเจ้า


ความเชื่อในพระเยซูเจ้า
จันทร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 6:8-15
ยน 6:22-29
การทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนเป็นจำนวนมากของพระเยซูเจ้า ได้ก่อให้เกิดผลตามมามากมาย แม้ประชาชนได้กินขนมปังจนอิ่ม แต่พวกเขายังรู้สึกไม่เพียงพอ ยังมีความต้องการอีก คนจำนวนมากได้ออกตามหาพระเยซูเจ้า ส่วนหนึ่งเพราะการได้เห็นเครื่องหมาย ได้ฟังพระวาจา และได้กินขนมปังที่ทรงทวีวันนั้น สะท้อนแรงจูงใจของมนุษย์ที่แสวงหาสิ่งที่ตนเองพึงพอใจแตกต่างกันไป
พระเยซูเจ้าทรงล่วงรู้ความต้องการของประชาชนเหล่านั้น และได้ย้ำเตือนถึงอาหารฝ่ายจิตที่มิเสื่อมสลายแต่ให้ชีวิตนิรันดร “อย่าขวนขวายหาอาหารที่กินแล้วเสื่อมสลายไป แต่จงหาอาหารที่คงอยู่และนำชีวิตนิรันดรมาให้” (ยน 6:27) ซึ่งอาหารนี้พระเจ้าทรงประทานแก่เราผ่านทางพระบุตรของพระองค์ ดังนั้น เราต้องเชื่อในพระเยซูเจ้าผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมา นี่คือ สิ่งที่เราพึงกระทำ เพราะพระองค์ทรงเป็นอาหารฝ่ายจิตที่หล่อเลี้ยงชีวิตและทำให้เราเติบโต
 พระเยซูเจ้าไม่ได้เรียกร้องให้เราทำในสิ่งที่เกินความสามารถ แต่ให้เชื่อในผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมา “กิจการของพระเจ้าก็คือให้ท่านทั้งหลายเชื่อในผู้ที่พระองค์ทรงส่งมา” (ยน 6:29) อาศัยความเชื่อทำให้เราพร้อมทำงานทุกอย่างของพระเจ้าตามที่พระองค์ทรงประสงค์ ความเชื่อเป็นเงื่อนไขสำคัญของการติดตามพระคริสตเจ้า สำหรับผู้มีความเชื่อแล้วไม่มีสิ่งไหนที่เป็นไปไม่ได้
คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา ผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อ 4 กันยายน 2016  เป็นตัวอย่างของผู้ที่เชื่อในพระเยซูเจ้าและนำความเชื่อสู่ภาคปฏิบัติ ท่านได้ย้ำกับสมาชิกในคณะว่า “ความเชื่อในภาคปฏิบัติคือความรัก และความรักในภาคปฏิบัติคือการรับใช้” ความรักและการรับใช้ซึ่งกันและกัน จึงเป็นความเชื่อในภาคปฏิบัติที่ศิษย์พระคริสต์พึงกระทำในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Ecce Homo Convent, Jerusalem, ISRAEL
15 มษายน 2018
ภาพ: ศิษย์พระคริสต์, แสงธรรม รุ่น 15, วัดแม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบ็ธ, Ein Karem, ISRAEL; 2018-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น